รร.วัดโป่งแยงเฉลิมพระเกียรติ ขอความช่วยเหลือบริจาคยางเก่า 400 เส้น เสริมฐานอาคารเรียนหลังฝนตกหนักบนดอยหลายวัน หวั่นดินถล่ม เร่งทำก่อนเปิดเทอม 1 ก.ค. 63 นี้

วันที่ 10 พ.ค. 63 รายงานข่าวแจ้งว่า จากการที่ในข่วงนี้ในหลายพื้นที่ของจังหวัดเชัยงใหม่ ได้เกิดมีพายุฝนที่ตกหนักต่อเนื่องมานานกว่าสัปดาห์ ทำให้หลายพื้นที่ต่างได้รับผลกระทบจากพายุฝน โดยหนึ่งในนั้นคือในโรงเรียนวัดโป่งแยงเฉลิมพระเกียรติ ต.โป่งแยง อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ที่ขณะนี้สภาพดินภายในโรงเรียนถูกน้ำฝนกัดเซาะจนเสี่ยงเกิดดินถล่มลงมา เป็นอันตรายกับอาคารเรียนที่อยู่ด้านบน ทำให้ทางโรงเรียนประกาศขอรับบริจาคยางรถยนต์เก่า เพื่อนำมาใช้เสริมความมั่นคงแข็งแรงของหน้าดินเพื่อความปลอดภัยใหกับเด็กนักเรียน

ทั้งนี้โรงเรียนวัดโป่งแยงเฉลิมพระเกียรติ เป็นโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2 ตั้งอยู่บนพื้นที่เชิงเขาสูงชัน บริเวณปากทางขึ้นดอยม่อนแจ่ม มีนักเรียนระดับอนุบาลถึง ป.6 จำนวน 200 คน โดยอาคารเรียนหลังนี้เป็นอาคารเรียนชั้นเดียวและเป็นห้องเรียนของนักเรียนชั้นประถม ป.1 – ป.6 ทั้งหมด ส่วนด้านล่างอาคาร เป็นอาคารไม้สองชั้นที่เป็นห้องเรียนของน้องอนุบาลและห้องพักครู

โดยทางด้าน นายปัณณทัตถ์ ปวงคำ ผู้อำนวยการโรงเรียน เปิดเผยว่า ในช่วงนี้มีฝนตกหนักทุกวัน ทำให้น้ำฝนจากบนดอยไหลลงมาชะล้างเอาหน้าดินที่เป็นฐานรองรับอาคารเรียนค่อย ๆ หายไป จึงเกรงว่าจะเกิดอันตรายกับนักเรียน หากดินอุ้มน้ำมากเกินไปจนเกิดยุบตัว จะทำให้ตัวอาคารพังถล่มลงมา รวมทั้งเสี่ยงอันตรายกับห้องเรียนอนุบาลและห้องพักครูที่อยู่ด้านล่าง

ก่อนหน้านี้ทางโรงเรียนได้ติดต่อช่างเพื่อให้มาอัดซีเมนต์เพื่อป้องกันดินถล่ม แต่ปรากฏว่ามีค่าใช้จ่ายสูงหลายแสนบาท จึงเลือกขอรับบริจาคยางรถยนต์เก่า เพื่อนำมาใช้เทปูนซีเมนต์และนำไปเสริมความแข็งแรงของหน้าดินแทน ซึ่งวิธีนี้ใช้ได้ผล เพราะมีโรงเรียนบนดอยหลายแห่งทำมาแล้ว ที่สำคัญคือประหยัดงบประมาณไปได้กว่าครึ่ง

อย่างไรก็ตามในแต่ละปีทางโรงเรียนได้รับงบประมาณอุดหนุนจาก สพฐ. อยู่แล้ว แต่อาจจะไม่มาก ประกอบกับเป็นเรื่องเร่งด่วน เพราะช่วงนี้มีฝนตกสะสมและใกล้จะเข้าสู่ฤดูฝน จึงต้องเร่งทำให้ทันก่อนที่จะเปิดเทอมในวันที่ 1 ก.ค. ที่จะถึงนี้ โดยขณะนี้ทางโรงเรียนต้องการยางรถยนต์เก่าประมาณ 400 เส้น พร้อมกับปูนซีเมนต์อีกจำนวนหนึ่ง ผู้ที่ต้องการบริจาคสามารถติดต่อผ่านเพจ โรงเรียนวัดโป่งแยงเฉลิมพระเกียรติ หรือ โทรศัพท์สอบถามรายละเอียดได้จากผู้อำนวยการโรงเรียนที่เบอร์ 083-7621909

ร่วมแสดงความคิดเห็น