(มีคลิป) โลกออนไลน์ฮือฮา ช้างขนยาว แมมมอธเมืองไทย

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 22 ส.ค. 63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อว่า “Icezy Wattanavarut” นำภาพช้างขนยาวชื่อ “ยายบุญมา” นำมาโพสต์ โดยติดแฮชแท็กว่า #แมมมอธหลงยุค สร้างเสียงฮือฮาเป็นอย่างมากในโลกโซเชียล มีการแชร์ทั้งเฟซบุ๊ก และทวิตเตอร์ออกไปเป็นจำนวนมาก ซึ่งภาพช้างดังกล่าว เป็นช้างที่มีลักษณะขนยาวมากกว่าช้างปกติ คล้ายกับช้างแมมมอธ สัตว์ดึกดำบรรพ์ ช้างตัวนี้ได้อยู่ในปางช้างแม่แตง จ.เชียงใหม่ ซึ่งอยู่ภายในโรงเลี้ยงช้างของปางช้างแม่แตง อยู่ใกล้กับบริเวณลานจอดรถพอดี เมื่อจอดรถก็จะเห็นช้างตัวนี้อย่างโดดเด่น เหมือนสัญลักษณ์ของปางช้าง ลักษณะของช้างก็คล้ายกับในภาพที่พบว่ามีขนยาวมากกว่าช้างปกติที่อยู่ใกล้ ๆ กัน ตั้งแต่บริเวณหน้าผาก ลำตัว ปาก และขาก็มีขนยาวให้เห็นอย่างเด่นชัด

ทำให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวชมการแสดงช้าง เมื่อเห็นช้างพังยายบุญมาต่างหยุดดูและพากันถ่ายรูป โดยเด็ก ๆ ต่างพากันหัวเราะชอบใจ และตะโกนว่าช้างผมยาว นางสาวศิริลักษ์ หล่มพิงค์ อายุ 26 ปี นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาดูช้างพังยายบุญมา บอกว่ารู้สึกประหลาดใจ เมื่อเห็นช้างมีขนยาว เพราะตั้งแต่ไปดูช้างมาหลายที่ไม่เคยเห็นช้างที่มีขนยาวลักษณะแบบนี้มาก่อนถือเป็นครั้งแรกในชีวิตก็ว่าได้

นางสาวสุภัตรา บุญเรือง เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ของปางช้างแม่แตง เปิดเผยว่า ช้างพังบุญมา หรือ “คุณยายบุญมา” เป็นช้างพัง มีอายุ 70 ปีแล้ว ก่อนหน้านี้เคยเป็นช้างลากไม้อยู่ในพื้นที่ป่าของ จ.สุโขทัย ต่อมาทางเจ้าของปางช้างได้ซื้อช้างเชือกนี้มา เพราะสงสาร และทางเจ้าของช้าง ก็อยากขายให้ เพราะช้างพังบุญมา ขณะนั้นมีลูกน้อยอยู่ 1 ตัว คอยเดินวนเวียนอยู่ใกล้ ๆ ทำให้ไม่สามารถทำงานได้สะดวก ทางปางช้างแม่แตง จึงได้ซื้อช้างพังแม่บุญมา เข้ามาดูแล และได้ลูกของแม่บุญมา ตามมาด้วยอีก 1 ตัว เมื่อมาอยู่ที่ปางช้างแห่งนี้ ก็ถือเป็นช้างชุดแรกที่มาอยู่คู่กับปางช้างแม่แตงกว่า 25 ปี ช่วงที่มาอยู่ก็เหมือนกับช้างปกติทั่วไป แต่ประมาณ 1-2 ปีนี้ พบความผิดปกติ คือ ช้างพังบุญมา มีขนที่ยาวขึ้นมากกว่าปกติ ทั้งที่ขนของช้างนั้นจะยาวตอนช่วงที่ช้างเกิดใหม่ และจะหายไปตอนโต หรือมีขนาดขนสั้นลง ยาวสุดประมาณ 1 นิ้วเท่านั้น แต่ไม่ได้มีทั้งตัวแบบนี้ แต่ช้างพังบุญมา กลับมีขนที่ยาวขึ้นประมาณ 3-5 นิ้ว ซึ่งเป็นเรื่องที่แปลก แม้แต่สัตวแพทย์ประจำปางช้างก็บอกว่าไม่เคยเห็นช้างที่มีลักษณะแบบนี้มาก่อน และควาญช้างที่เลี้ยงช้างและเจ้าหน้าที่ประจำปางช้างก็ไม่มีใครเคยเห็นมาก่อนเหมือนกันนอกจากคุณยายบุญมาแล้ว ก็ยังมีช้างชื่อสุดา ศิลปินช้างวาดภาพชื่อดัง จะมาร่วมแสดงโชว์การวาดภาพและการแสดงต่าง ๆ ภายในจุดแสดงต้อนรับนักท่องเที่ยวของปางช้างด้วย ซึ่งทางปางช้างแม่แตงเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมได้ทุกวัน แต่ในช่วงวันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ จะมีการจัดแสดงโชว์ช้างแสนรู้ให้นักท่องเที่ยวได้ชมฟรีวันละ 2 รอบ ในเวลา 11.00 น. และเวลา 14.00 น. และทางปางช้างแห่งนี้ยังมีคลินิกช่วยเหลือช้าง หากมีช้างป่วยก็สามารถแจ้งมาได้ เพราะมีสัตวแพทย์คอยช่วยเหลือและรักษาช้างให้ฟรีด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น