คณะกรรมการการกระจายอํานาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (ก.ก.ถ.) แจ้งความคืบหน้าการพิจารณาเรื่องถ่ายโอนภารกิจสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมินทราชินี (สอน.) และโรงพยาบาลส่งเสริม สุขภาพตําบล (รพ.สต.) ให้องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ที่ประชุมเห็นชอบให้คงการถ่ายโอน รพ.สต. 3,384 แห่ง บุคลากร 12,000 คน ให้ อบจ. โดยให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องพิจารณาดําเนินการให้เป็นไปตามประกาศ ก.ก.ถ. เรื่อง หลักเกณฑ์และขั้นตอนการถ่ายโอนภารกิจนี้
สำหรับเรื่องการถ่ายโอนบุคลากรสังกัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ไปสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) กรณีอบจ.13 แห่ง เช่น อบจ.เพชรบูรณ์ อบจ.แพร่ อบจ.ลําพูน ได้รับการถ่ายโอน รพ.สต. แต่ไม่มีบุคลากร สธ.สมัครใจโอนมายัง อบจ. ล่าสุดมีการเร่งหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ไขปัญหาร่วมกัน

“ขณะนี้มีการ ยืนยันการถ่ายโอน รพ.สต.3,366 แห่ง ให้ อบจ. 49 แห่ง ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2566แล้ว
ตามมติก.ก.ถ.กรณีสํานักงบประมาณจัดสรรงบประมาณในส่วน รพ.สต. ที่ถ่ายโอนให้ อบจ. 512 แห่ง บุคลากร 2,860 ตําแหน่งมีการท้วงติงจากนางอลิสา ปิ่นประเสริฐ รอง ผอ.สำนักงบประมาณว่า เอกสารตามระเบียบวาระที่ 3.5 อาจคลาดเคลื่อนในจํานวน รพ.สต. ที่ถ่ายโอนไปยัง อบจ. 512 แห่งตรงกัน แต่บุคลากรไม่ตรง บุคลากรที่ถ่ายโอนจะเป็น 2,329 ตําแหน่ง ไม่ใช่ 2,861 ตําแหน่ง ต้องตรวจสอบ”
ทั้งนี้กรณีสํานักงบประมาณได้จัดสรรงบประมาณในส่วนของ รพ.สต. ที่ถ่ายโอน หรือได้รับการจัดสรรงบประมาณไม่ครบถ้วนให้ อบจ. เสนอของบกลางปีงบประมาณ พ.ศ. 2566หรืองบประมาณอื่นใด ให้ สธ. ดําเนินการให้บุคลากรมาช่วยราชการไปพลางๆ ก่อนอย่างน้อย 1 ปี และการถ่ายโอน รพ.สต. ให้อบจ. ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ให้แจ้ง อบจ. ที่มีความประสงค์จะขอรับถ่ายโอน รพ.สต. ดําเนินการตามขั้นตอนและกรอบระยะเวลาการประเมินความพร้อมที่ก.ก.ถ. กําหนดด้วย

คณะอนุกรรมการบริหารภารกิจถ่ายโอนด้านสาธารณสุขให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ยืนยันว่าการถ่ายโอนภารกิจ สอน. และ รพ.สต. ให้ อบจ. 49 จังหวัดนั้นจะมี สอน.และ รพ.สต. 3,265 แห่ง ข้าราชการถ่ายโอน 11,978 คน ลูกจ้างประจํา 59 คน พนักงานราชการ12 คน ลูกจ้างประเภทอื่น ๆ 9,868 คน รวมทั้งสิ้น 21,917 คน (บุคลากรใช้เงินงบประมาณ 12,049คน) ในการประชุมคณะอนุกรรมการฯ ได้พิจารณากรณีเทศบาล และ อบต. ได้รับการถ่ายโอนภารกิจ รพ.สต. ได้แก่ เทศบาลตําบลท่าข้าวเปลือก จ.เชียงราย อบต.ฝายแก้ว จ.น่าน และเทศบาลตําบลลําปางหลวง จ.ลําปาง แต่โรงพยาบาลแม่ข่าย ในเขตสุขภาพพื้นที่1 ไม่สนับสนุนการจ่ายเงินบํารุง เวชภัณฑ์ยา วัสดุทางการแพทย์ ที่ประชุมมีมติให้กระทรวงสาธารณสุขรับไปแก้ไขอย่างเร่งด่วนแล้ว
“ภารกิจถ่ายโอนถ้ามีมติจากคณะกรรมการฯ แล้ว ควรจะถ่ายโอนได้เลย โดยไม่มีเงื่อนไข ขึ้นอยู่กับความพร้อมของท้องถิ่น ซึ่งตามขั้นตอนจะถ่ายโอนให้อบจ. เสร็จเรียบร้อย แล้วค่อยพิจารณาดำเนินการในส่วนของเทศบาล และ อบต. คณะทํางานจัดทําหลักเกณฑ์วิธีการในการถ่ายโอน รพ.สต. จาก อบจ. ไปยังเทศบาล และ อบต. อยู่ในขั้นตอนการยกร่าง และจะเสนอ ก.ก.ถ. ภายในเดือนตุลาคมนี้

