ชาวเซอร์เบียร่วมคว่ำบาตรประท้วงสินค้าขึ้นราคา

เซอร์เบียเป็นประเทศล่าสุดที่เข้าร่วมการคว่ำบาตร ซึ่งเป็นเทรนด์ที่เริ่มต้นในโครเอเชียและแพร่หลายไปยังประเทศอื่นๆใน บอลข่านตะวันตกอย่างรวดเร็ว

สมาคมเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภค, เอฟเฟกต์วา แถลงการณ์ให้ผู้บริโภคทำการคว่ำบาตรต่อเครือข่ายค้าปลีกขนาดใหญ่ 5 แห่ง เนื่องจากการขึ้นราคาของเครือข่ายค้าปลีกเหล่านั้น

โดยมีการพุ่งเป้าไปที่ เครือซุปเปอร์มาร์เก็ต Delhaize, Mercator, Univerexport, DIS, และ Lidl.โดย เอฟเฟกต์วา กล่าวว่ามันเป็นเรื่องปกติที่จะมีการขึ้นราคาเนื่องจากเงินเฟ้อ แต่ไม่ใช่เนื่องจากจำนวนเงินที่แสดงอยู่บนป้ายราคาของร้านค้าที่สามารถปรับเปลี่ยนเองได้

ในการเริ่มต้นของการคว่ำบาตรเริ่มต้นครั้งแรกโดย กลุ่มสิทธิผู้บริโภคโครเอเชีย Halo กลุ่มดังกล่าวได้ประกาศการคว่ำบาตรเครือซุปเปอร์มาร์เก็ต Eurospin, Lidl และ DM

การเคลื่อนไหวครั้งนี้เกิดขึ้นในประเทศอื่นๆ ใน บอลข่านตะวันตก อีกด้วย ได้แก่ บอสเนีย เฮอร์ซโกวินา มอนเตเนโกร สโลวีเนีย

ผู้เชี่ยวชาญเรียกร้องให้มีการวิเคราะห์มูลค่าส่วนเกิน

ความสำเร็จของการคว่ำบาตรขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย ตามการรายงานของ Veljko Mijušković ศาสตราจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเบลเกรด โดยกล่าวกับ Euronews

เขากล่าวว่าปัจจัยนั้นได้แก่ ช่วงเวลา, ความรุนแรงของการกระทำของผู้บริโภคโดยรวม และ การตอบสนองของเครือข่ายค้าปลีกต่อการคว่ำบาตร

เขากล่าวเสริมว่าผู้เชี่ยวชาญได้เรียกร้องให้มีการสืบสวนและวิเคราะห์การคำนวณค่าส่วนเกิน เขากล่าวว่า จำเป็นที่จะต้องมีข้อบ่งชี้ชัดเจนว่ามีการขึ้นราคาซึ่งทำให้ผู้บริโภคต้องจ่ายเงินมากขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในสินค้าในเซอร์เบียประเภทใดประเภทหนึ่ง เมื่อเทียบกับราคาสินค้าในประเทศอื่นๆ

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าเส้นทางที่จะทำให้ราคาสินค้าต่างๆนั้นลดลงขึ้นอยู่กับรัฐบาล มีเพียงพวกเขาเท่านั้นที่สามารถทำการให้เงินอุดหนุนรายการอาหารพื้นฐานได้,ให้การช่วยเหลือผู้ค้ารายใหม่ในการนำสินค้าเข้าสู่ตลาด และ ลดการพึ่งพาสินค้าจากต่างประเทศ ด้วยการกระตุ้นการผลิตภายในประเทศ

การคว่ำบาตรมีผลกระทบมากขนาดไหน

การรายงานของ หน่วยงานบริหารภาษีของโครเอเชีย แสดงให้เห็นว่า การคว่ำบาตรในโครเอเชียทำให้ราคาของสินค้าต่างๆลดลง 53% เทียบกับเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

บรรณาธิการนิตยสาร Nova Ekonomija อเล็กซานดาร์ มิโลเชวิช กล่าวว่า “ผู้ผลิตและเครือข่ายการค้าเห็นว่าพวกเขามีอำนาจในการออกคำสั่งให้ตั้งราคาสูงได้ และผู้บริโภคก็พร้อมที่จะจ่ายเงินให้กับพวกเขา ในขณะที่ในตลาดอื่นๆ ผู้บริโภคไม่เต็มใจที่จะจ่ายเงินมากขึ้นและต้องการราคาที่ต่ำลง”

เขากล่าวเสริมอีกว่าการคว่ำบาตรของผู้บริโภคมีศักยภาพที่จะกระตุ้นให้ร้านค้าลดราคาสินค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ที่มา: https://www.euronews.com/2025/02/04/serbian-consumers-join-supermarket-boycott-in-protest-over-rising-prices

ร่วมแสดงความคิดเห็น