กิจกรรม “สัปดาห์การบูรณาการการศึกษาเชิงวิชาการและอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดน”

โครงการ “สัปดาห์การบูรณาการการศึกษาเชิงวิชาการและอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดน” ภายใต้หัวข้อ “ภาษาจีน + เครื่องมือ AI + TikTok” ประจำปี 2568 มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม 2568 ศาสตราจารย์ ดร. นายแพทย์พงษ์รักษ์ ศรีบัณฑิตมงคล อธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดกิจกรรมโครงการ “สัปดาห์การบูรณาการการศึกษาเชิงวิชาการและอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดน”ภายใต้หัวข้อ “ภาษาจีน + เครื่องมือ AI + TikTok” ประจำปี 2568 มหาวิทยาลัยเชียงใหม่พร้อมด้วย Ms. Lian Chen ผู้อำนวยการฝ่ายจีน และ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ดนัยธัญ พงษ์พัชราธรเทพ ผู้อำนวยการฝ่ายไทย สถาบันขงจื่อ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยมีนางสาวมนันยา ชุณหวุฒิยานนท์ ผู้อำนวยการฝ่ายนโยบายนวัตกรรมเพื่อพัฒนา ผู้ประกอบการ สำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (สอวช.) นางสาวชื่นจิตร์ อกตั๋น นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการสำนักนโยบายและแผนการอาชีวศึกษา ผู้แทนเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) วิทยากร นักเรียนนักศึกษาจากสถานศึกษาอาชีวศึกษาทั่วประเทศ และคณะครูอาจารย์ที่ปรึกษาผู้เข้าร่วมอบรม ณ โรงแรมอโมร่า ท่าแพ จังหวัดเชียงใหม่

เนื่องในโอกาสครบรอบ 50 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยและจีนในปี พ.ศ. 2568 นี้ เพื่อเป็นการสานต่อความร่วมมือด้านการศึกษาและวัฒนธรรมให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น จึงได้มีการจัดกิจกรรม “สัปดาห์การบูรณาการการศึกษาเชิงวิชาการและอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดน”ระหว่างวันที่ 14-17 ตุลาคม 2568 เพื่อเปิดโอกาสให้นักศึกษาจากสถาบันอาชีวศึกษาทั่วประเทศไทยที่มีพื้นฐานภาษาจีนดี ได้รับการคัดเลือกเข้าร่วมอบรมภายใต้หัวข้อ “ภาษาจีน + เครื่องมือ AI + TikTok”

เพื่อพัฒนาทักษะด้านอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดนในยุคดิจิทัล โดยผู้เข้าร่วมโครงการจะได้เรียนรู้และฝึกฝนการใช้เครื่องมือ AI และทักษะการบริหารจัดการแพลตฟอร์ม TikTok เพื่อสร้างสรรค์เนื้อหาสำหรับโปรโมตสินค้าท้องถิ่นและแหล่งท่องเที่ยวอันเป็นเอกลักษณ์ของไทย เพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 50 ปีความสัมพันธ์ไทย-จีนอย่างสร้างสรรค์

สำหรับความสำคัญกิจกรรมนี้เป็นส่วนหนึ่งในการฉลองครบรอบ 50 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-จีน แสดงให้เห็นถึงผลสำเร็จที่เป็นรูปธรรมของความร่วมมือด้านการศึกษาและวิชาการระหว่างสองประเทศ รวมสุดยอดผู้เชี่ยวชาญ เวทีนี้รวบรวมผู้นำในวงการอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดนของทั้งไทยและจีนมาเพื่อถ่ายทอดวิสัยทัศน์ แลกเปลี่ยนองค์ความรู้ และแบ่งปันแนวคิดที่ทันสมัย คณาจารย์ระดับแนวหน้าได้รับเกียรติจากทีมวิทยากรผู้เชี่ยวชาญชั้นนำของจีนด้านอีคอมเมิร์ซ ข้ามพรมแดน ถ่ายทอดองค์ความรู้อย่างมืออาชีพ การบูรณาการพลังความรู้ โดยนักศึกษาปริญญาโทจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่จะร่วมทีมกับ นักเรียนนักศึกษาอาชีวศึกษาเพื่อสร้างสรรค์ผลงานร่วมกัน และการมุ่งเน้นผลสัมฤทธิ์ หลังจากการอบรมจะมีการนำเสนอผลงานที่สร้างสรรค์ขึ้นโดยผลงานที่โดดเด่นจะได้รับการเผยแพร่บนเว็บไซต์โครงการ

สำหรับหน่วยงานหลักในการจัดโครงการนี้ ได้แก่สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.)  
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ สถาบันขงจื่อ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ วิทยาลัยศิลปะ สื่อ และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ หน่วยงานสนับสนุน เครือข่ายพันธมิตรเพื่อพัฒนาสถาบันขงจื่อและห้องเรียนขงจื่อแห่งประเทศไทย
สมาคมการศึกษาดิจิทัลและวิศวกรรมการเรียนรู้ – DELE
Hangzhou Lingju Chuanghai Information Consulting Co., Ltd.บริษัท Cymo (云智在目)
Yiyan Group Hainan Free Trade Zone Dehang Co.Ltd. (COSMOS)

ผู้เข้าร่วมโครงการ นักเรียนนักศึกษาสถานศึกษาอาชีวศึกษาทั่วประเทศ จำนวน 48 คน แบ่งเป็น 4 ภูมิภาค ได้แก่ ภาคกลาง ภาคใต้ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคเหนือ ภูมิภาคละ 2 สถานศึกษา ซึ่งแต่ละทีมจะประกอบด้วย นักเรียน/นักศึกษา 6 คน และครู/อาจารย์ 1 คน ผู้เข้าร่วมเป็นผู้ที่มีความสนใจในด้านการทำธุรกิจอีคอมเมิร์ซบน TikTok และมีพื้นฐานภาษาจีน

ทั้งนี้ผู้เข้าร่วมอบรมและคณะครูอาจารย์ที่ปรึกษาทุกท่านจะได้รับเกียรติบัตรจะได้รับเกียรติบัตรรับรองจากคณะกรรมการจัดงาน เพื่อเป็นการยกย่องความพยายามและความสำเร็จ โดยมี รางวัล 2 ประเภท ได้แก่ รางวัลชนะเลิศ 1 รางวัล เงินรางวัล 14,000 บาท และอีก 7 ทีม เงินรางวัลทีมละ 7,000 บาท นอกจากนี้ บริษัท Hainan Freezone Dehang Co., Ltd. (COSMOS) จะทำการคัดเลือกนักเรียนนักศึกษาที่มีความสามารถโดดเด่น เพื่อมอบโอกาสในการฝึกงาน ณ สาธารณรัฐประชาชนจีนอีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น