70576

แม่ฮ่องสอน เร่งออก 5 มาตรการในการป้องกันและควบคุมไฟป่า

จังหวัดแม่ฮ่องสอน เร่งออก 5 มาตรการในการป้องกันและควบคุมไฟป่า หมอกควันและฝุ่นละออง เพื่อลดปริมาณฝุ่นละอองในอากาศ นายเชษฐา โมสิกรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า ขณะนี้สถานการณ์หมอกวันไฟป่า และฝุ่นละออง ในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนทั้งนี้ คณะทำงานศูนย์ปฏิบัติการไฟป่าจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้เร่งดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองจังหวัดแม่ฮ่องสอน พร้อมทั้งจะส่งกำลังหน่วยปฏิบัติลงพื้นที่ เพื่อออกไปให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากหมอกควันไฟป่า ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และบังเกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม ทางจังหวัดแม่ฮ่องสอน จึงได้ออกมาตรการ ประกอบด้วย 5 มาตรการ ประกอบด้วย 1. ระงับการบริหารจัดการเชื้อเพลิงทุกพื้นที่ ทั้งในพื้นที่ป่า พื้นที่ทำกิน พื้นที่ชุมชนพื้นที่สาธารณะ และพื้นที่อื่นๆ จนกว่าสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก ( PM 2.5) จะกลับเข้าสู่สภาวะปกติหรือคลี่คลายลง เนื่องจากค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5)2.ประสานขอความร่วมมือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและหน่วยงานที่มีรถบรรทุกน้ำระดมฉีดพ่นละอองน้ำสร้างความชุ่มชื้นในอากาศ ที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประซาชน ภาคเศรษฐกิจ ตลอดจนการท่องเที่ยว3.บูรณาการร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้านในการประชาสัมพันธ์รณรงค์เชิงรุก สร้างการรับรู้สถานการณ์ไฟป้า หมอกควัน และฝุ่นละออง ตลอดจนผลกระทบจากการเผาเพื่อเจรจาและขอความร่วมมือกับชุมชนหรือประชาชนลดการเผาในช่วงประกาศห้ามเผา พร้อมทั้งระงับการบริหารจัดการเชื้อเพลิงชั่วคราว จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลายลง4.บูรณาการร่วมกับทุกภาคส่วนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสนธิกำลังในการเข้าควบคุมและระงับเหตุสถานการณ์ไฟป่าที่เกิดขึ้นในพื้นที่ โดยวิเคราะห์ประเมินสถานการณ์พร้อมทั้งวางแผนเผชิญเหตุตลอดจนจัดชุดปฏิบัติการจัดวางกำลังพลเพื่อเข้าระงับเหตุตามลำดับวิกฤติความรุนแรง5.ตรวจติดตาม เฝ้าระวัง […]

รองผู้ว่าฯ แม่ฮ่องสอน ลงพื้นที่ อ.ปาย ติดตามการแก้ไขปัญหาภัยแล้ง

รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ลงพื้นที่อำเภอปาย ติดตามการแก้ไขปัญหาภัยแล้ง เพื่อตรวจเยี่ยมการทำประชาคมการจัดทำที่ดินทำกินให้กับประชาชนเพื่อแก้ไขปัญหาความยากจนในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าไม้ป่าแม่ปายฝั่งซ้ายตอนบน ที่อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน นายเชษฐา โมสิกรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอนมอบหมายให้ นายอุดมศักดิ์ ขาวหนูนา รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เดินทางไปติดตามการแก้ไขปัญหาภัยแล้งในพื้นที่อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยรองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอนเดินทางไปยังองค์การบริหารส่วนตำบลเวียงเหนือ อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน เพื่อรับฟังโครงการการขอรับการสนับสนุนโครงการวางท่อประปาห้วยม่วง ในพื้นที่ตำบลเวียงเหนือ เพื่อแก้ไขปัญหาภัยแล้งให้กับประชาชนในพื้นที่ นอกจากนั้นแล้วรองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ยังได้เดินทางไปเยี่ยมคณะอนุกรรมการนโยบายที่ดินจังหวัดแม่ฮ่องสอน ที่เดินทางไปประชุมชี้แจงโครงการจัดทำที่ดินทำกินให้ชุมชนตามนโยบายรัฐบาล และการจัดทำประชาคมในการจัดทำที่ดินทำกินให้กับประชาชนเพื่อแก้ไขปัญหาความยากจนในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าไม้ป่าแม่ปายฝั่งซ้ายตอนบน และป่าสาละวิน ตำบลเวียงเหนือ อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน

นอภ.สั่งระงับชิงเผา และเร่งดูแลประชาชนกลุ่มเปราะบาง

นายอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน สั่งระงับการชิงเผา หรือการบริหารจัดการเชื้อเพลิง เป็นการด่วนหลังค่าปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอนสูงเกินค่ามาตรฐานกว่า 7 เท่า หวั่นซ้ำเติมละอองฝุ่นพิษ พร้อมสั่งให้เร่งดูแลประชาชนกลุ่มเปราะบางผู้ป่วยติดเตียงที่ได้รับผลกระทบจากควันไฟป่า เมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2567 นายสังคม คัดเชียงแสน นายอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน/ผู้อำนวยการศูนย์ ฯเปิดเผยว่า จากสถานการณ์ไฟป่าที่รุนแรงมากสุดในพื้นที่ อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน จึงสั่งการให้ ระงับการบริหารจัดการเชื้อเพลิงทุกพื้นที่ ทั้งในพื้นที่ป่า พื้นที่ทำกิน พื้นที่ชุมชน พื้นที่สาธารณะและพื้นที่อื่นๆ จนกว่าสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 จะกลับเข้าสู่สภาวะปกติหรือคลี่คลายลง ทั้งนี้ยังประสานขอความร่วมมือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและหน่วยงานที่มีรถบรรทุกน้ำ ระดมฉีดพ่นละอองน้ำสร้างความชุ่มชื้นในอากาศกรณีค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 เกินค่ามาตรฐาน เพื่อลดผลกระทบจากหมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ที่อาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน ภาคเศรษฐกิจ ตลอดจนการท่องเที่ยว พร้อมขอให้ฝ่ายปกครอง กำนัน ผู้ใหญ่บ้านในการประชาสัมพันธ์รณรงค์เชิญรุก สร้างการรับรู้สถานการณ์ไฟป่า ผลกระทบจากการเผาเพื่อเจรจาและขอความร่วมมือกับชุมชนหรือประชาชนลดการเผาในช่วงประกาศห้ามเผา ขณะเดียวกันได้สนธิกำลังในการเข้าควบคุมและระงับเหตุสถานการณ์ไฟป่าที่เกิดขึ้นในพื้นที่ พร้อมทั้งวางแผนเผชิญเหตุตลอดจนจัดชุดปฏิบัติการจัดวางกำลังพลเพื่อเข้าระงับเหตุตามลำดับวิกฤติความรุนแรง และตรวจติดตาม เฝ้าระวัง ตลอดจนลาดตระเวนในพื้นที่ไร่หมุนเวียน ไร่ข้าวโพด และพื้นที่เกษตรอื่นๆ อย่างรัดกุมและเข้มงวด เพื่อมิให้ประชาชนลักลอบเผาพื้นที่ดังกล่าวจนเป็นสาเหตุให้ไฟลุกลามเข้าพื้นที่ป่าตลอดจนพื้นที่ที่ใกล้เคียง […]

ไฟป่าแม่ฮ่องสอนยังหนักลุกลามตามข้างถนน

ชุดลาดตระเวนไฟป่าอำเภอแม่สะเรียง พร้อมรถน้ำเทศบาลเมืองยวมใต้ เร่งสกัดไฟป่าริมทางหลวง108 หวั่นส่งผลกระทบผู้ใช้เส้นทางสัญจรหลัก แม่สะเรียง-เชียงใหม่ และแม่สะเรียง- แม่สอด เมื่อค่ำคืนที่ผ่านมา 18 มค.67 นายวรศักดิ์ พานทอง นายอำเภอแม่สะเรียง ได้สั่งการให้กำลังพลสมาชิก อส.อ.มร.ที่3 จัดชุดออกพื้นที่ลาดตระเวนสำรวจการเกิดไฟไหม้ป่าหรือการลักลอบเผาป่าเส้นทางหลวงทั้งสองเส้นทาง โดย ถนนหลวงเสาย 108 แม่สะเรียง – เชียงใหม่ เริ่มจาก แยกบ้านจอมแจ้ง – ศาลาเข้าบ้านป่าแป๋ และ ถนหลวงนสาย 105 แม่สะเรียง – แม่สอด เริ่มจากแยกบ้านจอมแจ้ง – หนองแม่ละ อ.แม่สะเรียง ถึงรอยต่อ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน ทั้งนี้ได้เกิดไฟป่าในพื้นที่ อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ริมทางถนนหลวงสาย 108 แม่สะเรียง – เชียงใหม่ บริเวณ สะพานแม่ขะจอย 2 ต.แม่เหาะ อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ซึ่งไฟได้ลุกลามโหมหนัก จนเจ้าหน้าที่ไม่สำมารถดับได้ […]

