My Hometown by RJ เพื่อเมืองเชียงใหม่อันเป็นที่รัก

วันที่ 6 พฤษภาคม 2563 ดิฉันได้รับเกียรติให้ฟังบทเพลงนี้ เพื่อวิพากษ์วิจารณ์ ในฐานะเพื่อนร่วมงานที่สนิทสนมกันเป็นการส่วนตัว อีกทั้งสนใจเรื่องปัญหาสังคม ของเมืองเชียงใหม่ แบบภาคประชาสังคมด้วยกัน เมื่อได้ฟังเพลงครั้งแรก ต้องบอกเลยว่า ดีใจ และชื่นชมอาจารย์เรืองยศ เจ้าของผลงานเพลงนี้ เพราะซาบซึ้งใจกับความตั้งใจดีที่จะทำงานเพื่อบ้านเมือง แบบคนตัวเล็ก แต่ใจกว้าง เพราะ RJ มักถ่อมตนเสมอว่า ไม่ได้เป็นศิลปินชื่อดัง แต่ด้วยใจรักดนตรี และห่วงใยเมืองเชียงใหม่ จึงเกิดบทเพลงนี้

นายเรืองยศ ใจวัง หรือที่รู้จักกันในนาม RJ
– อาจารย์ประจำคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยนอร์ท-เชียงใหม่
– ผู้ควบคุมวงนักร้องชัยพฤกษ์ มหาวิทยาลัยนอร์ท-เชียงใหม่
– ใช้เวลาพาร์ทไทม์ เล่นดนตรี โฟล์คซอง แนวเพลงสากล และ ดนตรีพื้นเมือง ที่ Yummy Pizza, ร้าน Dash Restaurant and Bar ย่านถนนมูลเมือง ซอย 1 และร้าน Moto Bristol หางดง
– ชมรมรักษ์ธรรมชาติ สายใต้ เชียงใหม่
อาจารย์เรืองยศ (RJ) เป็นชาวเชียงใหม่โดยกำเนิด เกิดที่ ตำบลหนองตอง อำเภอหางดง ปัจจุบันอาศัยอยู่ที่ ตำบลทุ่งต้อม อำเภอสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่
เรียนชั้นประถมปีที่ 3 จนจบมัธยมศึกษาปีที่ 6 จาก ร.ร.ปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัย เชียงใหม่ ปริญญาตรีสาขาศึกษาศาสตร์ วิชาเอก เทคโนโลยีทางการศึกษา วิชาโท ดนตรี จาก มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ พิษณุโลก,
Bachelor of Arts, Columbia College Chicago, IL USA
และศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขานิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่โจ้

อาจารย์เรืองยศ เล่าถึงแรงบันดาลใจถึงการสร้างสรรค์ผลงานเพลงชื่อ “My Hometown by RJ“ ว่า แต่งเพลงนี้เพื่อ จังหวัดเชียงใหม่ บ้านเกิดของผม คำว่าบ้านเกิด มันยิ่งใหญ่และมีความสำคัญมากสำหรับคนทุกคน
ผมเกิดในชนบท ของเชียงใหม่ มีทิวทัศน์ที่สวยงาม ภูเขาสูงโอบล้อม อากาศดี ท้องฟ้าใสใสในฤดูร้อน 10 กว่าปีที่ผ่านมาเกิดปัญหาเรื่องมลภาวะที่เกิดฝุ่นควันจากไฟป่า ปกคลุมทั่วเชียงใหม่ทุกปี เป็นปัญหาใหญ่ที่ยังแก้ไม่ได้ จึงคิดว่า ในฐานะประชาชนคนหนึ่ง มองว่าภาคประชาชนต้องมาร่วมด้วย ช่วยภาครัฐอีกแรงหนึ่ง จะเป็นกำลังสนับสนุนที่เข้มแข็งขึ้น ตนเองและเพื่อนๆ ก็มีกลุ่มที่จะเป็นจิตอาสาสมัครปลูกป่า จึงอยากสื่อสารด้วยบทเพลงนี้ เพื่อให้ทุกคนร่วมกันมาเปลี่ยนแปลงเชียงใหม่ ให้กลับมาสวยงามและอากาศดี ดังเดิม อยากให้ลูกหลานได้มีอากาศบริสุทธิ์สำหรับลมหายใจ ได้อยู่ในจังหวัดเชียงใหม่ อย่างมีความสุขเหมือนสิ่งที่เราได้สัมผัสมาเมื่อในอดีต

