(มีคลิป) วิทยุการบินฯ และ กพท. เปิดตัว Application “OpenSky”

YouTube video

วิทยุการบินฯ และ กพท. เปิดตัว Application “OpenSky” โดยร่วมกับ บริษัท Delv Aerospace พัฒนาระบบ “การจัดการจราจรทางอากาศสำหรับอากาศยานไร้คนขับ” เพื่อขออนุญาตก่อนบินโดรน นำร่องสู่การพัฒนาระบบนิเวศอากาศยานไร้คนขับ (UAS Ecosystem) ในพื้นที่ EEC

​บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) ผลักดันการพัฒนาระบบนิเวศอากาศยานไร้คนขับ (Unmanned Aircraft System Ecosystem : UAS Ecosystem) เพื่อส่งเสริมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมใหม่ เชื่อมโยงระบบคมนาคมโครงสร้างพื้นฐานในโครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) สอดคล้องมติที่ประชุมคณะอนุกรรมการบริหารการพัฒนาเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กบอ.) โดยได้เริ่มโครงการพัฒนาระบบการจัดการจราจรทางอากาศสำหรับอากาศยานไร้คนขับ (UAS Traffic Management : UTM) ในพื้นที่นำร่องเขตกรุงเทพฯ (Bangkok Control Zone) รัศมี 35 ไมล์รอบกรุงเทพฯ (หรือประมาณ 65 กิโลเมตร จากสนามบินดอนเมือง) ด้วย Application “OpenSky” ซึ่งเปิดให้ผู้ควบคุมอากาศยานไร้คนขับหรือโดรนได้ทดลองใช้ Application เพื่อขออนุญาตก่อนการบินโดรน ในพื้นที่นำร่องดังกล่าว

​ดร.ณพศิษฏ์ จักรพิทักษ์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า จากมติ กบอ. ที่ได้มอบหมายให้ บวท. เดินหน้า พัฒนาระบบนิเวศอากาศยานไร้คนขับ (UAS Ecosystem) จึงได้ร่วมมือกับ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) และ บริษัท เดลว์ แอโรสเปซ จำกัด (Delv Aerospace) เพื่อวางพื้นฐานการจัดการจราจรทางอากาศสำหรับอากาศยานไร้คนขับ หรือ UTM อย่างเป็นระบบ และอำนวยความสะดวกให้ผู้ควบคุมอากาศยานไร้คนขับ หรือโดรนแต่ละประเภทได้ใช้ Mobile Application ในการส่งคำขออนุญาตทำการบินโดรนตามขั้นตอน กฏระเบียบและเงื่อนไขของหน่วยงานกำกับดูแลภาครัฐที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และหน่วยงานเจ้าของพื้นที่ที่ขอทำการบินโดรน รวมถึงระบบจะส่งข้อมูลการบินโดรนที่ได้รับอนุญาตแล้วไปยังหน่วยงานด้านความมั่นคงที่เกี่ยวข้องด้วย ซึ่ง บวท. ร่วมกับ กพท. จะทดลองใช้ Application “OpenSky” ในพื้นที่นำร่อง Bangkok Control Zone เขตพื้นที่รัศมีประมาณ 65 กิโลเมตร จากสนามบินดอนเมือง ทั้งนี้ กพท. จะออกประกาศ การใช้งานระบบอย่างเป็นทางการ คาดว่าภายในเดือนกันยายน 2565 นี้ และ บวท. จะขยายการให้บริการ Application “OpenSky” ไปทั่วประเทศในอนาคตต่อไป
​นอกจากนี้ บวท. ได้เตรียมการเพื่อพัฒนาระบบการจัดการจราจรทางอากาศสำหรับอากาศยาน ไร้คนขับ หรือ UTM ในพื้นที่ ECC ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการออกแบบห้วงอากาศเพื่อให้เกิดการใช้งานโดรนได้ครบทุกมิติ อาทิ ด้านการเกษตร การถ่ายภาพ การสำรวจ รวมถึงการขนส่งสินค้า และการรับส่งผู้โดยสาร ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต อีกทั้งจะขยายศักยภาพต่อยอดในด้านอื่น ๆ พร้อมเดินหน้าวิจัยและพัฒนานวัตกรรมระบบการเดินอากาศให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพื่อขับเคลื่อนกิจกรรมทางเศรษฐกิจของประเทศไทยให้ก้าวหน้าอย่างยั่งยืนต่อไป​​​​​​​ ​

ร่วมแสดงความคิดเห็น