แม่ฮ่องสอน พิจารณาการคัดเลือกคลังปัญญาผู้สูงอายุดีเด่นฯ

จังหวัดแม่ฮ่องสอน พิจารณาการคัดเลือกคลังปัญญาผู้สูงอายุดีเด่นประจำจังหวัดแม่ฮ่องสอน ประจำปี 2567 วันที่ 18 มีนาคม 2567 เวลา 13.30 น. ที่ ห้องประชุมผดุงม่วยต่อ ศาลากลางจังหวัดแม่ฮ่องสอน อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน จังหวัดแม่ฮ่องสอน นายเชษฐา โมสิกรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการคัดเลือกคลังปัญญาผู้สูงอายุดีเด่นประจำจังหวัดแม่ฮ่องสอน ประจำปี 2567 ครั้งที่ 1/2567 โดยมี หัวหน้าส่วนราชการ คณะกรรมการ ร่วมประชุม สำหรับการประชุมในครั้งนี้เพื่อทราบผลการดำเนินงานโครงการคลังปัญญาผู้สูงอายุจังหวัดแม่ฮ่องสอน ระหว่างประจำปี 2566 -2567 ข้อมูลการขึ้นทะเบียนคลังปัญญาผู้สูงอายุจังหวัดแม่ฮ่องสอน การจัดตั้งชมรมคลังปัญญาผู้สูงอายุจังหวัดแม่ฮ่องสอน หลักเกณฑ์การคัดเลือกคลังปัญญาผู้สูงอายุดีเด่นประจำจังหวัด โครงการเสริมพลังคลังปัญญาเพื่อคนทุกวัย ประจำปี 2567 นอกจากนั้นยังพิจารณาการคัดเลือกคลังปัญญาผู้สูงอายุดีเด่นประจำจังหวัดแม่ฮ่องสอน คลังปัญญาผู้สูงอายุ ด้านศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี คลังปัญญาผู้สูงอายุด้านการแพทย์และสาธารณสุข และคลังปัญญาผู้สูงอายุด้านอุตสาหกรรมและหัตถกรรม โดยคณะกรรมการจะได้มีการพิจารณาทบทวนหลักเกณฑ์ให้ละเอียดเพื่อคัดเลือกคลังปัญญาผู้สูงอายุดีเด่นประจำจังหวัดแม่ฮ่องสอน ต่อไป

อำเภอแม่สะเรียง จัดเตรียมห้องปลอดฝุ่น เพื่อลดผลกระทบต่อสุขภาพ

อำเภอแม่สะเรียง จัดเตรียมห้องปลอดฝุ่น (Clean room) รับค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก pm 2.5 เกินค่ามาตรฐานเพื่อลดผลกระทบต่อสุขภาพ ช่วงวิกฤตฝุ่นควันไฟป่า วันนี้ 18 มีนาคม 2567 เวลา 13.00 น. นายวรศักดิ์ พานทอง นายอำเภอแม่สะเรียง ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่จัดเตรียมห้องปลอดฝุ่น (Clean Room) สำหรับประชาชนที่้มาติดต่อราชการและประชาชนทั่วไป เพื่อป้องกันและลดผลกระทบต่อสุขภาพ ในกรณีค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก pm 2.5 ในพื้นที่ สูงเกินค่ามาตรฐาน ณ ที่ว่าการอำเภอแม่สะเรียง จำนวน 3 จุด ได้แก่(1) ห้องสำนักทะเบียนอำเภอ 44 ที่นั่ง(2) ห้องประชุมอำเภอ(ห้องใหญ่) 60 ที่นั่ง(3) ห้องประชุม(เล็ก) 15 ที่นั่งรวม 119 ที่นั่ง โดยอำเภอแม่สะเรียง ได้จัดเตรียมหน้ากากอนามัย N95 ป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็ก pm 2.5 สำหรับแจกจ่ายให้กับประชาชนผู้มารับบริการ โดยเฉพาะกลุ่ม ผู้สูงอายุ […]

ต้อนรับกลุ่มรถบิ๊กไบค์จากเมืองหางโจว ประเทศจีน

กลุ่มรถบิ๊คไบค์จากเมืองหางโจว ประเทศจีน เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในแม่ฮ่องสอน โดยมีท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดรวมไปถึงสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวแม่ฮ่องสอน เข้าไปต้อนรับและดูแลแขกบ้านแขกเมืองเป็นอย่างดี เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2567 นายกรวิทย์ ช่วยดู ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดแม่ฮ่องสอนพร้อมด้วยนายภานุเดช ไชยสกูล นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวแม่ฮ่องสอน ให้การต้อนรับนักท่องเที่ยวกลุ่มบิ๊กไบค์ จากเมืองหางโจวจีนแผ่นดินใหญ่ซึ่งขับรถมาเที่ยวเมืองไทยกว่า16วัน หนึ่งในนั้นมาพิชิต 4088 โค้งที่จังหวัดแม่ฮ่องสอนเส้นทางสาย1095 จากแม่มาลัย-ปาย-แม่ฮ่องสอน และแวะเที่ยวตามจุดชมวิวตามระหว่างทางเท่านั้นจนมาถึงจังหวัดแม่ฮ่องสอนและมารับใบประกาศ 4088Curves ที่สำนักงานสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังงหวัดแม่ฮ่องสอน..วันรุ่งขึ้นก็ขับต่อไปตามถนนสาย108จนถึงฮอดและต่อไปดอยเต่าและลี้ไปนอนที่จังหวัดสุโขทัยต่อไป นายกรวิทย์ ช่วยดู ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า จังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นจังหวัดน่าเที่ยว มีลักษณะภูมิประเทศเป็นภูเขาสลับชับซ้อนกันและมีวัฒนธรรมที่หลากหลายชนเผ่าซึ่งแม่ฮ่องสอนมีถึง9เผ่าพันธุ์หลังและ13เชื้อชาติพันธุ์ จึงเป็นที่น่าสนใจของนักท่องเที่ยวและ ทางรัฐบาลไทยได้ประกาศตั้งแต่วันที่1มีนาคม 2567 เป็นต้นไป นักท่องเที่ยวจากจีนไม่ต้องทำวีซ่าดังนั้นนักท่องเที่ยวจึงสะดวกในการเข้ามาเที่ยวยังจังหวัดแม่ฮ่องสอนและประเทศไทย นายภานุเดช ไชยสกูล นายกสมามธุรกิจท่องเที่ยวจังกวัดแม่ฮ่องสอนกล่าวว่า จังหวัดแม่ฮ่องสอน มีเส้นทางที่ท้าทายกับกลุ่มบิ๊กไบค์ต่างๆนอกจากไทยแล้วต่างประเทศรอบเมืองไทยเช่น มาเลเซีย สิงคโปร์ ก็เข้ามาเยอะ เป็นเส้นทางที่ขับรถบิ๊กไบค์สนุกเพลิดเพลิน ส่วนใหญ่ขับรถตามถนนหลักๆไม่แวะเที่ยวเลยก็มีเช่นกลุ่มคนจีนคณะนี้เป็นคณะแรกที่เข้ามาในการที่ไม่ต้องใช้วีซ่า ซึ่งขับรถมาเพื่อพิชิต 4088Curves และมารับใบประกาศนียบัตร ซึ่งมีเอเย่นต์จากจีนหลายเอเยนต์ที่จะเข้ามาเช่นกัน

