สุดอาลัย ! ครูนักบุญ “ศรัญ โศจิอรุณ” วัย 32 ปี โรคปอดคร่าชีวิต

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 14 เม.ย. 2563 ได้มีพิธีฝังศพครูนักบุญ “ศรัญ หรือครูประสิทธิ์ โศจิอรุณ วัย 32 ปี ข้าราชการซี 7 โรงเรียนบ้านขุนตื่น ต.สบโขง อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ ณ สุสานบ้านขุนแปะ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่
ทางนางทวิพร โศจิอรุณ อายุ 33 ปี ภรรยาของครูศรัญ หรือ ครูประสิทธิ์ เล่าด้วยน้ำตาว่าแต่งงานอยู่กินกันมามีลูกสาว 1 คนชื่อ “น้องอาเซียน” อายุ 4 ขวบ ตามปกติสามีจะขับขี่รถจักรยานยนต์ จากบ้านในตัว อ.อมก๋อย ไปสอนหนังสือที่โรงเรียนบ้านขุนตื่น ซึ่งตั้งอยู่บนดอยสูง เป็นถนนลูกรังช่วงหน้าร้อนจะเป็นฝุ่น ช่วงหน้าฝนถนนจะเต็มไปด้วยโคลน ไปเช้าเย็นกลับมาเป็นเวลาหลายปี ต่อมาระยะหลังสามีเกิดป่วยไม่สบายมีอาการไอตลอดเวลา และได้บอกให้ไปโรงพยาบาล แต่สามีไม่ยอมไปเนื่องจากติดภาระเกี่ยวกับหน้าที่สอนหนังสือและใกล้ปิดเทอม จนกระทั่งเมื่อช่วงต้นเดือนเมษยนที่ผ่านมา สามีเกิดเจ็บหน้าอกหายใจไม่ออก ได้ขับขี่รถจักรยานยนต์โดยลำพังไป รพ.อมก๋อย ทาง รพ.ตรวจพบว่าปอดมีปัญหาและพักรักษาตัวอยู่หลายวัน ทาง รพ.อมก๋อย ส่งตัวเข้ารักษาต่อที่ รพ.จอมทอง อาการก็ยังหนักมาก ได้ส่งต่อเข้ารักษาที่ รพ.ลำพูน จนกระทั่งเสียชีวิต เมื่อวันที่ 13 เม.ย. 2563
ภรรยาของครูศรัญ เล่าอีกว่าในช่วงที่สามีป่วยหนัก พยายามจะนำตัวเข้ารักษาที่ รพ.ชื่อดัง ในตัวเมืองเชียงใหม่ แต่ละ รพ.ไม่มีห้องว่างเลย ประกอบกับเป็นช่วงที่โควิด-19 กำลังระบาดหนัก ต่างก็เข้าใจว่าสามีติดเชื้อโควิด-19 จากผลตรวจของทาง รพ.ก็ไม่ได้ติดเชื้อโควิด-19 แต่อย่างใด และตัวเธอเองก็ไม่ได้ถูกกักตัวแต่อย่างใด
สำหรับครูศรัญ ถือได้ว่าเป็น “ครูนักบุญ” รักอาชีพครูดอยเป็นอย่างมาก เป็นที่รักของเพื่อนร่วมอาชีพ และบรรดานักเรียนเป็นอย่างมาก เมื่อช่วงต้นเดือนพฤศจิกายน 2562 ครูศรัญฯ เป็นครูอีกคนหนึ่งที่มีบทบาทวิงวอนผู้ใจบุญยื่นมือเข้าช่วยเหลือ เด็กหญิงวัย 5 ขวบ นักเรียนชั้นอนุบาล 1 ของโรงเรียนบ้านขุนตื่น ที่เป็นเด็กพิการถูกไฟไหม้ข้อมือขวาขาด และตามใบหน้ามีบาดแผลเป็น ส่วนแม่เสียชีวิตพ่อไปมีภรรยาใหม่ ได้อาศัยอยู่กับยายมีฐานะยากจน ซึ่งได้มีผู้ใจบุญยื่นมือเข้าช่วยเหลือและความเป็นอยู่ดีขึ้น โดยเฉพาะนายนฤทัต เจริญเศรษฐศิลป์ ผู้บริหารเชียงใหม่ ซู อควาเรียม ให้การช่วยเหลือเดือนละ 3,000 บาท ตลอดชีพ
เมื่อวันที่ 25 พ.ย.2562 นายนฤทัตฯ ได้เชิญคณะครูและนักเรียน โรงเรียนบ้านขุนตื่นมาทัศนศึกษาที่สวนสัตว์เชียงใหม่ และเชียงใหม่ซู อควาเรียม ซึ่งได้ออกค่าใช้จ่ายให้ทั้งหมด โดยมีครูศรัญฯได้นำคณะมาเที่ยวชม สร้างความประทับใจให้กับเด็ก ๆ นักเรียนเป็นอย่างมาก เนื่องจากอยู่ในถิ่นทุรกันดารและห่างไกลจากตัวเมืองเชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น