สงบลงแล้ว! ไฟป่าดอยอินทนนท์ พื้นที่ดอยห้างผี

หลังจากมีโพสต์ภาพและข้อความ แจ้งว่าเกิดไฟป่าลุกไหม้ในพื้นที่บริเวณเทือกเขา ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ รอยต่อใกล้ยอดดอยหัวเสือ ด้านศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ ได้ส่งกำลังเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบและพิกัด จากรายงานสถานการณ์ข่าว กรณีเกิดไฟไหม้ป่าในพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ บริเวณเทือกเขาดอยอินทนนท์ รอยต่อใกล้ ๆ ยอดดอยหัวเสือ ซึ่งถูกบันทึกภาพในเวลา 20.00 น. คืนวันที่ 5 ม.ค. 2563 ที่ผ่านมา

จากกรณีดังกล่าว นายกริชสยาม คงสตรี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ ได้เปิดเผยว่า ไม่ใช่บริเวณดอยหัวเสือ แต่เป็นพื้นที่ดอยห้างผี ซึ่งห่างจากดอยหัวเสือหลายกิโลเมตร เป็นพื้นที่ที่เคยมีการบริหารจัดการเชื้อเพลิง เกิดการเผาไหม้ไปแล้วครั้งหนึ่ง เชื้อเพลิงจึงมีปริมาณน้อย ทำให้ไฟไหม้ครั้งนี้ ไม่รุนแรงอย่างที่เห็นในภาพ และไฟเกิดเป็นหย่อม ๆ ไม่ลุกลามต่อเนื่อง สามารถดับได้เอง เจ้าหน้าที่สถานีควบคุมไฟป่าดอยอินทนนท์ ได้เข้าควบคุมไฟตั้งแต่ช่วงกลางวัน และสามารถควบคุมไฟได้แล้ว คาดว่าไฟจะดับสนิทในช่วงเช้าวันที่ 6 ม.ค. 2563 ขณะนี้ได้สับเปลี่ยนกำลังเจ้าหน้าที่ของสถานีควบคุมไฟป่าฯ และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ เฝ้าระวังไฟในพื้นที่อย่างใกล้ชิด
ส่วนล่าสุด ศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 จังหวัดเชียงใหม่ รายงานจุด Hotspot วันที่ 6 มี.ค. 63 (รอบเช้า) จำนวน 118 จุด อยู่ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ 33 จุด ป่าอนุรักษ์ 84 จุด พื้นที่เกษตร 1 จุด ขณะที่การตรวจวัดคุณภาพอากาศจากกรมควบคุมมลพิษจำนวน 4 จุดของจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งมีค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ตั้งแต่ 22-42 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อยู่ในเกณฑ์คุณภาพดีและปานกลาง
พ.ต.อ.ปิยะพันธ์ ภัทรพงศ์สินธุ์ รอง ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ สรุปผลดำเนินการ 199 ราย แยกเป็นสาธารณสุข 17 ราย ป่าไม้ 125 ราย จราจร 57 ราย เปรียบเทียบปรับ 67 ราย เป็นเงิน 29,200 บาท แยกเป็นสาธารณสุข 12,600 บาท จราจร 16,600 บาท แจ้งความดำเนินคดี 132 ราย แยกเป็นสาธารณสุข 7 ราย ป่าไม้ 125 ราย ไม่มีตัว 125 ราย แยกเป็นสาธารณสุข 2 ราย ป่าไม้ 123 ราย
อ่านข่าวก่อนหน้า :
เผาไม่หยุด ไฟป่าลุกไหม้หนักเทือกเขาในพื้นที่ อช.อินทนนท์ รอยต่อใกล้ยอดดอยหัวเสือ จนท.และชาวบ้านต้องเข้าพื้นที่เร่งช่วยกันดับ คาดมีมือดีลอบจุดไฟเผาหาของป่า https://www.chiangmainews.co.th/page/page/archives/1284095

ร่วมแสดงความคิดเห็น