COVID-19 กับผลกระทบธุรกิจอสังหาริมทรัพย์

ในปัจจุบันนี้คงไม่มีใครไม่รู้จัก COVID-19 อย่างแน่นอน โดย COVID-19 เป็นเชื้อในตระกูลโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ ที่ทั่วโลกไม่เคยเกิดพบมาก่อน การระบาดครั้งแรกมีการพบจากในตลาดเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน จากนั้นไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้ ก็ได้แพร่ระบาดไปในหลายพื้นที่ในประเทศจีน รวมถึงระบาดไปยังประเทศอื่นๆอย่างรวดเร็ว COVID-19 เป็นโรคติดต่อที่สามารถทำให้เกิดโรคทางเดินระบบหายใจ และส่งผลทำให้เกิดโรคปอดอักเสบได้ ขึ้นอยู่กับภูมิต้านทานโรค จำนวนเชื้อที่ได้รับเข้าสู่ร่างกาย และระยะเวลาที่ได้รับเชื้อไวรัสของแต่ละบุคคล

ถึงแม้ว่าสถานการณ์  COVID-19 ในประเทศไทยจะมีแนวโน้มที่ดีขึ้น แต่ในต่างประเทศบางประเทศ ยังมีผู้ป่วยที่ติดเชื้อ COVID-19 เป็นจำนวนมาก และยังไม่มีท่าทีที่จะหยุดการระบาดนี้ได้ ในแต่ละประเทศจึงได้ออกมาตรการต่าง ๆออกมามากมาย เพื่อป้องกัน และพยายามหยุดยั้งการระบาดของเชื้อ  COVID-19 นี้ ซึ่งแน่นอนว่า มาตรการต่าง ๆ ที่ทางรัฐบาลออกมา ย่อมมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจ ต่อสังคม และต่อชีวิตประจำวันของประชาชนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เองก็เป็นธุรกิจหนึ่ง ที่ได้รับผลกระทบอย่างมาก จากสถานการณ์ COVID-19 ไม่ว่าจะเป็นจากการเช่าหรือซื้อ ทั้งจากนักลงทุนชาวไทยและชาวต่างชาติ ที่เห็นได้อย่างชัดเจนคือ เมื่อมีการปิดประเทศทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติ ไม่สามารถเข้ามาในประเทศไทยได้ ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์แบบเช่า เช่น โรงแรม คอนโด หรือแม้แต่โฮสต์เทลที่เช่าแบบรายวัน ก็โดนผลกระทบไปเต็ม ๆ เพราะไม่มีคนเข้าพัก

เมื่อสถานการณ์ยังไม่มีทีท่าว่าจะนิ่ง นักลงทุนหลาย ๆ คน จึงยังไม่กล้าที่จะลงทุน เพราะไม่มีใครรู้แนวโน้มของตลาดภายในปีนี้หรือแม้แต่ปีหน้า  ดังนั้นในปัจจุบันจะเห็นว่าธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ จึงมีอัตราการซื้อขาย การโอนกรรมสิทธิ์ต่าง ๆ ลดลงอย่างมาก เมื่อเทียบกับปีก่อนๆ ถึงแม้ว่าการก่อสร้างจะยังคงดำเนินการต่อไป แต่เมื่อความต้องการที่จะซื้อลดลง เราอาจจะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงด้านตัวเลขครั้งใหญ่ ในวงการอสังหาริมทรัพย์ในไม่ช้า

สำหรับคนที่วางแผนที่จะซื้อบ้านหรือคอนโด ในช่วงสถานการณ์การระบาดของ COVID-19 การเลือกซื้อบ้านหรือคอนโดที่มี บริษัทบริหารงานนิติบุคคล ที่มีความน่าเชื่อถือและเป็นมืออาชีพเข้ามาบริหาร จะช่วยทำให้คุณอุ่นใจได้มาก เพราะบริษัทเหล่านี้ จะคำนึงถึงการดูแลลูกบ้านให้ปลอดภัย โดยจะมีการวางมาตรการต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องความสะอาด การเว้นระยะห่าง การทำความสะอาดฆ่าเชื้อในบริเวณพื้นที่ส่วนกลาง การจัดการเรื่องระยะห่างภายในลิฟต์ การวางระบบรักษาความปลอดภัย ตรวจสอบคนที่เข้าออกจากภายนอก เป็นต้น อย่างไรก็ตาม การติดตามข่าวสารด้านเศรษฐกิจอย่างใกล้ชิด ไม่เฉพาะในตลาดไทย หากแต่รวมถึงตลาดโลก จะช่วยให้คนที่คิดกำลังจะลงทุนกับอสังหาริมทรัพย์ สามารถวางแผนได้อย่างรอบคอบ และลดความเสี่ยงที่อาจจะตามมา

ร่วมแสดงความคิดเห็น