* กิ่งกาชาดอำเภอแม่สะเรียง ร่วมมือกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.)และ สพป. แม่ฮ่องสอน เขต 2 จัดโครงการเชิงปฏิบัติการ “อ่าน อาน อ๊าน ยกกำลังสุข ปลุกพลังการเรียนรู้” ในกลุ่มเด็กวัย 3 – 9 ปี พัฒนาเด็กในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน**
วันที่ 28 ตุลาคม 2567 นายวรศักดิ์ พานทอง นายอำเภอแม่สะเรียง เป็นประธานเปิดการฝึกอบรมโครงการพัฒนาครูผู้สอน ภายใต้ โครงการเชิงปฏิบัติการ “อ่าน อาน อ๊าน : ยกกำลังสุข ปลุกพลังการเรียนรู้” เพื่อให้ครูมีเครื่องมือ สื่อ การเรียนการสอนและเทคนิคในรูปแบบของหนังสือนิทานฝึกหัดอ่านตามพัฒนาการทางภาษา เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาเรื่องการอ่านไม่ออกเขียนไม่คล่องของเด็กๆ ในพื้นที่อำเภอแม่สะเรียง อำเภอสบเมยและอำเภอแม่ลาน้อย โดยมีนางพิทยา พานทอง นายกกิ่งกาชาดอำเภอแม่สะเรียง คณะกรรมการและสมาชิกกิ่งกาชาดอำเภอแม่สะเรียง ดร.กัญญาพัชร พงษ์ดี รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอนเขต 2 นายบวรศักดิ์ เพชรานนท์ รองผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมและสนับสนุนมูลนิธิโครงการหลวงวง/โครงการตามพระราชดำริ(มจธ) ผู้อำนวยการโรงเรียนและบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนพื้นที่เป้าหมายในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเขต 2 ในพื้นที่อำเภอแม่สะเรียง อำเภอสบเมยและอำเภอแม่ลาน้อย จำนวน 67 โรงเรียน และ คณะครู จำนวน 128 ท่าน เข้าร่วมอบรม ณ หอประชุมที่ว่าการอำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน
** สำหรับการจัดโครงการดังกล่าวฯ เป็นความร่วมมือระหว่างกิ่งกาชาดอำเภอแม่สะเรียง ร่วมกับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 2 และทีมวิชาการฝ่ายแผนงานสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส)โดยมี นางสุดใจ พรหมเกิด ประธานมูลนิธิสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่านปฏิบัติการ และรพีพรรณ พัฒนาเวช นักวิชาการประจำโครงการฯ เป็นวิทยากรในอบรม มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบกระบวนการส่งเสริมการอ่าน การเรียนรู้ ด้วยชุดหนังสือ อ่าน อาน อ๊าน ในกลุ่มเด็กวัย 3 – 9 ปี พัฒนาศักยภาพผู้เลี้ยงดูเด็ก / ครู – ผู้ทำงานด้านเด็ก ในสถานศึกษาพื้นที่ห่างไกลหรือชายขอบ ให้มีความสามารถเป็นกระบวนการสร้างการเรียนรู้ผ่านการอ่านให้แก่เด็ก (กระบวนการ อ่าน อาน อ๊าน) และศึกษาวิเคราะห์ผลการดำเนินงานของโครงการที่ส่งผลกระทบต่อสังคม โดยพิจารณาจากพัฒนาการการอ่าน การเขียนของเด็กที่ดีขึ้น*
ในการนี้ได้มอบชุดหนังสือ“อ่าน อาน อ๊าน” ให้กับผู้เข้ารับการอบรมฯ จำนวน 128 ชุด ประกอบด้วย หนังสือฝึกอ่าน อ่านอานอ๊าน ชุดที่ 1 และหนังสือฝึกอ่าน อ่านอานอ๊าน ชุดที่ 2 ชุด ‘อ่านอานอ๊าน’ เป็นหนังสือหัดอ่านตามระดับพัฒนาการทางภาษา ซึ่งมีจุดเริ่มต้นในการออกแบบจากการศึกษาหนังสือ Levels Book ของ Oxford Reading Tree ประเทศอังกฤษที่ใช้เป็นหนังสือฝึกอ่านเพื่อแก้ปัญหาเรื่องการอ่านไม่ออก นอกจากนี้ ‘อ่านอานอ๊าน’ ยังออกแบบโดยอ้างอิงมาจากหนังสือแบบเรียนวิชาภาษาไทย หลักสูตรปี 2521 ชุด ‘มานะ มานี ปิติ ชูใจ’ อีกด้วย โดยใช้ระบบการเรียนการอ่านอย่างเป็นลำดับขั้น กล่าวคือ เริ่มจากอ่านภาพ อ่านสระเสียงยาว สระเสียงสั้น ระบบพยัญชนะ สระ วรรณยุกต์ และตัวสะกดจากง่ายไปยาก ลักษณะพิเศษอีกประการของหนังสือฝึกอ่าน คือ ‘มีความท้าทาย’ การอ่านคำยาก แต่กลับมี ‘ตัวช่วย’ เพื่อให้เด็กอ่านได้ เรียกว่าเป็นหนังสือที่มีความพอดีในการฝึกให้เด็กอยากอ่านและอ่านออก ขณะเดียวกันมีภาพที่บอกเล่าเรื่องราวทั้งหมดมาช่วยทำให้การอ่านเป็นเรื่อง ‘สนุก’ ทำให้อ่านอานอ๊าน ได้รับการตอบรับจากครอบครัวและโรงเรียนที่ใช้ฝึกอ่านเป็นอย่างดี ทั้งในแง่ของพัฒนาการการอ่านที่เห็นผลและความสนุกสนานขณะอ่าน






















ร่วมแสดงความคิดเห็น