ผู้แทนกระทรวงสาธารณสุขชี้แจงว่ารพ.สต. ที่ถ่ายโอนจะได้รับจัดสรรงบประมาณไม่น้อยกว่าเดิม กรณีรพ.แม่ข่ายเขตสุขภาพที่ 1 เป็นปัญหาภายใน มีการตีความระเบียบว่าด้วยเงินบํารุงที่ไม่ตรงกัน ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขจะเร่งแก้ไขตรงนี้ที่ผ่านมา การถ่ายโอนยากที่สุดคือเรื่องบุคลากร และขั้นตอนปฏิบัติที่เข้าใจไม่ตรงกันนั้น รพ.สต. จะได้รับจัดสรร 2 ส่วน จากโรงพยาบาลแม่ข่าย คือ เงินเพื่อดําเนินการหรือค่าใช้จ่าย เป็นค่าน้ำ ค่าไฟฟ้า ค่าจ้างลูกจ้างที่จําเป็นจะต้องคงอยู่ส่วนที่ 2 เรื่องเวชภัณฑ์และเวชภัณฑ์มิใช่ยา หรืออุปกรณ์ทางการแพทย์อื่นๆ การตีความระเบียบเงินบํารุงตามระเบียบกระทรวงสาธารณสุขว่าด้วยเงินบํารุงสถานบริการ ช่วง 5 ปีที่ผ่านมามีการปรับปรุงระเบียบนี้ 3 ครั้ง ตั้งแต่พ.ศ. 2561 พ.ศ. 2562 และล่าสุด พ.ศ. 2564 จะนําเสนอตผู้บริหารได้ทราบ และจะทําหนังสือเวียนซักซ้อมหน่วยงานในสังกัดให้เข้าใจตรงกันอีกครั้ง
นางอลิสา ปิ่นประเสริฐ กล่าวเพิ่มเติมว่า หลักการตั้งงบประมาณค่าใช้จ่ายรายหัวให้กองทุนหลักประกันสุขภาพจะมี 2 ส่วน ส่วนที่ 1 เรื่องบุคลากร ส่วนที่ 2 เรื่องค่าใช้จ่ายผู้ป่วย กระทรวงสาธารณสุข จะนําหลักเกณฑ์ค่าใช้จ่ายรายหัวกองทุน

หลักประกันสุขภาพที่ตั้งไว้โดยประมาณ 3,800 บาทต่อหัว เสนอคณะรัฐมนตรีและจะมีการคํานวณต้นทุนว่าเป็นค่าบุคลากรโดยเฉลี่ยเท่าใด ค่าใช้จ่ายผู้ป่วยเท่าใดเนื่องจากว่าบุคลากรที่คํานวณเป็นการคํานวณในภาพรวมทั้งประเทศสํานักงบประมาณตั้งงบประมาณบุคลากรตามสิทธิอยู่ในมาตรางบประมาณรายจ่ายบุคลากร กระทรวงสาธารณสุขจะหักเงินเฉพาะที่เหลือจากบุคลากร ซึ่งเป็นเรื่องค่าใช้จ่ายผู้ป่วย ถ้าเป็นข้าราชการกรมบัญชีกลางจ่ายโอนเข้าบัญชี ค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลก็จะชัดเจน
สําหรับ รพ.สต. ตั้งงบประมาณไว้512 แห่ง บุคลากรทั้งหมดประมาณ 2,329 อัตราได้ตั้งเงินเดือนและส่วนควบไว้แล้ว โดยกองทุนหลักประกันสุขภาพก็จะหักเงินเดือนไว้หรือจ่ายเฉพาะค่ารักษาพยาบาลผู้แทนกระทรวงสาธารณสุขแจ้งว่าเนื่องจาก อบจ.ขอรับจัดสรรมาเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการดําเนินงานตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2565 นี้ เพื่อให้บริการประชาชน สํานักงบประมาณเสนอตั้งค่าสาธารณูปโภค งบดําเนินงาน จํานวนตามขนาด S M L เท่ากับ 400,000 บาท 650,000 บาท และ 1,000,000 บาท
เนื่องจากเป็นปีเริ่มต้นที่จะถ่ายโอนไปที่ อบจ. ถ้าปีหน้าได้งบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพเพียงพอ อาจจะไม่ต้องตั้งงบประมาณตรงส่วนนี้หรือถ้าไม่เพียงพออาจจะต้องหารือกัน และติดตามประเมินผลต่อไป บุคลากรถ่ายโอนเป็น ขั้นตอนการบริหาร จะต้องมีความชัดเจนของค่าใช้จ่ายบุคลากรรายบุคคล เช่น เงินเดือน ส่วนควบ ค่าใช้จายตามสิทธิ



ร่วมแสดงความคิดเห็น