เปิดตัว ‘น้องปุกปิ๊ก’ ‘รถฉีดน้ำทำความสะอาด EV’ ไฟฟ้า 100% ประหยัด คล่องตัว

เปิดตัว ‘น้องปุกปิ๊ก’ ‘รถฉีดน้ำทำความสะอาด EV’ ไฟฟ้า 100% ประหยัด คล่องตัว ช่วยรักษาสุขภาพเจ้าหน้าที่ทำความสะอาดถนนในช่วงฤดูร้อน


1 เมษายน 2567 เทศบาลนครเชียงใหม่เปิดตัวรถฉีดน้ำทำความสะอาดพื้นผิวถนน แรงดันสูงที่สามารถปรับสมถรรนะให้สามารถพ่นละอองน้ำขนาดเล็ก ซึ่งติดตั้งหัวพ่นหมอกควันไว้ด้านบน เพื่อสร้างความชุ่นชื้นในพื้นที่สาธารณะได้ และมีศักยภาพในการกำจัดคราบสิ่งปฏิกูลบนพื้นผิวจราจร ซึ่งเหมาะกับเขตเมืองเชียงใหม่ที่มีซอกซอยขนาดเล็กและการจราจรที่คับคั่ง จากการที่ตัวรถมีขนาดเล็กสามารถใช้งานในพื้นที่ได้หลากหลาย พ่วงด้วยระบบไฟฟ้าทั้งคันช่วยลดมลพิษในขณะปฏิบัติงาน ถือเป็นการใช้เทคโนโลยีในการช่วยแบ่งเบาภาระเจ้าหน้าที่ทำความสะอาดถนนที่ปัจจุบันเป็นช่วงฤดูร้อน เจ้าหน้าที่ต้องปฏิบัติงานท่ามกลางอากาศที่ร้อนระอุ

สมรรถนะของตัวรถมีอะไรบ้าง

โดยรถใช้ระบบไฟฟ้า 100% ในการชาร์จไฟฟ้าหนึ่งครั้งสามารถใช้งานได้ไม่น้อยกว่า 8 ชั่วโมง ทำความเร็วสูงสุดได้ 20 กิโลเมตร บรรจุน้ำได้ 900 ลิตร สามารถฉีดน้ำล้างถนนหรือพ่นละอองน้ำได้ประมาณ 30 ถึง 40 นาที ถังบรรจุน้ำได้ 900 ลิตร ทำความเร็วได้ ความเร็วสูงสุด20 กม./ชม.

ซึ่งตัวรถมีอุปกรณ์ในการใช้งานประกอบด้วยหัวฉีดแรงดันสูงสามารถทำความสะอาดถนนทางม้าลายและป้ายบอกสัญญาณจราจรบนถนน รวมไปถึงหัวพ่นน้ำละอองด้านบนที่สามารถฉีดสร้างความชุ่มชื้นให้กับอากาศบริเวณพื้นที่สำคัญ เช่น พื้นที่สาธารณะที่มีประชาชนเข้ามาท่องเที่ยวหรือทำกิจกรรมอย่างหนาแน่น

นอกจากนั้น ยังเป็นการใช้เทคโนโลยีที่มาแบ่งเบาภาระเจ้าหน้าที่เทศบาลนครเชียงใหม่ที่ปัจจุบันต้องออกทำปฏิบัติภาระกิจในการทำความสะอาดถนน ท่ามกลางอากาศที่ร้อนระอุเสี่ยงต่อสุขภาพและชีวิตจากอากาศที่ร้อนขึ้นอย่างต่อเนื่อง ถือว่าเป็นนวัตกรรมที่ช่วยพัฒนาเมืองเชียงใหม่ให้สวยงาม

ร่วมแสดงความคิดเห็น