จังหวัดแม่ฮ่องสอน เตรียมมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้งฯ

จังหวัดแม่ฮ่องสอน เตรียมมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้งในพื้นที่สองหมู่บ้านในอำเภอปาย วันที่ 18 มีนาคม 2567 ที่สถานพยาบาลบ้านดอยผีลู ตำบลแม่นาเติง อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน นายเชษฐา โมสิกรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน มอบหมายให้นายอุดมศักดิ์ ขาวหนูนา รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานการณ์หมู่บ้านที่ประสบปัญหาภัยแล้ง ที่ขาดแคลนน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค ในพื้นที่บ้านดอยผีลู และบ้านแม่นะ อำเภอปาย โดยได้ประชุมกับหน่วยงานต่างๆเพื่อเตรียมพร้อมมาตรการในการให้ความช่วยเหลือละบรรเทาภัยการขาดน้ำ เพื่อการอุปโภคและบริโภคของประชาชนในพื้นที่ทั้งนี้ยังได้ไปตรวจดู สภาพบ่อน้ำในหมู่บ้านผีลู ที่ใช้ในการอุปโภคและบริโภคของประชาชนในพื้นที่ ทั้งนี้ได้กำชับให้มีการปรับปรุงสภาพของบ่อน้ำดังกล่าว เพื่อให้พร้อมในการรองรับการใช้น้ำของงประชาชนต่อไป

อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ระงับการบริหารจัดการเชื้อเพลิงทุกพื้นที่

อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ระงับการบริหารจัดการเชื้อเพลิงทุกพื้นที่ จนกว่าสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 จะกลับเข้าสู่สภาวะปกติ วันที่ 18 มีนาคม 2567 ที่ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน นายสังคม คัดเชียงแสน นายอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน/ผู้อำนวยการศูนย์ ฯประชุมคณะกรรมการ เพื่อระงับการบริหารจัดการเชื้อเพลิงทุกพื้นที่ ทั้งในพื้นที่ป่า พื้นที่ทำกิน พื้นที่ชุมชน พื้นที่สาธารณะและพื้นที่อื่นๆ จนกว่าสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 จะกลับเข้าสู่สภาวะปกติหรือคลี่คลายลง ทั้งนี้ยังประสานขอความร่วมมือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและหน่วยงานที่มีรถบรรทุกน้ำ ระดมฉีดพ่นละอองน้ำสร้างความชุ่มชื้นในอากาศกรณีค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 เกินค่ามาตรฐาน เพื่อลดผลกระทบจากหมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ที่อาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน ภาคเศรษฐกิจ ตลอดจนการท่องเที่ยว พร้อมขอให้ฝ่ายปกครอง กำนัน ผู้ใหญ่บ้านในการประชาสัมพันธ์รณรงค์เชิญรุก สร้างการรับรู้สถานการณ์ไฟป่า ผลกระทบจากการเผาเพื่อเจรจาและขอความร่วมมือกับชุมชนหรือประชาชนลดการเผาในช่วงประกาศห้ามเผา ขณะเดียวกันได้สนธิกำลังในการเข้าควบคุมและระงับเหตุสถานการณ์ไฟป่าที่เกิดขึ้นในพื้นที่ พร้อมทั้งวางแผนเผชิญเหตุตลอดจนจัดชุดปฏิบัติการจัดวางกำลังพลเพื่อเข้าระงับเหตุตามลำดับวิกฤติความรุนแรง และตรวจติดตาม เฝ้าระวัง ตลอดจนลาดตระเวนในพื้นที่ไร่หมุนเวียน ไร่ข้าวโพด และพื้นที่เกษตรอื่นๆ อย่างรัดกุมและเข้มงวด เพื่อมิให้ประชาชนลักลอบเผาพื้นที่ดังกล่าวจนเป็นสาเหตุให้ไฟลุกลามเข้าพื้นที่ป่าตลอดจนพื้นที่ที่ใกล้เคียง