อาจารย์เรืองยศ กล่าวความในใจว่า “เล่นดนตรีมานานกว่า 30 ปี แล้ว ต้องเล่นเพลงของคนอื่นมาเป็นพันเพลง ดังนั้นสิ่งที่นักดนตรีทุกคนต้องการก็คือการมีผลงานของตัวเอง เพื่อฝากไว้ในแผ่นดิน นี่คือแรงบันดาลใจที่ผมตั้งใจแต่งเพลงนี้ ทั้งทำดนตรี ร้องเอง เล่นเอง พอเป็น Demo ใช้วิธีเล่นเครื่องดนตรีสด บันทึกเสียงดนตรีทีละชิ้น โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ ใช้โทรศัพท์บันทึกวิดีโอ ทั้งนี้ได้ลูกชายคนเดียว คือ น้องฟอร์ด (นายนันท์นภัส ใจวัง นักศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะสารสนเทศเพื่อการสื่อสาร มหาวิทยาลัยแม่โจ้) ช่วยตัดต่อเป็นคลิปวีดีโอ

ผมตั้งใจสื่อสารเพลงนี้เป็นภาษาอังกฤษ เพราะต้องการความเป็นสากล ใช้สื่อสารกับชาวต่างชาติ เพราะเห็นว่าจังหวัดเชียงใหม่ เป็นจุดหมายของนักเดินทาง นักท่องเที่ยว อาจเป็นจุดเริ่มต้นของการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ในอนาคต เพลงนี้ใช้ภาษาอังกฤษแบบไม่ซับซ้อน แต่จริงใจ เข้าใจง่าย ๆ เพื่อทุกคนได้เรียนรู้ และเป็นกำลังใจให้กันและกันครับ”

หลายเดือนที่ผ่านมานั้น ในปี 2563 คนเชียงใหม่ต้องอดทน ต่อสู้กับวิกฤติไฟป่า ฝุ่นละออง PM 2.5 ที่ส่งผลเสียต่อสุขภาพ และ การแพร่ระบาดของโควิด-19 แม้แต่อาจารย์เรืองยศ ใจวัง ก็ต้องปรับตัวอย่างมาก เพราะต้องอยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ และทำงานที่บ้าน (Work From Home) เช่น สอนหนังสือออนไลน์ ต้องหยุดเล่นดนตรี แต่ในดีมีเสีย และในเสียมีดี เช่นกัน จึงเกิดเพลง “My Hometown by RJ“
พร้อมกล่าวทิ้งท้ายว่า ”อยากขอบพระคุณครูดนตรีของผมทุกท่าน ที่ทำให้ผมมีเพลง My hometown เพราะทุกท่านคือ ผู้สร้างแรงบันดาลใจให้ผมรักดนตรี เริ่มจากวัยเด็กที่โรงเรียนปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัย คือ
– คุณครูอุมา เจริญทรัพย์ ครูสอนร้องเพลง
– คุณครูกิตติ คุปตรัตน์ ครูดนตรีไทย
– คุณครูเดชาวุฒิ สิทธิยศ ครูดนตรีพื้นเมือง
– คุณครูเทียนชัย นามเทพ ครูดุริยางค์
รวมถึง รศ.ประทีป นักปี่ ครูดนตรี ที่ มศว.พิษณุโลก , Mr. Bob Lytle และ Mr. Mac Lutan ครูดนตรี สากล และ Midi Sequencer ที่ Columbia College Chicago

ผศ.บงกช สุทัศน์ ณ อยุธยา
ผู้ช่วยอธิการบดี มหาวิทยาลัยนอร์ท-เชียงใหม่
…บันทึกเรื่องเล่าดี ๆ เพื่อสังคม
#สร้างสุขด้วยการแบ่งปัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น