(มีคลิป) รถบรรทุกหลายสิบคัน รอหน้าด่านพรมแดนแม่สาย ยังไม่ทราบชะตากรรม

วันที่ 18 ก.ย. 63 ที่บริเวณด่านพรมแดน สะพานมิตรภาพแห่งที่ 2 อ.แม่สาย จ.เชียงราย ชายแดนไทย- เมียนมา มีรถบรรทุกจำนวนมากกว่า 20 คัน มาจอดรอเพื่อนำสินค้า ทั้งวัสดุก่อสร้าง สินค้าทางการเกษตร สินค้าเบ็ดเตล็ด รวมไปถึงน้ำมันเชื้อเพลิง ข้ามไปส่งยังฝั่ง จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา โดยยังไม่ทราบว่าจะได้ข้ามพรมแดนไปส่งสินค้าเมื่อใด หลังจากที่ทางรัฐบาลเมียนมา มีคำสั่งให้รถขนส่งสินค้าข้ามพรมแดนเข้าไปยังประเทศเมียนมาได้เพียงวันละ 6 คัน ทำให้มีรถบรรทุกตกค้างอยู่จำนวนมาก

โดยในวันนี้มีผู้ประกอบการที่สามารถลงทะเบียนเพื่อขอนำสินค้าข้ามไปยัง จ.ท่าขี้เหล็ก ได้เพียงไม่กี่ราย โดยรถบรรทุกจะต้องมาตรวจที่ด่านตรวจก่อนข้ามพรมแดน พร้อมกับเปลี่ยนพนักงานขับรถ เพื่อขับรถบรรทุกเข้าไปส่งสินค้ายัง จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ตามคำสั่งของรัฐบาลเมียนมา โดยพนักงานขับรถจะต้องได้รับการตรวจและคัดกรอง โดยเจ้าหน้าที่ประจำด่านพรมแดน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดในเบื้องต้น

โดย นายคำเพียร สะหูนันต์ อายุ 49 ปี ชาวจังหวัดสุรินทร์ พนักงานขับรถบรรทุกน้ำมันบริษัทแห่งหนึ่ง เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ตนเองได้เดินทางมาถึงที่หน้าด่านศุลกากรแม่สาย เมื่อเช้าวันที่ 17 ก.ย. ที่ผ่านมาแล้วยังไม่ได้ข้ามพรมแดน โดยปกติจะเติมบรรทุกน้ำมันมาจาก บ.ไทยออย อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี เพื่อจะไปส่งยังสถานีน้ำมันใน จ.ท่าขี้เหล็ก ห่างจากพรมแดนไทยไปประมาณ 5 กิโลเมตร โดยหลังจากเติมน้ำมันแล้วทางชิปปิ้งก็ได้ให้เดินทางมาที่พรมแดน เพื่อข้ามไปส่งน้ำมัน แต่เมื่อมาถึง ก็พบว่าทางการเมียนมายังไม่ให้ข้ามไปส่งสินค้าได้ จึงต้องรออยู่เพื่อรอคำตอบ เบื้องต้นทราบเพียงว่าทางการเมียนมาป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งตอนนี้ก็ยังไม่ทราบว่าจะต้องรออีกกี่วัน แต่ก็ได้เตรียมเสื้อผ้ามา เพื่อค้างแรมหลายชุด เพราะต้องเดินทางอยู่ตลอด

สำหรับบริเวณด่านพรมแดนแห่งที่ 2 ยังคงพบว่ามีรถบรรทุกจาก จ.ท่าขี้เหล็ก ที่เข้ามาในประเทศไทยแต่ก็ได้มีการตรวจค้นและตัดครองคนขับรถและเปลี่ยนให้คนขับชาวไทยขับรถแทน นอกจากนี้ยังพบว่ามีประชาชนชาวไทยที่อาศัยอยู่ในประเทศเมียนมา ได้ยื่นเรื่องผ่านกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อขอเดินทางกลับประเทศไทย ซึ่งมีการตรวจคัดกรองตามกระบวนการของสาธารณะสุข และจะมีการส่งตัวไปยังจุดคัดกรองที่ทางจังหวัดเชียงรายได้จัดเอาไว้ให้ โดยพบว่ายังคงมีคนไทยอีกจำนวนมาก ที่ยังต้องการเดินทางกลับประเทศ แต่ยังติดที่เอกสาร และค่าเดินทางทำให้ไม่สามารถเดินทางกลับประเทศได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น