(มีคลิป) เตือนชาว ต.สรอย เจ้าที่เขตป่าอุทยานศรีสัชนาลัยสุดเฮี้ยน เอาชีวิตชาว ต.สรอยมาแล้วหลายคน ขอให้ป็นศพสุดท้าย อย่าเข้าไปอีกเลย

ดูคลิปได้ที่ : https://youtu.be/YgTrc-GHwS4 

เรื่องราวเจ้าป่าเฮี้ยนในเขตอุทยานศรีสัชนาลัย ทำชาวบ้านตายไม่ทรางบสาเหตุ เปิดเผยขึ้นเมื่อวันที่ 24 กันยายน 2563 เวลา 08.00 น ได้มีราษฎรบ้านปางไม้ ไปหาของป่าแล้วเสียชีวิต โดยไม่ทราบสาเหตุ โดยชาวบ้านเล่าปากต่อปากว่าถูกเจ้าที่เอาชีวิต จะทำการฌาปนกิจศพวันนี้แล้ว ผู้สื่อข่าวจึงได้หาข้อเท็จจริงถึงความเป็นมาตามที่ได้รับแจ้งปรากฎว่า มีผู้คนมากมายที่ไปร่วมงานศพ แต่ศพยังไม่ได้ทำพิธีนำไว้ที่ปราสาท ยังตั้งไว้อยู่ในบริเวณบ้าน จึงได้ไปสอบถามผู้ที่มาร่วมงานทราบชื่อผู้เสียชีวิตคือ นายสมชาย ถนอมชาติ อายุ 43 ปี ชาวบ้านปางไม้ เลขที่142 หมู่ 2 ต.ป่าสัก อ.วังชิ้น จ.แพร่

นายเพลิน วัธโร อายุ 47 ปี ชาวบ้านเจริญสุข ม.11 ต.สรอย อ.วังชิ่น ที่ไปกับผู้ตายเล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า เมื่อวันศุกร์ที่ 18 ก.ย.63 เวลาเช้า ผู้ตายได้โทรศัพท์ชักชวนตนให้ไปเป็นเพื่อนหาของป่า ในเขตพื้นที่ อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย เพราะของป่าช่วงนี้มีมาก แต่นายเพลินได้ปฎิเสธไม่อยากไป เพราะไม่ชำนาญเส้นทาง และไปนอนในป่ากลัวว่าจะมีเหตุอันตรายเกิดขึ้นเหมือนที่เคยผ่านมา แต่ผู้ตายคะยั้นคะยอชักชวนจนใจอ่อน นายเพลินฯ จึงได้ตอบตกลงไปเป็นเพื่อน
รุ่งเช้าวันเสาร์ทั้งสองก็ออกจากบ้านไปตามที่นัดไว้ แต่ไปคนละเส้นทางแล้วไปพบกันที่สันเขตบนดอย โดยผู้ตายขึ้นทางทิศเหนือ (ตะวันออกเฉียงใต้ของบ้านแม่กระต๋อม ม.6) เพราะผู้ตายไปประจำ ส่วนนายเพลินได้ขึ้นเส้นทางบ้านแม่ขมวก ม4 ต.สรอย(ทิศใต้ของบนดอย) เมื่อพบกันแล้วทั้งสองคนจึงได้เดินไปตามสันเขตไปเรื่อยๆ ประมาณ 15-20 กิโลเมตร เดินจนเวลาพลบค่ำจึงได้แยกกันนอน ส่วนผู้ตายได้ผูกเปลนอนใต้ตนไม้ใหญ่

