เด็ก-ผู้ใหญ่ กินข้าวมันหน้าสังขยา ห่อใบตอง ท้องร่วง

วันที่ 8 กรกฎาคม 2563 เวลา 12.00 น. ทางโรงพยาบาลพะเยา ได้รับตัวผู้ป่วย อาการท้องร่วง หลังจากที่ ไปซื้อ ข้าวมันห่อใบตอง หน้าสังขยามารับประทานในช่วงเช้า จนถึง ช่วงกลางวัน เกิดอาการอาหารเป็นพิษท้องร่วงอาเจียน จนต้องรีบเข้าทำการตรวจรักษาที่โรงพยาบาลพะเยา เป็นการเร่งด่วน โดยมี เด็กนักเรียน สังกัดโรงเรียนเทศบาลในเขตเทศบาลเมืองพะเยา ทางผู้ปกครอง นำมาทำการตรวจรักษาที่โรงพยาบาล ขณะเดียวกันก็ได้มีผู้ใหญ่ ซึ่งได้รับประทานข้าวมันห่อใบตองหน้าสังขยา และน้ำพริกน้ำปู ก็เกิดอาการลักษณะเดียวกัน เข้ามาทำการรักษาตัว และแพทย์ให้นอนรักษาตัวที่โรงพยาบาลพะเยา รวม 13 ราย ของช่วงบ่ายวันนี้

ทางโรงพยาบาลพะเยา ได้รับตัวผู้ป่วยมีอาการท้องร่วง เป็นเด็กนักเรียน โรงเรียนสังกัดเทศบาล ในเขตเทศบาลเมืองพะเยา ระดับประถมศึกษา ทั้งหญิงและชาย เป็นจำนวน 8 ราย ให้นอนพักรักษาตัว โดยผู้ที่อาการไม่รุนแรง ทางแพทย์ก็ให้ยา ไปรับประทานที่บ้าน และมี ผู้ใหญ่ ทั้งหญิงและชายจำนวน 5 ราย นอนพักรักษาตัว ด้วยเช่นกัน โดยแพทย์ให้น้ำเกลือ และยา เพื่อรักษาอาการท้องร่วงอาเจียน

จากการสอบถาม ผู้ปกครอง ของ เด็ก นักเรียนที่เกิดอาการ ท้องร่วง กล่าวว่าในช่วงเช้าได้ไปซื้อ ข้าวมันหน้าสังขยาห่อใบตอง กล้วย ภายในตลาดตอนเช้า และตามร้านขายของชำในหมู่บ้านมาให้ลูกรับประทานก่อนไปโรงเรียนในช่วงเช้า จนกระทั่งช่วงเวลาใกล้เที่ยงทางครูนำลูกมาส่งที่บ้านบอกว่าลูกเกิดอาการท้องร่วงไม่สบาย จึงพาส่ง โรงพยาบาลพะเยา เพื่อให้แพทย์ทำการรักษา และจากการสอบถามญาติของผู้ป่วยที่เป็นผู้ใหญ่ทราบว่า ได้กินข้าวมันสังขยาห่อใบตองด้วยเช่นกัน โดยซื้อที่ตลาดในหมู่บ้าน ตอนเช้า พอถึงช่วงใกล้เที่ยง อาการท้องร่วงอาเจียนอ่อนเพลีย จนต้อง มารักษาตัวที่โรงพยาบาล และบางรายก็บอกว่าได้กินน้ำพริกน้ำปู ในช่วงเช้าพอถึงตอนบ่ายเกิดอาการท้องร่วงจนต้องเข้าโรงพยาบาลเช่นกัน สำหรับราคาข้ามันสังขยาห่อใบตองกล้วยราคา ห่อละ 5 – 10 บาท

จากการสอบถาม เจ้าหน้าที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์โรงพยาบาลพะเยา ทราบว่าได้มีผู้ป่วย โรคท้องร่วง หลังจากที่รับประทานอาหารเป็นพิษ เข้ามาทำการรักษาตัวช่วงบ่ายวันนี้ มีทั้งเด็กนักเรียนและผู้ใหญ่รวมจำนวน 13 ราย สาเหตุมาจากรับประทานอาหารที่มีเชื้อ โรค ทำให้เกิดอาการท้องร่วง ทางโรงพยาบาลพะเยาฝากเตือนประชาชนทั่วไปให้ระมัดระวังเรื่องรับประทานอาหารโดยเฉพาะอาหารที่เสียหรือบูดเน่าง่าย อีกทั้งในช่วงนี้อากาศจะร้อนอบอ้าว อาจทำให้อาหารที่ทำไว้ จะเสียก่อนเวลาอันควร เวลารับประทาน ควรตรวจสอบอาหารให้ แน่ใจก่อนรับประทานเพื่อป้องกัน เกิดอาการโรคท้องร่วงดังกล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น