วันดอกเมย์เมี้ยวบาน เตรียมจัดงาน ณ ปาย บ้านป้าแหลง 13 ก.พ.นี้

วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2563 นายสังคม คัดเชียงแสน นายอำเภอปาย แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า ทางอำเภอปาย ร่วมกับวัฒนธรรมจังหวัดแม่ฮ่องสอน และ ป้าแหลง หรือนางอาภรณ์ แสงโชติ เจ้าของสวนดอกเมย์เมี๊ยว จะได้มีการจัดกิจกรรม งานวันดอกเมย์เมี๊ยวบาน ขึ้นในวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2563 ที่จะถึงนี้ โดยจะมีการเริ่มเปิดงานเวลา 17.30 น. ในงานจะมีการแสดงรำวงย้อนยุคบนเวที จากตำบลทุ่งยาว การแสดงดนตรี โดยศิลปินปาย วงแฟมิลี่ปาย (หมอเบิ้มถนนคนเดินปาย)

นางอาภรณ์ แสงโชติ หรือป้าแหลง เปิดเผยว่า “เมย์เมียว” หรือ “เมียวเมียว” ทางชาวไทยใหญ่ในอำเภอปายเรียกภาษาท้องถิ่นว่า ดอกซัทเทตะหว่า แปลว่า วาระแห่งเศรษฐี เป็นดอกไม้ที่มีถิ่นกำเนิดในประเทศพม่า ลำต้นเป็นพุ่ม มีดอกเล็ก ๆ ที่มีความงดงามแบบเรียบง่าย คือมีกลีบชั้นเดียว บอบบาง มีสีชมพูและสีขาวบริสุทธิ์ โดยจะบานเฉพาะฤดูหนาวและพบในอำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน เท่านั้น ชาวเมืองปายนิยมนำดอกเมย์เมียวไปไหว้พระ และยังนิยมนำไปสักการะที่เจดีย์อนุสรณ์สถานพระสุพรรณกัลยาที่วัดน้ำฮู อำเภอปาย ด้วยเชื่อว่าทรงโปรดดอกเมย์เมียวเมื่อครั้งที่ไปประทับเป็นองค์ประกัน ณ เมืองหงสาวดี อีกด้วย

จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้จัดกิจกรรมเพื่อเผยแพร่ดอกเมย์เมียวให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายมากยิ่งขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสืบสานประเพณีวัฒนธรรม วิถีชีวิตและส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยประชาสัมพันธ์ผ่าน “ดอกเมย์เมียว” ซึ่งเป็นดอกไม้ที่มีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องกับวิถีชีวิต ประเพณีและวัฒนธรรมของชาวไทยใหญ่ ให้เป็นที่รู้จักในกลุ่มของนักท่องเที่ยวและบุคคลทั่วไป ในชื่องานว่า “เมย์เมียวบาน ณ ลานปาย” ในวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2563 ณ ลานปาย บ้านป้าแหลง อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน

ร่วมแสดงความคิดเห็น