(มีคลิป) ตำรวจภูธรภาค 5 เปิดปฏิบัติการเด็ดปีกป๋อลี เครือข่ายมือขนยาเสพติดรายใหญ่ของภาคเหนือ รวบผู้ต้องหาได้ 2 ราย ยึดทรัพย์นับ 100 ล้านบาท

ตำรวจภูธรภาค 5 เปิดปฎิบัติการเด็ดปีกป๋อลี เครือข่ายมือขนยาเสพติดรายใหญ่ทางภาคเหนือ ซึ่งรับจ้างขนยาบ้ามาหลายปี ซึ่งเท่าที่ติดตามพฤติกรรมเครือข่ายนี้ ขนยาบ้ามาแล้วนับ 100 ล้านเม็ด จนมีฐานะร่ำรวย และใช้การซื้อขายวัวชนฟอกเงินบังหน้า รวบผู่ต้องหาได้ 2 ราย ยึดทรัพย์นับ 100 ล้านบาท

เช้ามืดวันนี้ กำลังตำรวจภูธรภาค 5 พร้อม ป.ป.ส.ภาค 5 กระจายกันบุกเข้าตรวจค้นบ้านเป้าหมาย ซึ่งเป็นบ้านพักหลังใหญ่ตกแต่งอย่างหรูหรา บนพื้นที่ 1 ไร่ ในตำบลหยวน อำเภอเชียงคำ จังหวัดพะเยา ซึ่งเป็นทรัพย์สินส่วนหนึ่งของนายบุญชัย (สงวนนามสกุล) อายุ 55 ปี หรือเสี่ย อ้วน วัวชน หรือในวงการขนยาเสพติดชายแดนไทย-ลาว เรียกว่า ป๋อลี โดยภายในบ้านพักไม่พบคนอาศัย แต่เปิดไฟในบ้านไว้ และมีการล็อกกุญแจประตูหน้าบ้านทั้งด้านใน และด้านนอกไว้ โดยภายในบ้านมีรถเก๋งฮอนด้าซิตี้ สีดำ ทะเบียนแพร่ จอดทิ้งไว้ในโรงจอดรถ เจ้าหน้าที่กำลังตรวจค้นเพื่อหาหลักฐานเพิ่มเติม

นอกจากนี้ ยังเข้าตรวจค้นบ้านของเครือข่ายของป๋อลี ตามพื้นที่ชายแดน จับกุม นางธิติรัตน์ (สงวนนามสกุล) วัย 27 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับ หลังพบเป็นผู้โอนเงินไปซื้อรถบรรทุก 10 ล้อ ที่ใช้ขนยาบ้า 8 ล้านเม็ด ซุกซ่อนในกระสอบถ่าน จากอำเภอภูซาง จังหวัดพะเยา เมื่อ 2 เดือนก่อน และยังยึดวัวชนได้หลาย 10 ตัว ซึ่งเจ้าหน้าที่ระบุว่าเครือข่ายนี้ใช้ฟอกเงินที่ได้จากการขนยาเสพติด โดยเปิดสนามวัวชน และซื้อขายวัวชน คาดว่ามีวัวกว่า 1 ร้อยตัว ที่กระจายฝากให้ชาวบ้านในหลายพื้นที่เลี้ยงไว้

พ.ต.อ.ธวัชชัย พงษ์วิวัฒน์ชัย รอง ผบก.สส.ภ.5 เปิดเผยว่า ติดตามเครือข่ายมือขนยาเสพติดกลุ่มนี้มาหลายปีแล้ว หลังสกัดจับยาเสพติดล็อตใหญ่ ที่ขนจากชายแดนเชียงราย และพะเยาหลายครั้ง รวมๆแล้ว พบว่าช่วง 3 ปีมานี้ เครือข่ายของป๋อลีขนยาบ้าเฉพาะที่จับกุมได้นับ 100 ล้านเม็ด จนมีฐานะร่ำรวย คาดมีทรัพย์สินนับ 100 ล้านบาท และสร้างอิทธิพลในพื้นที่อย่างมาก

