กีฬาอีสปอร์ต (eSports) คืออะไร มาทำความรู้จักกัน

ทุกวันนี้คนเราใช้เทคโนโลยีต่าง ๆ เพื่อช่วยในการหาความรู้ ทำงาน สื่อสาร และเพื่อความบันเทิง การใช้งานเทคโนโลยีเพื่อความบันเทิงจะมีหลายรูปแบบ เช่น การดูหนัง การฟังเพลง การเล่นเกม และสิ่งที่ทุกวันนี้ผู้คนที่นิยมแล้วใช้เพื่อเป็นการคลายเครียดเยอะมาก คือ การเล่นเกม เพราะเกมสามารถเล่นได้ทุกวัย เล่นด้วยกันเพื่อสังสรรค์ เล่นเป็นครอบครัว เล่นกับเพื่อน ๆ ได้ เป็นกิจกรรมอย่างหนึ่งที่สามารถใช้ผ่อนคลายเวลาว่างได้ดีทีเดียว แต่ทุกวันนี้การเล่นเกม ไม่ใช่แค่เป็นการเล่นเกมเพื่อความสนุกและผ่อนคลายอย่างเดียว การเล่นเกมทุกวันนี้สามารถทำเป็นอาชีพได้ เพราะการเล่นเกมมีการจัดการแข่งขันและเหล่าเกมเมอร์ก็จะมาแข่งเพื่อเงินรางวัล ที่เรียกว่า อีสปอร์ต ซึ่งหลาย ๆ คนก็คงสงสัยว่า อีสปอร์ตนั้นคืออะไร วันนี้เราจะมาหาคำตอบกันเลย

กีฬาอีสปอร์ต (eSports) คืออะไร ถ้าจะให้ตอบก็คงเป็นกีฬาอิเล็กทรอนิกส์ชนิดหนึ่ง ย่อมาจากคำว่า (Electronic Sports) เป็นกีฬาอิเลคโทรนิคส์ที่กำลังเป็นที่นิยมทั่วโลก มีทั้งประเภทบุคคลและประเภททีม ซึ่งเป็นการพัฒนาจากการเล่นเกมแบบเดิมๆ ที่ต้องมีการแข่งขันการเพื่อชัยชนะ ซึ่งกีฬาชนิดนี้เกิดขึ้นจากเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไป ทำให้การสร้างทีมแข่งขันไม่ได้หยุดอยู่ที่เพียงกีฬาปกติเท่านั้น แต่ยังมาถึงในวงการเกมอีกด้วย ซึ่งประกอบไปด้วย นักกีฬา อุปกรณ์กีฬา (เมาส์, คีย์บอร์ด, หูฟัง หรืออื่น ๆ) โดยใช่ คอมพิวเตอร์ ฮาร์ดแวร์ชนิดต่าง ๆ เป็นสนามแข่งขันและใช้โลกของไซเบอร์เป็นโลกแห่งการแข่งขัน ซึ่งปัจจุบันได้มีทีมกีฬาและการแข่งขัน eSports เกิดขึ้นมากมายในระดับโลก เช่น World Cyber Games championship ซึ่งเปรียบได้กับโอลิมปิคของเกม และอื่นๆอีกมากมาย ซึ่งรายการเหล่านี้มีผู้เข้าร่วมการแข่งขันเป็นจำนวนมาก

 

กีฬาอีสปอร์ต ทำให้เกิดอาชีพใหม่ ๆ อะไรบ้าง ทำให้เกิดอาชีพใหม่เป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นแคสเตอร์ ก็คือคนที่แคสเกม หรือรีวิวเกมในขณะที่กำลังเล่นไปด้วย ก่อให้เกิดรายได้อีกหนึ่งทางเพราะมีคนเข้าชมจำนวนมาก หรือการเป็นนักกีฬา eSports อย่างจริงจังก็ถือเป็นอาชีพที่คนอยากเป็นเยอะมาก

ปัจจุบันมีเกมอะไรบ้างในกีฬาอีสปอร์ตDefense of the Ancient 2 หรือ DOTA2 เป็นเกมที่นิยมเป็นอย่างมากและมีเงินรางวัลที่สูงมาก
– ROV หรือ Arena of valor เกมแนว MOBA บนมือถือที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก
– League of Legend หรือ LoL แนว MOBA บนคอมพิวเตอร์ที่ฮิตระดับเดียวกับ Dota
– PES2018 หรือ Pro Evolution Soccer 2018 เกมฟุตบอลสุดฮิต
– StarCraft II เกมแนววางแผนการรบที่ได้รับความนิยมที่สุด ณ เวลานี้
– Hearthstone การ์ดเกมของค่าย Blizzard
– Clash Royale เกมบนมือถือที่สลับกันโจมตีป้อมปราการของอีกฝ่ายจะเห็นได้ว่ากีฬาอีกสปอร์ต มีเงินรางวัลสูงพอสมควร เหล่าเกมเมอร์ส่วนใหญ่จึงมีเป้าหมายที่จะต้องการแข่งขันกีฬาประเภทนี้เป็นจำนวนมาก ซึ่งนักธุรกิจบางรายจึงหันมาลงทุนเกี่ยวกับกีฬาชนิดนี้ และทำให้เกิดอาชีพใหม่ ๆ มากมาย นอกจากนี้การเล่นเกมนี้มันมีทั้งข้อดีและข้อเสีย ขึ้นอยู่กับวุฒิภาวะของผู้เล่น ดังนั้นการเล่นเกมควรเล่นเพื่อการผ่อนคลาย แต่ถ้าต้องการที่จะยึดเป็นอาชีพก็ต้องรู้จักประโยชน์และโทษ ควรศึกษาให้เข้าใจก่อน ไม่ว่าจะเป็นกฎ กติกา มารยาทต่าง ๆ ซึ่งตรงนี้ค่อนข้างสำคัญมาก หากใครกังวลเรื่องอุปกรณ์เกมมิ่ง ว่าถ้าไม่พร้อม งบน้อย เราจะไปถึงฝันได้ไหม อันนี้ก็ต้องบอกเลยว่าหูฟังเกมมิ่ง เมาส์เล่นเกม กับคีย์บอร์ด อาจมีส่วนช่วยในการเล่น แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือสกิลของตัวเราเองนั่นแหละครับ

ร่วมแสดงความคิดเห็น