(มีคลิป)กระเทียมเถื่อนล่องหน ก่อนเจ้าหน้าที่จะเข้าไปตรวจสอบ

เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน พร้อมด้วยชุดชรบ.บ้านห้วยต้นนุ่นและทหารพราน นำกำลังเข้าไปตรวจสอบจุดที่มีการลักลอบนำกระเทียมจากประเทศเมียนมา มาซ่อนในฝั่งไทยก่อนส่งให้ลูกค้า พบว่า ของกลางทั้งหมดกว่า 1,000 กก.ถูกลักลอบขนกลับไปยังฝั่งเมียนมาจนเกลี้ยง คาดเกลือเป็นหนอนแจ้งให้พม่ามาขนไปจนหมด

เมื่อวันที่ 7 กันยายน 2563 เวลา 09.00 น.ว่าที่ร้อยตรีณรงค์ชัย จินดาพันธ์ นายอำเภอขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน ได้มอบหมายให้ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคงพร้อมด้วยกำลังอาสารักษาดินแดน ที่ 6 อ.ขุนยวม พร้อมอาวุธครบมือ สนธิกำลังกับ กองร้อยทหารพรานที่ 3605 ฐานช่องทางห้วยต้นนุ่น เดินทางเข้าไปตรวจสอบจุดที่มีการลอบขนกระเทียมจากประเทศเมียนมาผ่านช่องทางธรรมชาติเข้ามากองไว้ในฝั่งไทย พื้นที่ใกล้กับช่องทางห้วยต้นนุ่น ต.แม่เงา อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน

เมื่อไปถึงบริเวณจุดเกิดเหตุ ซึ่งเมื่อวานที่ผ่านมา นายอุดม หมั่นศึกษา ผู้ใหญ่บ้านห้วยต้นนุ่น หมู่ 4 ต.แม่เงา อ.ขุนยวม ฯ พร้อมด้วยชรบ.เข้าไปตรวจสอบพบกระเทียมจำนวนประมาณ 1,000 กก.ถูกลอบขนเข้ามาไว้ในเขตไทยใกล้สันแบ่งเขตชายแดนไทย – เมียนมา ปรากฏว่า เมื่อเจ้าหน้าที่ไปถึง พบว่ากระเทียมที่ได้มีการนำมาเก็บไว้ในฝั่งไทย ได้ถูกลอบขนลำเลียงกลับไปในเขตของประเทศเมียนมาแล้ว จึงเดินทางกลับและรายงานเรื่องดังกล่าวให้กับนายสุวพงศ์ กิติภัทย์พิบูลย์ ผวจ.แม่ฮ่องสอน เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

นายอุดม หมั่นศึกษา ผญบ.บ้านห้วยต้นนุ่น หมู่ 4 ต.แม่เงา อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า หลังจากที่ตนเองพร้อมด้วย ชรบ.อีก 3 คน รวมเป็น 4 คน ได้เดินทางเข้าไปตรวจสอบ หลังได้รับแจ้งจากราษฎรในหมู่บ้านว่าได้มีกลุ่มพ่อค้าซึ่งมีนักการเมืองท้องถิ่นรายหนึ่งหนุนหลัง ได้ลักลอบขนกระเทียมจากเมียนมาเข้ามาในไทย เพื่อรอการลำเลียงส่งให้นายทุนคนไทยในพื้นที่ อ.ขุนยวม เมื่อไปตรวจสอบก็พบว่า เป็นความจริงและรายงานให้กับ ว่าที่ร้อยตรีณรงค์ชัย จินดาพันธ์ นายอำเภอขุนยวม ซึ่งเป็นผู้บังคับบัญชาโดยตรง โดยหลังจากที่ตนพร้อมด้วย ชุด ชรบ.เดินทางกลับปรากฏว่าเมื่อคืนที่ผ่านมา กลุ่มนายทุนค้ากระเทียมเถื่อน ได้จ้างแรงงานชาวเมียนมา รีบขนกระเทียมกลับไปไว้ในฝั่งของประเทศเมียนมาตามเดิม ทำให้เจ้าหน้าที่คว้าน้ำเหลวกลับมา

ผู้ใหญ่บ้านห้วยต้นนุ่นกล่าวต่อไปว่า อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ตนกลัวมากที่สุดคือการลักลอบนำสิ่งของผิดกฎหมายเข้ามาในไทย ไม่ว่าจะเป็นยาเสพติด หรือสิ่งของอื่น ๆ โดยเฉพาะแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาที่ลักลอบเข้ามาหางานทำในไทย ในขณะที่ในประเทศเมียนมายังมีการระบาดของโรคโควิด-19 อย่างหนัก ซึ่งหากมีการปล่อยปละละเลยของเจ้าหน้าที่ ที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องอาจจะทำให้มีการนำเชื้อโรคโควิดเข้ามาระบาดในไทยก็เป็นได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น