ขณะที่ทาง พล.ต.ท ประจวบ วงค์สุข ผบช.ภ.5 และ พล.ต.ต.วีระชน บุญทวี ผบก.สส.ภ.5 ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ และยึดทรัพย์สิน ของป๋อลี ที่มีการซุกซ่อนฟอกเงินอำพราง ทั้งบ้านหรู และรีสอร์ท ที่กำลังก่อสร้าง รวมไปสนามวัวชน ในอำเภอเชียงคำ และฟาร์มวัวชน ในอำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย นอกจากนี้ ยังเปิดปฏิบัติการบุกเข้าทลายเครือข่ายป๋อหลี พร้อมกันทั้ง 4 จังหวัด คือที่อำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย อำเภอเชียงคำ จังหวัดพะเยา อำเภอพบพระ จังหวัดตาก และจังหวัดตราด แต่นายป๋อหลีไหวตัวทัน และหลบหนีไปได้

โดย พล.ต.ท.ประจวบ วงค์สุข ผบช.ภ.5 เปิดเผยว่าจากการเปิดยุทธการครั้งนี้ สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ 4 ในพื้นที่พะเยา และเชียงราย 2 ราย ราย 1 ในนั้นคือ นายจื่อเหน่ง (สงวนนามสกุล) อายุ 33 ปี ลูกเขย ที่ตำรวจจับกุมได้ที่รีสอร์ทที่กำลังก่อสร้างหมู่ 9 ตำบลสบบง อำเภอภูซาง จากการสอบสวนนายจื่อเหน่ง อ้างว่าตนมีอาชีพซื้อขายวัวชนโดยรีสอร์ทดังกล่าวนั้นเป็นของตนเอง ก่อสร้างสร้างมา 3 ปีแล้วโดยเงินที่ใช้ก่อสร้างนั้น เป็นเงินจากญาติของตนที่ส่งมาให้สร้าง โดยส่งเงินมาให้ประมาณ 5 ปีแล้ว แต่รีสอร์ท เพิ่งเริ่มสร้าง ซึ่งตำรวจยังไม่ปักใจเชื่อเพราะจากการสืบสวนนั้น เงินที่ใช้ก่อสร้างรีสอร์ทนั้น มีความเชื่อมโยงกับนายบุญชัย หรือป๋อหลี ที่หลบหนีไป ซึ่งจะสร้างไว้เพื่อเป็นการฟอกเงิน ส่วนคฤหาสถ์หรูที่ทางเจ้าหน้าที่ยึดไว้นั้น ก็เป็นสถานที่นัดพบ กลุ่มนักบิน หรือมือขนยาเสพติดที่นายบุญชัยได้นัดมาพูดคุย และวางแผน เพื่อลำเลียงยาเสพติดที่ทุกครั้ง ก่อนจะมีการลำเลียงยาเสพติดนั้น ต้องมีการวางแผนหาวิธีการในการลำเลียง โดยจ้างคนไทยเป็นคนขนเพื่อไม่ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสงสัย โดยจะนำเงินที่ได้มาฟอกซื้อเป็นทรัพย์สิน โดยใช้ชื่อบุคคลอื่นถือแทน แต่ทางเจ้าหน้าที่ก็สามารถตรวจสอบขยายผลและอายัดทรัพย์สินไว้ทั้งหมด

พร้อมกันนี้ก็จะขยายผลหาเครือข่ายที่ร่วมขบวนการมาดำเนินคดีต่อไป โดยเฉพาะนายบุญชัย หรือป๋อลี นั้นถือว่าเป็นเครือข่ายยาเสพติดรายใหญ่ ที่เป็นผู้รับจ้างลำเลียงยาเสพติดจากขบวนการยาเสพติดในประเทศเพื่อนบ้าน ไปกระจายในพื้นที่ชั้นใน และต่างประเทศ นายบุญชัย หรือป๋อลี ก็ได้มารับจ้างลำเลียงยาเสพติดแทน จนเป็นที่ไว้วางใจของขบวนการยาเสพติดที่จะมาใช้บริการ เพราะเชื่อใจในการลำเลียงยา ว่าต้องถึงมือลูกค้าอย่างแน่นอน อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่กำลังเร่งติดตามตัวนายบุญชัย มาดำเนินคดี


กรรณิกา

อ่านข่าวเพิ่มเติม : ตำรวจภูธรภาค 5 สานต่อปฏิบัติการ “พิทักษ์ล้านนา” ตามยึดทรัพย์เครือข่ายยาเสพติด “ป๋อลี” ในพื้นที่ จ.พะเยา มูลค่ารวมไม่ต่ำกว่า 200 ล้านบาท https://www.chiangmainews.co.th/page/page/archives/1631900/

ร่วมแสดงความคิดเห็น