เชียงใหม่ขับเคลื่อน “Generative AI for Teachers” เสริมศักยภาพครู 4 กลุ่มสาระ

เชียงใหม่ขับเคลื่อน “Generative AI for Teachers” เสริมศักยภาพครู 4 กลุ่มสาระ ยกระดับสมรรถนะเด็กยุคดิจิทัล

ระหว่างวันที่ 18–19 ตุลาคม 2568 ศูนย์วิจัยลดความเหลื่อมล้ำเพื่อสร้างโอกาสทางสังคม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการในโครงการวิจัยเรื่อง “กลไกการขับเคลื่อนระบบนิเวศทางการศึกษาด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อการเรียนรู้สู่การยกระดับความสามารถการคิดวิเคราะห์และสมรรถนะสูงของเด็กและเยาวชนจังหวัดเชียงใหม่” โดยได้รับเกียรติจาก ดร.อนุกูล ศรีสมบัติ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1 เป็นประธานเปิดการประชุม รศ.ดร.สุบัน พรเวียง หัวหน้าศูนย์วิจัยลดความเหลื่อมล้ำเพื่อสร้างโอกาสทางสังคม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวรายงาน ณ โรงแรมคุ้มภูคำ จังหวัดเชียงใหม่

ในโอกาสนี้ ดร.ดนัยรัตน์ กาศเกษม รองศึกษาธิการจังหวัดเชียงใหม่ ได้เข้าร่วมงาน และได้ร่วมแสดงความยินดีกับ รศ.ดร.สุบัน พรเวียง ในโอกาสได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง “รองศาสตราจารย์” โดยโครงการนี้ได้รับการสนับสนุนจาก หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ (บพท.) มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาครูให้มีความรู้ ความเข้าใจ และทักษะด้านการใช้เทคโนโลยี ปัญญาประดิษฐ์เชิงสร้างสรรค์ (Generative AI) อย่างรับผิดชอบ สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนรู้ การนิเทศ และการบริหารการศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ดร.อนุกูล ศรีสมบัติ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1 กล่าวว่า การประชุมเชิงปฏิบัติการสำหรับครูผู้สอนหลักสูตรที่ 5 Generative Al for teachers of Thai language หลักสูตรที่ 6 Generative Al for teachers of Mathematics หลักสูตรที่ 7 Generative Al for teachers of Science หลักสูตรที่ 8 Generative Al for teachers of social ในวันนี้

การอบรมแบ่งออกเป็น 4 กลุ่มวิชา ได้แก่ ภาษาไทย คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และสังคมศึกษา มีครูผู้สอนเข้าร่วมรวม 148 คน เพื่อร่วมเรียนรู้หลักสูตร “Generative AI for Teachers” ทั้ง 4 หลักสูตร ซึ่งเป็นต้นแบบในการพัฒนาครูไทยให้ก้าวทันเทคโนโลยี และสามารถส่งต่อองค์ความรู้สู่ห้องเรียนอย่างสร้างสรรค์

นับเป็นก้าวสำคัญในการพัฒนาศักยภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา เพื่อให้มีความรู้ ความเข้าใจ และทักษะด้านการใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์เชิงสร้างสรรค์ (Generative Al) สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนรู้ การนิเทศ และการบริหารการศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตลอดจนมีความตระหนักถึงการใช้เทคโนโลยีอย่างรับผิดชอบ โดยคำนึ่งถึงจริยธรรม ความถูกต้องของข้อมูล และความเป็นส่วนตัว

เชื่อมั่นว่าการอบรมในครั้งนี้ จะช่วยเสริมสร้างองค์ความรู้และทักษะที่ทันสมัยให้แก่ครูผู้สอน ทุกท่าน เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาไทยให้ก้าวทันต่อการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21 และที่สำคัญที่สุด คือเพื่อพัฒนาเด็กและเยาวชนของเราให้มีสมรรถนะสูง มีความคิดสร้างสรรค์ และสามารถเผชิญกับความท้าทายในอนาคตได้อย่างมั่นใจ

ร่วมแสดงความคิดเห็น