WTD พร้อมเจ้าหน้าที่นำกำลังช่วยเหลือสุนัขพันธุ์ไทยหลังอาน ถูกขังอดข้าว อดน้ำ กว่า 30 ชีวิต ในพื้นที่ อ.สารภี จ.เชียงใหม่

วันที่ 25 ม.ค.64 รายงานข่าวแจ้งว่า จากกรณีมูลนิธิวอชด็อกไทยแลนด์ ได้เสนอคลิปวีดีโอการเข้าช่วยเหลือแม่พันธุ์หมาพันธุ์ไทยหลังอานของนายแจ็ค สเตอร์ลิงค์ ซึ่งตั้งอยู่บ้านไม่มีเลขที่ หมู่ที่ 8 ตำบลขัวมุง อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ โดยกล่าวอ้างว่าไม่ได้รับความร่วมมือเพิกเฉยจากภาครัฐนั้น

ข้อเท็จจริง วันที่ 22 ม.ค.64 เวลา 12.47 น. สำนักงานปศุสัตว์อำเภอสารภี ได้รับแจ้งจากตัวแทนมูลนิธิวอชด็อกไทยแลนด์ ว่าได้ทำการเข้ามารอเจ้าหน้าที่สำนักงานปศุสัตว์อำเภอสารภีที่สถานที่เลี้ยงสุนัขของนายแจ็ค สเตอร์ลิงค์ โดยกล่าวอ้างว่าสุนัขไม่ได้รับการดูแล ไม่ได้กินน้ำและอาหารเป็นเวลา 7 – 8 วัน เนื่องจากเจ้าของสุนัขของนายแจ็ค สเตอร์ลิงค์ ป่วยหนักเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลนครพิงค์เชียงใหม่ สำนักงานปศุสัตว์อำเภอสารภี จึงได้ประสานงานกับสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดเชียงใหม่ นายอำเภอสารภี พนักงานเจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลขัวมุง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 8 ตำบลขัวมุง อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ และพนักงานเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลขัวมุง อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ ไปตรวจสอบข้อเท็จจริงตามที่ตัวแทนมูลนิธิวอชด็อกไทยแลนด์ได้กล่าวอ้าง พบว่าสภาพบริเวณที่สุนัขอาศัยอยู่มีการดูแลทำความสะอาด มีน้ำและอาหารให้กิน สังเกตภายนอกบริเวณพบว่าไม่มีสุนัขมีเจ็บป่วย

ตัวแทนมูลนิธิวอชด็อกฯ แจ้งประสงค์จะนำสุนัขไปดูแลที่มูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม อำเภอแม่แตง ปศุสัตว์อำเภอสารภี ร่วมกับพนักงานเจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลขัวมุง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 8 ตำบลขัวมุง อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ และพนักงานเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลขัวมุง อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ มีมติข้อตกลงให้มูลนิธิวอชด็อกไทยแลนด์ ทำหนังสือแจ้งความประสงค์การนำสุนัขเพื่อไปดูแลให้นายอำเภอสารภี และผู้กำกับการหรือหัวหน้าสถานีตำรวจภูธรสารภี ซึ่งตัวแทนมูลนิธิวอชด็อกฯ รับทราบเพื่อดำเนินการ จึงเสร็จสิ้นภารกิจในการตรวจสอบข้อเท็จจริง เมื่อเวลาประมาณ 15.00 น.

วันที่ 23 มกราคม 2564 เวลาประมาณ 09.00 น. ปศุสัตว์อำเภอสารภีได้รับการสั่งการจากผู้บังคับบัญชา ให้ไปที่สถานที่เลี้ยงสุนัขของนายแจ็ค สเตอร์ลิงค์ กรณีผู้แทนมูลนิธิวอชด็อกไทยแลนด์ เข้าไปรับสุนัขของนายแจ็ค สเตอร์ลิงค์ ปศุสัตว์อำเภอจึงรีบประสานพนักงานเจ้าหน้าที่ตำรวจ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 8 ตำบลขัวมุง อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ ผู้ดูแลสุนัขของนายแจ็ค เสตอร์ลิงค์ และเจ้าของสถานที่ที่ให้นายแจ็ค เสตอร์ลิค์เช่าอยู่ โดยมาถึงสถานที่ดังกล่าวพร้อมกับด่านกักกันสัตว์เชียงใหม่ พบว่ามูลนิธิวอชด็อกไทยแลนด์ ได้จัดเตรียมรถบรรทุก กรงขังสุนัข เพื่อนำสุนัขทั้งหมดไปดูแลที่มูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม อำเภอแม่แตง เพื่อให้เจ้าหน้าที่ใช้อำนาจมาตรา 25 และมาตรา 26 แห่งพระราชบัญญัติป้องกันการทารุณกรรมและจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ. 2557 ซึ่งมีจำนวนสุนัขทั้งหมด ประกอบด้วย สุนัขโต เพศเมีย จำนวน 8 ตัว , สุนัขโต เพศผู้ จำนวน 5 ตัว , ลูกสุนัข จำนวน 16 ตัว มีอายุประมาณ 2 เดือน 4 ตัว , อายุประมาณ 3 เดือน 4 ตัว , อายุประมาณ 4 เดือน 2 ตัว และ อายุแรกคลอด 2 วัน 6 ตัว