แม่ฮ่องสอนหมอกควันหนัก ยกเลิกเที่ยวบินไปแล้ว 6 ไฟลท์บิน

สายการบินบางกอกแอร์เวย์ ประกาศยกเลิกเที่ยวบิน ในวันนี้อีก 1 เที่ยว รวมได้มีการยกเลิกเที่ยวบินมาแล้วทั้งหมด 6 เที่ยวบิน สาเหตุมาจากหมอกควันไฟป่าส่งผลกระทบต่อทัศนวิสัยในการมองเห็นของนักบิน เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2567 สายการบินบางกอกแอร์เวย์ ได้ประกาศยกเลิกเที่ยวบิน PG 205 สายสุวรรณภูมิ-ลำปาง-แม่ฮ่องสอน ของวันที่ 18 มีนาคม 2567 สาเหตุมาจากหมอกควันที่หนาทึบ กระทบต่อทัศนวิสัยในการมองเห็น ส่งผลกระทบให้ผู้โดยสารที่จะเดินทางจาก กทม.มายัง ลำปางต้องถูกยกเลิกไปด้วย เนื่องจากเป็นเที่ยวบินที่พ่วง 3 จังหวัด กระทบต่อการท่องเที่ยวและธุรกิจในทันที สำหรับสายการบินบางกอกแอร์เวย์ ตั้งแต่เดือนมีนาคม 2567 เป็นต้นมา ได้มีการยกเลิกเที่ยวบิน PG 205 ไปแล้วทั้งหมด 6 เที่ยวบิน ได้แก่ วันที่ 8 , 9 , 15 ,16 , 17 และวันที่ 18 มี.ค.นี้ ซึ่งจะมีการบินวันละ […]

แม่ฮ่องสอนไฟไหม้ป่าลามหนัก

แม่ฮ่องสอนไฟไหม้ป่าลามหนัก ล่าสุด วันนี้ 18 มีค.67 บางกอกแอร์เวย์ ประกาศยกเลิกเที่ยวบิน PG205 ลำปาง-แม่ฮ่องสอน และ เที่ยวบิน PG206 แม่ฮ่องสอน – ลำปาง กำหนดลง 15.00 น. วันนี้แต่ลงไม่ได้ เนื่องจากทัศนวิสัยการมองเห็นไม่เพียงพอ จากปัญหาหมอกควันไฟป่าหนาแน่น สำหรับ บางกอกแอร์เวย์ เที่ยวบินสุวรรณภูมิ ลำปาง – แม่ฮ่องสอน บินวันละเที่ยว ในช่วงวัน จันทร์ พุธ ศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ ยกเลิกมาแล้ว 6 ไฟล์ คือวันที่ 8,9,15,16,17 และ 18 มี.ค.67

จังหวัดแม่ฮ่องสอน ฉีดพ่นละอองน้ำ ลดฝุ่นควัน PM 2.5 ในพื้นที่เขตเมือง

จังหวัดแม่ฮ่องสอน ปฏิบัติการฉีดพ่นละอองน้ำ เพิ่มความชุ่มชื้นในอากาศ ลดฝุ่นควัน PM 2.5 ในพื้นที่เขตเมือง ปกป้องสุขภาพประชาชน วันนี้ 18 มีนาคม 2567 เวลา 13.30 น. ที่บริเวณสนามกีฬากลางเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน หลายหน่วยงานบูรณาการร่วมนำรถฉีดพ่นน้ำ เพิ่มความชุ่มชื้นในอากาศ และลดฝุ่นควันจากการที่ค่า PM2.5 เพิ่มขึ้น เพื่อปกป้องสุขภาพพี่น้องประชาชน โดยมีรถฉีดพ่นน้ำที่ร่วมปฏิบัติการครั้งนี้ จากสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดแม่ฮ่องสอน เทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน สถานีควบคุมไฟป่าจังหวัดแม่ฮ่องสอน หน่วยเฉพาะกิจสิงหนาท องค์การบริหารส่วนจังหวัดแม่ฮ่องสอน และสำนักงานทางหลวงชนบท ซึ่งปฏิบัติการฉีดพ่นน้ำเพิ่มความชุ่มชื้นในอากาศลดฝุ่นควัน PM 2.5 ในพื้นที่เขตเมืองในครั้งนี้ ถือเป็น 1 ใน 8 มาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองจังหวัดแม่ฮ่องสอน อย่างไรก็ตาม จังหวัดแม่ฮ่องสอนขอความร่วมมือประชาชน ร่วมปฏิบัติตามประกาศห้ามเผาในที่โล่งทุกชนิด ยกเว้นพื้นที่บริหารจัดการเชื้อเพลิง ระหว่าง 1 มีนาคมถึง 30 เมษายน 2567 หากพบเห็นไฟป่า ภาพ/ข่าว : สำนักงานประชาสัมพันธ์ จังหวัดแม่ฮ่องสอน

