ราคาทองคำและเงินบาท ประจำวันจันทร์ที่ 4 ธันวาคม 2566

ราคาทองคำช่วงนี้ปรับตัวขึ้นอย่างร้อนแรง

ราคาทองคำสปอต วันศุกร์ ปรับตัวขึ้นแรงมากในช่วงกลางคืน ตลาดรอดูการแถลงของ ประธานเฟด เจอโรม พาวเวล ท่านแถลงว่ายังเร็วเกินไปที่จะประกาศชัยชนะเรื่องเงินเฟ้อแต่ก็มองว่า ระดับอัตราดอกเบี้ยตอนนี้ค่อนข้างจะเหมาะสมแล้วตลาดก็ตีความว่าแนวโน้มนโยบายการเงินของเฟด ก็คงจะต้องผ่อนคลาย ความหมาย คือ อาจจะต้องลดอัตราดอกเบี้ย

ตอนนี้ตลาดคาดการณ์ว่าปีหน้าเฟดจะต้องลดดอกเบี้ยถึง 5 ครั้ง จากประมาณการของเฟด ที่เฟดประเมินว่าจะลดดอกเบี้ยแค่ 2 ครั้ง 

ราคาทองคำวันศุกร์ปิดตลาดที่ 2,071 ดอลลาร์ เพิ่มขึ้นถึง 36 ดอลลาร์ ตลอดทั้งสัปดาห์ราคาทองคำเพิ่มขึ้น 70 ดอลลาร์ 

ซึ่งวันพฤหัสที่ผ่านมาก็มีปัจจัยหนุนเข้ามาด้วยเรื่องอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐฯที่มีแนวโน้มลดลง ดัชนีราคาพีซีอีพื้นฐานที่เป็นอัตราเงินเฟ้อเป้าหมายที่เฟดใช้ดู เดือน ตุลาคม ออกมาเป็นไปตามคาดการณ์ไว้ก็คือเพิ่มขึ้น 3.5% เมื่อเทียบปลายปีแล้วเพิ่มขึ้น 0.2% เมื่อเทียบรายเดือน ตัวเลขตรงนี้ชะลอตัวลงจากเดือนกันยายน

เงินดอลลาร์สัปดาห์ที่แล้วอ่อนค่าลง บอนด์ยิว ปรับตัวลง 2 ปี จาก 2 สัปดาห์ก่อนหน้านี้ 3.93% เมื่อวันศุกร์ 4.56% อายุ 10 ปี จากสัปดาห์ก่อนหน้านั้น 4.45% เหลือ 4.19% ก็ถือว่าปรับตัวลงถือว่ามากทีเดียว 

ส่วนกองทุน SPDR สัปดาห์ที่แล้วขายทองคำออกมา 3.46 ตัน และเป็นการขายทองคำออกมาอย่างต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่ 2 คือ สัปดาห์ที่แล้วก็มี ผู้ว่าการเฟด วอลเลอร์ ท่านนี้ถือว่าเป็นคนที่มีอิทธิพลอย่างมากคนหนึ่งในคณะกรรมการของเฟด

ท่านก็ประเมินว่าเฟดก็น่าจะขึ้นดอกเบี้ยเพียงพอแล้วและแล้วก็มีแนวโน้มน่าจะลดอัตราดอกเบี้ยนั้นก็ถือว่ามีผลแล้ว ก็คิดว่าอาจจะมีผลกับการตัดสินใจของประธานเฟดด้วยเช่นเดียวกัน 

สำหรับประเด็นที่ต้องติดตามสัปดาห์นี้น่าจะเป็นตัวเลขตลาดแรงงานของสหรัฐฯไม่ว่าจะเป็นตัวเลขการจ้างงาน จำนวนตำแหน่งงานที่เปิดรับสมัคร จำนวนผู้ขอรับการว่างงาน 

ตัวเลขอีกตัวที่สำคัญก็คือ ดัชนี พีเอ็มไอ ภาคการบริการ เดือน พฤศจิกายน

แนวโน้มราคาทองคำเป็นขาขึ้นชัดเจนแล้ว เมื่อเช้านี้ราคาทองคำสามารถทะลุ ออทามไฮ (All time high : ATH) ที่ทำไว้ 2,078 ดอลลาร์ ขึ้นไปเรียบร้อยแล้ว แล้วก็ขึ้นไปทะลุ 2,100 ดอลลาร์ ขึ้นไป ต้องบอกว่าจะแรงมากๆ เมื่อเช้านี้ก่อนที่จะเริ่มมีแรงเทขายออกมาแล้ว

ระยะสั้นให้แนวรับ 2,080 ดอลลาร์ – 2070 ดอลลาร์ 

แนวต้าน 2,100 ดอลลาร์- 2,130 ดอลลาร์

ทองแท่ง แนวรับ 34,250 บาท 34,150 บาท

แนวต้าน 34,500 บาท 34,800 บาท 

คำแนะนำการลงทุนไม่ว่าจะเป็นลงทุนทองแท่ง โกลด์ฟิวเจอร์, โกลด์ออนไลฟ์ฟิวเจอร์, คงแนะนำว่าถือต่อไปได้และแนวโน้มราคาทองคำเป็นขาขึ้นชัดเจนอย่างงี้คงต้องถือต่อไป

การเก็งกำไรฝั่งซื้อโกลด์ฟิวเจอร์ ซื้อที่ 2,080 ดอลลาร์ คัทลอส์ 2,070 ดอลลาร์

โกลด์ฟิวเจอร์แนะนำซื้อที่ 2,095 ดอลลาร์ คัทลอส์ 2,085 ดอลลาร์

ส่วนเงินบาทสัปดาห์ที่แล้วอ่อนค่าบ้างบางช่วง แต่ตลอดทั้งสัปดาห์แข็งค่าขึ้นถึง 46 สตางค์ หลักๆ ก็เป็นผลจากที่แนวโน้มเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงวันศุกร์กลับมาแข็งค่าขึ้นเล็กน้อย 20 สตางค์ 

เงินบาทให้แนวรับประมาณ 34 บาท 70 สตางค์

แนวต้าน 35 บาท 30 สตางค์

ทิศทาง เงินบาทมองว่าทิศทางแข็งค่าขึ้นลงทุนในยูเอสดีฟิวเจอร์ก็อาจจะต้องเดินฝั่งขายเป็นหลัก 

แนวรับยูเอสดีฟิวเจอร์ส 34 บาท 60 สตางค์

แนวต้าน 35 บาท 20 สตางค์

เข้าใจว่าตอนนี้ไม่ว่าจะเป็นราคาทองคำสปอตเงินบาทค่อนข้างจะผันผวนก็คงต้องติดตามสถานการณ์ในช่วงระหว่างวันอย่างใกล้ชิดเพื่อปรับกลยุทธ์ให้ทัน 

ขอบคุณสำหรับทุกการติดตาม

เรียบเรียงโดย : บ่าวหัวเสือ

ร่วมแสดงความคิดเห็น