ดังนั้นพนักงานเจ้าหน้าที่ด่านกักกันสัตว์เชียงใหม่ ร่วมกับปศุสัตว์อำเภอสารภี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 8 ตำบลขัวมุง อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ ผู้ดูแลสุนัขของนายแจ็ค เสตอร์ลิงค์ และเจ้าของสถานที่ที่ให้นายแจ็ค เสตอร์ลิค์เช่าอยู่ ได้ร่วมกันพิจารณาเห็นว่า หากมูลนิธิว็อชด็อกไทยแลนด์ ขนย้ายสุนัขทั้งหมดไปดูแลที่มูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม อำเภอแม่แตง ซึ่งไม่ได้รับอนุญาตจากนายเจ้าของนายแจ็ค เสอร์ลิงค์ จะมีปัญหาในข้อกฎหมายซึ่งอาจมีคดีความกันได้ ประกอบกับปัจจุบันสุนัขทั้งหมด มีผู้ดูแลแทนนายแจ็ค เสอร์ลิงค์ ไม่ถูกปล่อย ละทิ้งแต่อย่างใด ซึ่งปศุสัตว์อำเภอสารภีได้ให้คำแนะนำในส่วนที่ต้องปรับปรุงในด้านการจัดสวัสดิภาพสัตว์ที่ถูกต้อง ซึ่งผู้ดูแลรับทราบเพื่อแก้ไขข้อบกพร่อง ต่อไป

ขณะที่ล่าสุดวันนี้ มีรายงานเพิ่มเติมว่า ทางด้านเพจ มูลนิธิวอชด็อก ไทยแลนด์ ได้เผยแพร่ภาพการเข้าช่วยเหลือสุนัขดังกล่าว พร้อมระบุว่า WDTกร้าว! พร้อมสนธิกำลัง ปทส.เชียงใหม่และเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.สารภีเข้าแจ้งความและตรวจยึด นำแม่พันธุ์พร้อมลูกหมาสามครอกรวม 30ชีวิตสู่อิสรภาพพร้อมเอกสารมอบอำนาจส่งมอบสุนัขจากอเมริกาโดยญาตินายแจ็ค เสตอร์ลิง !

WDT ไม่รอ ปศุสัตว์ ประกาศกร้าวเข้าแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษนายแจ็ค เสตอร์ลิง พร้อมประสานมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อมรับมอบอำนาจจาก ญาตินายแจ็ค เสตอร์ลิง จากอเมริกา พร้อมสนธิกำลัง เจ้าหน้าที่ตำรวจ ปทส.เชียงใหม่ ในการอำนวยการของพล.ต.ต.พิทักษ์ อุทัยธรรม ผบก.ปทส. กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พ.ต.ท.ธีรพงศ์ ประจักษ์จิตร์ รอง ผกก.(สอบสวน) กก.2 ปทส.พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ กก.4 ปทส. เจ้าหน้าที่ ศปทส.ตร. และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สารภีในการอำนวยการของ พ.ต.อ.บัญชา อินถา ผกก.สภ.สารภี
พร้อมแสดงเอกสารการมอบอำนาจให้เป็นผู้รับมอบสุนัขพันธุ์ไทยหลังอานแม่พันธุ์และลูกหมารวมทั้งหมด 30 ชีวิต นำส่งรักษาและดูแลต่อไปที่มูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อมแม่แตงเชียงใหม่

ในที่สุดภารกิจช่วยเหลือ 30 ชีวิตก็สำเร็จ นำสัตว์ที่ถูกกักขังอย่างทุกข์ทรมานสู่อิสรภาพหลังถูกทารุณกรรมด้วยการลักลอบเพาะพันธุ์ลูกหมาหลังอานแสวงหาผลประโยชน์จากสัตว์มานานนับหลายสิบปี

ภาพและข้อมูลจาก : มูลนิธิวอชด็อกไทยแลนด์

ร่วมแสดงความคิดเห็น