ผอ.รพ.เผย หมอกควันไฟป่า ทำให้มีผู้ป่วยเข้ามารับการรักษาต่อเนื่อง

ผอ.รพ.เผย หมอกควันไฟป่า ทำให้มีผู้ป่วยเข้ามารับการรักษาพอสมควร คนไข้ ICU ทั้ง 8 เตียง เป็นผู้ป่วยระบบทางเดินหายใจ ประชาชนไม่ควรออกกำลังกายช่วงนี้ เปิดตู้ปันสุขให้ญาติผู้ป่วยมีอาหาร ขนม รับประทานฟรี ขณะที่สายการบิน บางกอกแอร์เวย์ สายสุวรรณภูมิ-ลำปาง-แม่ฮ่องสอน ได้ประกาศยกเลิกเที่ยวบินสำหรับวันนี้แล้วเนื่องจากทัศนวิสัยในการมองเห็นต่ำกว่าเกณฑ์ เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2567 นายแพทย์สมศักดิ์ อุทัยพิบูลย์ ผอ.รพ.ศรีสังวาลย์แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า วันนี้ได้มีการแจกหน้ากากอนามัยให้กับผู้ป่วยและญาติผู้ป่วยที่เข้ามารับการตรวจรักษาในโรงพยาบาลเพื่อป้องกันสูดดมหมอกควันเข้าสู่ร่างกาย ส่วนสถานการณ์ไฟป่าหมอกควันในจังหวัดแม่ฮ่องสอนปีนี้รุนแรงมาก ทำให้ประชาชนเจ็บป่วยระบบทางเดินหายใจ ภูมิแพ้ ผิวหนัง น้ำมูกน้ำตาไหล เดินทางเข้ามารับการรักษาในโรงพยาบาลแต่ละวันมากพอสมควร ซึ่งเป็นผลมาจากหมอกควันไฟป่า โดยทางโรงพยาบาล ได้ให้คำแนะนำผู้ป่วยกลุ่มที่เป็นโรคติดต่อไม่เรื้อรัง คือพวกที่จะดูแลสุขภาพเรื่องของความดัน เบาหวาน ได้ดี ซึ่งกลุ่มพวกนี้ ก็จะนัดให้ญาติมารับยาแทนผู้ป่วยเพื่อจะได้ติดตามเรื่องระบบการนัดต่อเนื่องในระยะยาว แต่ถ้ามีอาการไม่มากก็จะสื่อสารทางด้านโทรศัพท์เพื่อสอบถามเกี่ยวกับอาการผู้ป่วยเพื่อจะส่งยาหรือนัดมารับยา การดูแลสภาพทั่วไปก็ขอให้ประชาชนดูสภาพฝุ่นควันโดยงดการออกกำลังกายเพราะช่วงนี้ฝุ่นควันเยอะมาก เพราะไม่อยากให้ประชาชนมีผลกระทบต่อสุขภาพตัวเอง นายแพทย์สมศักดิ์ ฯ กล่าวว่า สำหรับผู้ป่วยที่มีอาการหนักที่เข้ามารับการรักษาในโรงพยาบาล ต้องยอมรับกันจริง ๆ ว่า คนไข้ ICU มีจำนวน 8 เตียง […]

เตรียมมาตรการป้องกันภัยคุกคามการค้ามนุษย์แก่เด็กและเยาวชนฯ

จังหวัดแม่ฮ่องสอน เตรียมมาตรการป้องกันและเสริมสร้างภูมิคุ้มกันจากภัยคุกคามของการค้ามนุษย์แก่เด็กและเยาวชนในจังหวัดแม่ฮ่องสอน วันที่ 18 มีนาคม 2567 ที่ ปายเคียงดาว รีสอร์ท ตำบลเวียงใต้ อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน นายเชษฐา โมสิกรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน มอบหมายให้ นายอุดมศักดิ์ ขาวหนูนา รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการป้องกันและเสริมสร้างภูมิคุ้มกันจากภัยคุกคามของการค้ามนุษย์แก่เด็กและเยาวชนในจังหวัดแม่ฮ่องสอน เพื่อมุ่งหวังให้เด็กและเยาวชนตระหนักถึงสถานการณ์ปัญหาและภัยคุกคามจากการค้ามนุษย์ เพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับเด็กและเยาวชนให้มีทักษะในการป้องกันตนเองจากการถูกล่อลวงการค้ามนุษย์ เพื่อสร้างเครือข่ายเด็กและเยาวชนเฝ้าตระหนักเฝ้าระวังภัยการค้ามนุษย์ในสถานศึกษาและชุมชน และเพื่อกระตุ้นความตระหนักรู้ถึงสถานการณ์ปัญหาและภัยคุกคามจากการค้ามนุษย์แก่บุคลากรทุกภาคส่วน สำหรับโครงการป้องกันและเสริมสร้างภูมิคุ้มกันจากภัยคุกคามของการค้ามนุษย์แก่เด็กและเยาวชนในจังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นมาตรการเตรียมความพร้อมทางด้านทักษะการดำเนินชีวิตการป้องกันภัยต่างๆ อันจะนำไปสู่รูปแบบการค้ามนุษย์ที่เป็นภัยอันตราย ทั้งนี้เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมจงตั้งใจและนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อตนเองครอบครัวและสังคม

