เที่ยว “เมืองคอง”อ.เชียงดาว เหมือนย้อนเวลาไป 30 ปี สวยงามทั้งธรรมชาติและวิถีชีวิตของผู้คน

ชวนมาท่องเที่ยวพักผ่อนใกล้ชิดธรรมชาติ เหมือนย้อนเวลาไป 30 กว่าปี ที่ “เมืองคอง” อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ สัมผัสวิถีชีวิตของชาวบ้านหลากหลายชนเผ่า ทั้งชาวปกาเกอะญอ ลีซอ มูเซอ ไทยใหญ่และคนพื้นเมือง ที่อาศัยอยู่ด้วยกันอย่างสงบสุข ตามคำขวัญของตำบลเมืองคอง “ป่าเขียวขจี คนมีน้ำใจ ไปเที่ยวถ้ำ ขี่ช้าง ล่องแพ แหล่งแพร่ปลามอญ นครเมืองเก่า”

“เมืองคอง” มีทั้งหมด 6 หมู่บ้าน บ้านใหม่ บ้านวังมะริว บ้านหนองบัว บ้านหลวง บ้านน้ำรู บ้านแม่แพลม อยู่ในเขตการปกครองขององค์การบริหารส่วนตำบลเมืองคอง เป็นหมู่บ้านที่ซ่อนอยู่หลังเขา หลังดอยหลวงเชียงดาว ชาวบ้านที่นี่รักธรรมชาติ ทำให้ยังมีธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์

จุดเด่นของที่นี้ ความน่ารักของชาวบ้าน มีอัธยาศัยดี ช่วยเหลือเกื้อกูลกัน มีแม่น้ำคองไหลผ่านหมู่บ้าน และจุดที่บรรจบของน้ำแม่แตงอีกด้วยทำให้ที่นี้เป็นอุ่ข้าวอู่น้ำ ในน้ำมีปลาในนามีข้าว อาชีพหลักถือทำนา ได้สัมผัสวิถีชีวิตของชาวบ้านบนดอยได้อย่างแท้จริง ธรรมชาติและอากาศของที่นี้ยังบริสุทธิ์มาก ไม่ว่าจะมาในฤดูกาลไหนก็จะสามารถเห็นวิวทะเลหมอกปกคลุมภูเขาที่ล้อมล้อมสวยงาม สดชื่นในช่วงเช้า ยิ่งในในหน้าฝน ก็จะมีหมอกฝนให้ได้ชมหลังฝนตกเสมอ อีกทั้งเป็นเส้นทางประวัติศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับการยกทัพของพระเนรศวรอีกด้วย

การท่องเที่ยวภายในหมู่บ้าน เริ่มมีนักท่องเที่ยวเข้ามาในช่วง 2 ปีที่ผ่านมานี่เอง มีบริการที่พักแบบโฮมสเตย์ แนะนำ บ้านนอก ฮอกควาย เป็นโฮมสเตย์ ที่มีทั้งบ้านพัก ในทุ่งนา ร้านกาแฟ และบ้านแคปซูลไม้ไผ่ ให้บริการ สามารถชมวิวทุ่งนาและวิวดอยหลวงได้อย่างสวยงาม หลีกหนีความวุ่นวายในเมืองมาพักผ่อนเติมพลังได้อย่างดีเยี่ยมเลย

สำหรับสถานที่ท่องเที่ยวอื่น ๆ ถ้ำเกร็ดมังกร (ขี้หมี) และถ้ำออนมรกต ตั้งอยู่ที่เทือกเขาบริเวณบ้านหมู่ 2 บ้านวังมะริว ถ้ำมีหินงอกหินย้อย เป็นรูปร่างต่าง ๆ จัดเป็นสถานที่สวยงามของคนรักธรรมชาติอีกแห่งหนึ่งของตำบลเมืองคอง ทั้งยังมีบริการล่องแพไม้ไผ่ ถ้ำห้วยงู น้ำตกถ้ำเอาะ และม่อนเหลี่ยมทะเลหมอก

แนะนำ อาหารท้องถิ่นที่ควรมาลิ้มลอง เป็นเมนูจากปลามอญ ปลาที่หากินได้จากในเมืองคองเท่านั้น เมนูอาทิ ปลามอญทอดกรอบ ปลามอญหลาม (ใส่กระบอกไม้ไผ่เครื่องปรุงคล้ายแอบปลา)

การเดินทาง : ตำบลเมืองคอง อยู่ห่างจากที่ว่าการอำเภอเชียงดาวประมาณ 43 กิโลเมตร หากเดินทางจากตัวเมืองเชียงใหม่ ใช้เส้นทางเดียวกับทางเข้าถ้ำเชียงดาว ใช้เส้นทางเดียวกัน จะมีป้ายบอกทางตลอด จนถึง ด่านหน่วยพิทักษ์ป่าสบห้วยผาตั้ง-ศาลา เก็บค่าธรรมเนียม คนละ 20 บาท (จุดนี้เป็นสถานที่ชมผีเสื้อ) จากนั้นขับรถต่อไปอีกประมาณ 30 กม. ใช้เวลาเดินทางประมาณ 2 ชั่วโมง ตลอดเส้นทางในถนนสายนี้ ค่อนข้างชันและแคบ ควรใช้สัญญาณแตรเวลาโค้งจะช่วยได้มากเวลามีรถสวนทางมา อีกทั้ง ขณะนี้ยังมีการขยายผิวถนน ต้องเพิ่มความระมัดระวังในการขับรถมากยิ่งขึ้น รถเก่งทั่วไปสามารถขับไปได้ หากแต่ในช่วงฤดูฝนก็จะมีดินสไลด์ลงมาในบ้างช่วง แต่ก็สามารถผ่านไปได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น