พอรุ่งเช้าวันอาทิตย์ที่ 19 ก.ย.63 นายเพลินฯ ได้หุงหาอาหาร จนแล้วเสร็จ นายสมชาย ก็ยังไม่ลุกมาทานข้าว จึงได้นั่งรอจนถึง 9 โมงเช้ายังไม่ลุกไม่ตื่น นายเพลินจึงได้เดินไปปลุก เห็นนายสมชาย นอนแน่นิ่ง ขาซ้ายห้อยลงมา ขาขวาพับอยู่ จึงจับเข่าเขย่าเรียกเท่าไหร่ไม่ยอมตื่น จึงอ้อมไปจะยกขาที่ห้อยต่องแต่งขึ้นมา ปรากฎว่ายกไม่ขึ้น ตัวนอนอ้าปากแข็งทื่อ จับดูปรากฎว่าเสียชีวิตแล้ว ตกใจสุดขีดวิ่งหนีออกมานั่งเข่าอ่อนก้าวไม่ออก เพราะตกใจกลัวทำอะไรไม่ถูก ประมาณ 1 ชั่วโมง เมื่อได้สติจึงได้โทรศัพท์แจ้งให้ญาติที่บ้าน ไปบอกภรรยาผู้ตายว่านายสมชา (สามี) เสียชีวิตที่บนดอย

จากนั้นภรรยาผู้ตายจึงได้แจ้งผู้ใหญ่บ้าน และญาติพี่น้องทราบ แล้วได้พากันขึ้นไปนำศพที่บนดอยลงมา ทุลักทุเลเพราะไกลมากเกือบจะถึงบ้านปากสาน ต.เวียงมอก อ.เถิน กับ อ.ทุ่งเสลี่ยม จ.สุโขทัย เมื่อทุกคนไปถึงที่เกิดเหตุเกือบจะค่ำ เห็นสภาพศพแล้วก็คิดว่าเจ้าที่เจ้าป่าเจ้าเขาเอาไป เพราะที่ดอยแห่งนี้เฮี้ยนมาก เพราะไม่มีร่องรอยการต่อสู้ ถูกทำร้ายแต่อย่างใด จึงได้หามศพลงมาถึงบนบ้านปางจะเคียน ต.แม่สิน อ.ศรีสัชนาลัย ฯ ขอรถอีแต๊กในหมู่บ้านซึ่งเป็นญาติเดียวกัน นำศพนายสมชาย ลงดอยส่งให้หมอตรวจพิสูจน์เพื่อหาสาเหตุการตายที่ รพ.ศรีสัชนาลัย พร้อมกับแจ้ง พงส.สภ.ศรีสัชฯไปตรวจพิสูจน์ลงบันทึกประจำวันไว้

จากการตรวจพิสูจน์ของแพทย์ไม่พบบาดแผลร่องร้อยถูกทำร้ายแต่อย่างใด ทางญาติไม่ได้ติดใจถึงสาเหตุการเสียชีวิต จึงได้มอบศพให้ทางญาตินำไปทำตามประเพณี ทางศาสนาต่อไป ในวันเสียศพนายเพลิน วัธโร เพื่อนที่ไปด้วยกัน ได้บวชจูงศพให้ เพื่ออุทิศส่วนบุญกุศลแก่ผู้เสียชีวิต ตามความเชื่อของท้องที่ท้องถิ่น 

นายจตุรงค์ วงค์กา ผญบ.ปางไม้ ม.2 ชึ่งได้ไปที่เกิดเหตุด้วย บอกว่าทาง ผญบ.ปางพริกแด้ บ.โป่งจะเคียน บ.สะท้อ ต.แม่สินฯ ฝากถึงผู้นำ ต.สรอย ต.ป่าสัก ว่าอย่าให้ลูกบ้านออกไปหาของป่าในเขตอุทยานศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย เลย ไม่ได้หวง และไม่ได้ห้าม แต่ไม่อยากให้มีเหตุการณ์สูญเสียแบบนี้อีก ศพแล้วศพเล่า หลายคนแล้วที่คน ต.สรอย ต.ป่าสัก มาเสียชึวิตบนดอยแห่งนี้ ล่าสุดก็มีคนพลัดหลงป่า เพราะเจ้าป่าเจ้าเขาแรง เขาหวงไว้ จึงอยากให้ผู้นำทางนี้ช่วยแจ้งประชาสัมพันธ์ให้ลูกบ้านทราบด้วย ขอให้นายสมชายคนนี้ เป็นศพสุดท้ายเถอะ

ร่วมแสดงความคิดเห็น