จ.เชียงใหม่ เร่งดูแลและลดผลกระทบด้านสุขภาพประชาชน

จ.เชียงใหม่ บูรณาการทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในห้วงดัชนีคุณภาพอากาศมีผลกระทบต่อสุขภาพ เร่งดูแลและลดผลกระทบด้านสุขภาพประชาชน เน้นกลุ่มเปราะบาง

วันที่ 6 เม.ย. 67 นายทศพล เผื่อนอุดม รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในการประชุมแบบบูรณาการทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในห้วงดัชนีคุณภาพอากาศที่มีผลกระทบต่อสุขภาพประชาชนโดยเน้นเร่งดูแลลดผลกระทบด้านสุขภาพเน้นกลุ่มเปราะบาง

การประชุมครั้งนี้ได้มี มาตรการดูแลและลดผลกระทบด้านสุขภาพ ที่สำคัญ ดังนี้
1.จัดบริการทางการแพทย์และเวชภัณฑ์ยาอย่างเท่าเทียมและมีคุณภาพ
1.1 จัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ให้คำแนะนำและบริการตรวจสุขภาพประชาชนกลุ่มเปราะบางในชุมชน เฝ้าระวัง ควบคุมโรคหรืออาการจากการสัมผัสฝุ่น
1.2 ติดตามเยี่ยมบ้าน กลุ่มเสี่ยงสูง ให้ตระหนักรู้ดูแลสุขภาพ ป้องกันลดผลกระทบสุขภาพ อาการกำเริบ และมอบหน้ากากป้องกันฝุ่นฟรี ส่วน กลุ่มผู้ป่วยรุนแรง รุนแรงมากและยากไร้ ได้รับมุ้งลดฝุ่น ภายใต้กองทุนสุขภาพตำบลในพื้นที่

2. องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.)ทุกแห่งมีระบบแจ้งเตือนคุณภาพอากาศตลอด 24 ช.ม. จัดทำห้องลดฝุ่น (Clean Air Room) ไม่ต่ำกว่า 3 ห้อง ต่อ 1 อปท. กรณีพื้นที่ประสบภัยสภาพอากาศมีผลกระทบต่อสุขภาพติดต่อกันมากกว่า 5 วันขึ้นไป ต้องส่งเสริมหรือดำเนินการให้มีพื้นที่ปลอดภัยห้องลดฝุ่นกลางสำหรับกลุ่มเปราะบาง หรือพื้นที่เฉพาะ (บ้าน) รวมทั้งเข้าเป็นสมาชิก ประเมินตามเกณฑ์ห้องลดฝุ่น ในระบบ www.lodfoon.com จังหวัดเชียงใหม่

3. โรงพยาบาลและโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพทุกแห่ง ทุกสังกัด จัดทำห้องลดฝุ่น ตลอดจนแนะนำ และเป็นต้นแบบการดำเนินงานห้องลดฝุ่น

4. สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับเครือข่ายบริการทุกภาคส่วน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ดำเนินการดูแล ป้องกันลดผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน มุ่งเน้นครอบคลุมกลุ่มเปราะบาง 420,129 คน อันได้แก่
1) กลุ่มผู้ป่วย 14,982 คน แบ่งเป็น
1.1) ผู้ป่วย COPD รวม 3,267 คน แบ่งเป็น รุนแรง 3,035 คน และรุนแรงมาก 252 คน
1.2) โรคหอบหืด 4,016 คน
1.3) โรคหัวใจและหลอดเลือด 1,609 คน
1.4) ผู้ป่วยติดบ้าน-ติดเตียง 6,070 คน
2) เด็กอายุ 0 – 5 ปี 101,837 คน
3) หญิงตั้งครรภ์ 3,339 คน
4) ผู้สูงอายุ 65 ปีขึ้นไป (รวมผู้พิการ) จำนวน 249,363 คน
5) ผู้พิการ(ที่อายุต่ำกว่า 65 ปี) ประมาณ 50,608 คน

บูรณาการโดยทีมเชียงใหม่ สนง.สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ สนง.ท้องถิ่นจังหวัดเชียงใหม่ องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทุกแห่งในพื้นที่ ภายใต้งบประมาณกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ จังหวัดเชียงใหม่ กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น (กปท) ที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่โดยฉับพลันทันที

ร่วมแสดงความคิดเห็น