จังหวัดแม่ฮ่องสอน ประกอบพิธีถวายราชสักการะ และกล่าวถวายราชสดุดีฯ

จังหวัดแม่ฮ่องสอน ประกอบพิธีถวายราชสักการะ และกล่าวถวายราชสดุดีพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 เนื่องในวันท้องถิ่นไทย เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีต่อเหล่าปวงชนชาวไทย วันที่ 18 มีนาคม 2567 เวลา 08.45 น. ที่ ลานหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 (หน้าอาคารศาลากลางจังหวัดแม่ฮ่องสอน หลังเดิม) อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน นายเชษฐา โมสิกรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นประธานในพิธีถวายราชสักการะ และกล่าวถวายราชสดุดีพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 เนื่องในวันท้องถิ่นไทย ประจำปี 2567 เพื่อถวายราชสดุดีและน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 โดยมี นายบุญลือ ธรรมธรานุรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน หัวหน้าส่วนราชการ ส่วนข้าราชการ ร่วมพิธี ทั้งนี้ คณะรัฐมนตรีได้มีมติกำหนดให้วันที่ 18 มีนาคมของทุกปี เป็นวันท้องถิ่นไทย เพื่อรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่ทรงมีพระบรมราชโองการ ให้ยกฐานะตำบลท่าฉลอมขึ้นเป็นสุขาภิบาลท่าฉลอม เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2448 […]

สถานการณ์ไฟป่าของแม่ฮ่องสอน หนักขึ้น จนต้องเสริมชุดเหยี่ยวไฟ

สถานการณ์ไฟป่าของแม่ฮ่องสอน หนักมากขึ้นทุกวัน จนต้องเสริมกำลังชุดปฏิบัติการพิเศษเหยี่ยวไฟนครศรีธรรมราช เข้าปฏิบัติหน้าที่ช่วยดับไฟป่าในอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน หลังไฟป่าปะทุหนักต่อเนื่องในพื้นที่อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน เมื่อวันที่18 มีนาคม 2567 ชุดปฏิบัติการพิเศษเหยี่ยวไฟนครศรีธรรมราชได้รับคำสั่งจากนายอิเรศ จิระรัตน์ผู้อำนวยการศูนย์บัญชาการควบคุมไฟป่า(ส่วนหน้า)กรมป่าไม้ มอบหมายให้ชุดนครศรีธรรมราชเดินทางไปปฏิบัติงานที่ อ.เมืองแม่ฮ่องสอน จ.แม่ฮ่องสอน สืบเนื่องจากสถานการณ์ไฟป่าได้รุนแรงอย่างต่อเนื่อง และหน่วยในพื้นที่มีกำลังพลจำกัด จึงได้มีการจัดส่งมาสนับสนุนดับไฟป่า โดยชุดเหยี่ยวไฟดังกล่าว เมื่อเวลา 22.00 น.ที่ผ่านมาขณะเดินทางมาก่อนถึงตัวเมืองแม่ฮ่องสอน ประมาณ 12 กม. ได้พบกับไฟป่าข้างทาง พื้นที่ตำบลผาบ่อง อ.เมือง ฯ จึงได้ทำการดับไฟป่าทันที ไฟป่าที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่ เกิดบริเวณจุดที่เป็นเทือกเขาสูงชัน และไม่สามารถดับได้ ส่งผลให้หมอกควันเพิ่มปริมาณมากขึ้น และบางแห่งไฟป่าได้ลามเข้าสู่เรือกสวนของราษฎรซึ่งอยู่ติดกับบ้านเรือนของราษฎร ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเร่งเข้าไปดับไฟป่าที่เกิดขึ้น เนื่องจากหวั่นว่าจะลุกลามเข้าไหม้บ้านเรือนราษฎรในพื้นที่ดังกล่าว สำหรับสถานการณ์ไฟป่าของจังหวัดแม่ฮ่องสอน พบว่ายังคงมีการลักลอบเผาป่าอย่างหนัก โดยเฉพาะพื้นที่ อ.เมืองแม่ฮ่องสอน ล่าสุดเช้าวันนี้ ดาวเทียมตรวจจับความร้อน พบจุดความร้อนสูงถึง 277 จุด และพบว่าเกิดไฟป่าในพื้นที่ อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอนสูงถึง 110 จุด ส่งผลให้ค่าทัศนวิสัยเช้าวันนี้ วัดได้ 1 กม. ทั่วทั้งตัวเมืองมีแต่หมอกควันไฟป่าหนาทึบ จนมองแทบไม่เห็น ขณะที่ […]

สัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัยจากโรคพิษสุนัขบ้า

สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดแม่ฮ่องสอน ดำเนินโครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัยจากโรคพิษสุนัขบ้า ตามพระปณิธาน ศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 นายสมพงษ์ พิพัฒพงค์ชัย ปศุสัตว์จังหวัดแม่ฮ่องสอน มอบหมายให้นายธราภัท คงเหล็กดี หัวหน้ากลุ่มพัฒนาสุขภาพสัตว์ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กลุ่มพัฒนาสุขภาพสัตว์ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดแม่ฮ่องสอน เจ้าหน้าที่สำนักงานปศุสัตว์อำเภอแม่สะเรียง และเจ้าหน้าที่ด่านกักกันสัตว์แม่ฮ่องสอน บูรณาการการทำงานร่วมกับเทศบาลตำบลแม่สะเรียง ออกหน่วยให้บริการผ่าตัดทำหมันและฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ให้สุนัขและแมว ณ สำนักงานเทศบาลตำบลแม่สะเรียง ตำบลแม่สะเรียง อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ตามแนวทางการขับเคลื่อนให้จังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นจังหวัดปลอดโรคพิษสุนัขบ้า ภายใต้โครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัยจากโรคพิษสุนัขบ้า ตามพระปณิธาน ศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 การดำเนินงาน ให้บริการผ่าตัดทำหมัน – แมว เพศเมีย จำนวน 12 ตัว แมว เพศผู้ จำนวน 3 ตัว – […]

อ.แม่สะเรียง เร่งตรวจสอบ “กู้ชีพ กู้ภัย” หากพบผิด ดำเนินการตามกฎหมายทันที

อำเภอแม่สะเรียง เร่งตรวจสอบ “กู้ชีพ กู้ภัย” ผิดกฎหมายในพื้นที่แม่สะเรียง หากพบความผิดให้หน่วยงานรับผิดชอบดำเนินการตามกฎหมายทันที วันนี้ 17 มีนาคม 2567 นายวรศักดิ์ พานทอง นายอำเภอแม่สะเรียง ได้เชิญส่วนราชการประชุมเร่งด่วน หน่วยงานที่มีอำนาจหน้าที่ ในการกำกับดูแลระบบการแพทย์ฉุกเฉิน และประเด็นที่เกี่ยวข้องกับเรื่องร้องเรียน “ กู้ชีพ กู้ภัย ” ผิดกฎหมายในพื้นที่อำเภอแม่สะเรียง เข้าประชุมร่วมกันโดยหน่วยงานที่เข้าร่วมประชุม ประกอบด้วย สถานีตำรวจภูธรแม่สะเรียง สาธารณสุขอำเภอแม่สะเรียง โรงพยาบาลแม่สะเรียง องค์การบริหารส่วนตำบลแม่คง องค์การบริหารส่วนตำบล ที่จัดตั้งหน่วยบริการแพทย์ฉุกเฉินขั้นพื้นฐาน และสมาคมกู้ชีพกู้ภัยแม่สะเรียง ณ ห้องประชุมที่ว่าการอำเภอแม่สะเรียง อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน นายวรศักดิ์ พานทอง นายอำเภอแม่สะเรียง กล่าวว่า ตามที่ ได้ปรากฏข่าวทางสื่อสังคมออนไลน์และสื่อโทรทัศน์ กรณี มีบุคคลแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ “กู้ชีพกู้ภัย” ไม่ได้รับอนุญาต นำรถบริจาคไปขายและเคยถูกร้องเรียนว่าสร้างความเดือดร้อนรำคาญให้แก่ ราษฎรในพื้นที่มาแล้วหลายครั้งนั้น ทางอำเภอแม่สะเรียง ไม่ได้นิ่งนอนใจในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ได้มีการประชุมหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อรับทราบข้อเท็จจริงและระเบียบกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เพื่อตรวจสอบและพิจารณาว่าการกระทำดังกล่าวฯมีความผิดประเด็นใดบ้างที่เข้าองค์ประกอบของกฎหมาย พร้อมทั้งได้กำชับ สั่งการ ให้หน่วยงานที่มีอำนาจหน้าที่ […]

สถานการณ์ไฟป่าในจังหวัดแม่ฮ่องสอน ยังคงน่าเป็นห่วง

สถานการณ์ไฟป่าในจังหวัดแม่ฮ่องสอน ยังคงน่าเป็นห่วง พบไฟป่าเกิดขึ้นสูงมากกว่าจังหวัดอื่น ๆ ในภาคเหนือ ส่งผลกระทบต่อสถานการณ์หมอกควันและฝุ่นละอองที่ไม่ทุเลาลง ด้านเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอและหน่วยป่าไม้รวมไปถึงอุทยาน ฯ ยังคงเร่งระดมสรรพกำลังออกไปดับไฟป่าแทบ 24 ชั่วโมงโดยช่วงเวลากลางคืนเกิดไฟป่ามากสุด สรุปจุดความร้อนช่วงเช้า ประจำวันที่ 17 มีนาคม 2567 ดาวเทียม Suomi NPP ระบบ VIIRS จังหวัดแม่ฮ่องสอน เกิดจุดความร้อนขึ้น 192 จุด ประกอบด้วย อ.ปาย 35 จุด , อ.ปางมะผ้า 36 จุด , อ.เมืองแม่ฮ่องสอน 78 จุด , อ.ขุนยวม 14 จุด , อ.แม่ลาน้อย 5 จุด , อ.แม่สะเรียง 16 และ อ.สบเมย 8 จุด ซึ่งมีจุดไฟป่ามากที่สุดของภาคเหนือ นายทวีชัย กันทใจ […]

1 2 3 421