เกษตรเชียงใหม่ สร้างมั่นคงด้านอาหาร

วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 09.00 น. เจริญ พิมพ์ขาล เกษตรจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานพิธีเปิดงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ หรือ Field Day โดยมี กฤษนันท์ ทองทิพย์ รักษาการเกษตรอำเภอเวียงแหง กล่าวรายงานวัตถุประสงค์การจัดงาน ชานนท์ ดวงมณี ปลัดอำเภอเจ้าพนักงานปกครองชำนาญการ ร่วมพิธี ณ ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร(เกษตรผสมผสาน) หมู่ที่ 3 ตำบลเมืองแหง อำเภอเวียงแหง จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเตรียมความพร้อม และนำองค์ความรู้ด้านการเกษตรที่เหมาะสมในแต่ละพื้นที่ให้กับเกษตรกร

อำเภอเวียงแหง มีระยะห่างจากจังหวัดเชียงใหม่ ประมาณ 150 กิโลเมตร การเดินทางค่อนข้างลำบาก เพราะมีภูมิประเทศเขาสูง อาณาเขตติดต่อกับรัฐฉานประเทศเมียนมา ทำให้มีความหลากหลายทางชาติพันธ์ุ วิถีการเพาะปลูกของเกษตรกร อาศัยแหล่งน้ำตามธรรมชาติ น้ำฝน เกษตรกรปลูกข้าวปีละครั้ง จากนั้นปลูกกระเทียม เลี้ยงสัตว์ ประมง โดยใช้ฟางข้าวเป็นวัสดุคลุมแปลง เลี้ยงสัตว์ไม่เผา สำนักงานเกษตรอำเภอเวียงแหง จัดองค์ความรู้การทำเกษตรผสมผสาน สร้างคลังอาหารของคนในชุมชน ลดการพึ่งพาปัจจัยภายนอก โดยมี ศุลีรัตน์ ปวงแก้ว เจ้าของศูนย์เครือข่ายเกษตรกรต้นแบบ เป็นผู้ถ่ายทอดความรู้การทำการเกษตรผสมผสานแก่เกษตรกรที่เข้ามาเรียนรู้ ผ่านสถานีเรียนรู้ ซึ่งแต่ละสถานีจะประกอบด้วย ฐานเรียนรู้ที่มีประเด็น และองค์ความรู้สอดคล้องกันในแต่ละสถานี ดังนี้

  1. สถานีเรียนรู้การทำการเกษตรผสมผสาน
  2. สถานีเรียนรู้การทำประมงน้ำจืด
  3. สถานีเรียนรู้การทำปุ๋ยหมัก น้ำหมัก เพื่อลดต้นทุนการผลิต
  4. สถานีเรียนรู้การปลูกผักปลอดสารพิษ

การจัดงานในครั้งนี้ มีกิจกรรมให้ความรู้ด้านปศุสัตว์ และแจกลูกสุกรเป็นแหล่งโปรตีนในชุมชนแก่เกษตร อีกทั้งได้รับการบูรณาการจากหน่วยงาน ภายใต้สังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ภาครัฐ เอกชน ทำให้เกษตรกรที่มาในวันนี้ ได้รับความรู้และสามารถนำไปปรับใช้ และพัฒนาการผลิตทางการเกษตรในพื้นที่ต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น