ตำรวจภูธรภาค 5 สานต่อปฏิบัติการ “พิทักษ์ล้านนา” ตามยึดทรัพย์เครือข่ายยาเสพติด “ป๋อลี” ในพื้นที่ จ.พะเยา มูลค่ารวมไม่ต่ำกว่า 200 ล้านบาท

เมื่อเวลา 06.00 น.วันที่ 7 เม.ย. พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผบช.ภ.5 พล.ต.ต.วีรชน บุญทวี ผบก.สส.ภ.5 พล.ต.ต.ธรรมศักดิ์ ปิ่นทอง ผบก.ภ.จ.พะเยา เปิดยุทธการต่อเนื่อง “พิทักษ์ล้านนา” นำกำลังตำรวจชุดปฏิบัติการพิเศษ ร่วมกับ ป.ป.ส.ภาค 5 จู่โจมตรวจค้นยึดทรัพย์และจับกุมผู้ต้องหาขบวนการค้ายาเสพติดเครือข่ายนายบุญชัย หรือป๋อลี แซ่มัว อายุ 55 ปี หรือฉายา “เสี่ยอ้วน วัวชน” ชาวเขาเผ่าม้ง มีภูมิลำเนาอยู่ที่บ้านเลขที่ 366 หมู่ 9 ต.สบบง อ.ภูซาง จ.พะเยา ซึ่งเป็นผู้ต้องหาคดียาเสพติดรายใหญ่ ตามหมายจับของศาลจังหวัดแพร่ หมายเลข 71/2564 ลงวันที่ 5 เม.ย. 64 ข้อหา “สมคบโดยตกลงกันตั้งแต่สองคนขึ้นไป เพื่อกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดและได้กระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดเพราะเหตุที่ได้สมคบกัน”

เจ้าหน้าที่ชุดตรวจค้นจับกุมได้กระจายกำลังไปยังพื้นที่เป้าหมาย จุดแรกเจ้าหน้าที่บุกเข้าตรวจยึดบ้านเลขที่ 29 หมู่ 3 ต.หย่วน อ.เชียงคำ จ.พะเยา ของนายป๋อลี เป็นบ้านหลังใหญ่ 2 ชั้น ตกแต่งหรูหราบนพื้นที่ 1 ไร่ แต่ผู้ต้องหาไหวตัวทันหลบหนีออกจากพื้นที่ไปก่อนที่เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจะไปถึง ไม่พบคนพักอาศัย มีรถเก๋งฮอนด้าซิตี้สีดำจอดอยู่ในโรงรถ กำลังอีกชุดเข้ายึดบ้านและที่ดินกว่า 100 ไร่เป็นสนามซ้อมชนวัว หมู่ 9 บ้านม้งใหม่ ต.สบบง อ.ภูซาง จ.พะเยา

ขณะที่เจ้าหน้าที่อีกชุดเข้ายึดรีสอร์ทเนื้อที่ 10 ไร่ กำลังก่อสร้างบ้านหลายหลังในหมู่บ้านเดียวกัน ควบคุมตัวนายจือเน้ง แซ่ว่าง อายุ 33 ปี ลูกเขยของนายป๋อลี ในข้อหาพัวพันขบวนการขนเฮโรอีน 1,400 แท่งในพื้นที่บ้านห้วยไร่ อ.เด่นชัย จ.แพร่ เมื่อวันที่ 14 ก.พ.

นอกจากนี้ ยังตรวจค้นบ้านเครือข่ายตามพื้นที่ชายแดน จับกุม นางธิติรัตน์ จรูญสกุลวงศ์ อายุ 27 ปี พร้อมโทรศัพท์มือถือ 13 เครื่อง ที่ใช้โอนเงินยาเสพติด และเป็นผู้โอนเงินไปซื้อรถบรรทุก 10 ล้อ ที่ใช้ขนยาบ้า 8 ล้านเม็ด จาก อ.ภูซาง เมื่อ 2 เดือนก่อน ภายในบริเวณบ้านยังได้ยึดวัวชนหลายสิบตัว แต่ละตัวราคา 1 แสนถึง 2 ล้านบาท เป็นการฟอกเงินที่ได้จากการค้ายาเสพติด

พล.ต.ท.ประจวบ เผยว่า การตรวจค้นยึดทรัพย์และจับกุมผู้ต้องหาครั้งนี้ เป็นการขยายผลจากการจับกุมผู้ต้องหารายสำคัญ เฮโรอีน 1,400 แท่ง ยาบ้า 11 ล้านเม็ด และ 8 ล้านเม็ดเมื่อไม่นานมานี้ ทั้งหมดเป็นเครือข่ายชาวม้งในพื้นที่ อ.เวียงแก่น จ.เชียงราย อ.ภูซาง และ อ.เชียงคำ จ.พะเยา โดยนายบุญชัย หรือป๋อลี เป็นตัวการใหญ่ที่ยังหลบหนี ร่วมกับกลุ่มเครือญาติใช้บ้านหรูใน อ.เชียงคำ ที่ตำรวจตรวจยึด ได้ครั้งนี้ เป็นที่ประชุมเครือข่าย พักยาเสพติด และกระจายยาเสพติดไปยังพื้นที่ตอนในประเทศ

ล่าสุดทราบว่า นายบุญชัย หลบหนีเข้าไปในประเทศเพื่อนบ้านแล้ว สำหรับการปฏิบัติการตรวจค้นเครือข่ายป๋อลี ทำพร้อมกันทั้ง 4 จังหวัดคือ อ.เทิง จ.เชียงราย อ.เชียงคำ จ.พะเยา อ.พบพระ จ.ตาก และ อ.เมือง จ.ตราด ตามยึดทรัพย์สินจำนวนมาก และยังมีบางส่วนที่มีการนำไปซุกซ่อนปิดบังในชื่อของบุคคลอื่น ซึ่งคาดว่าจะมีมูลค่ารวมกว่า 200 ล้านบาท ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจยังจะขยายผลยึดทรัพย์ และจับกุมผู้ต้องหาที่เหลือต่อไป

สำหรับเครือข่ายนายบุญชัย หรือป๋อลี หรือเสี่ยอ้วน วัวชน เป็นเครือข่ายยาเสพติดที่ใหญ่เทียบเท่ากับเครือข่ายของเล่าต๋า แสนลี่ ผู้ค้ายาเสพติดรายใหญ่ ที่ตำรวจจับกุมและถูกศาลตัดสินจำคุกตลอดชีวิต เครือข่ายป๋อลีจึงได้สร้างอิทธิพลขึ้นมาแทนที่ ขนกระจายยาเสพติดสารพัดชนิดทั้งยาบ้า เฮโรอีน และยาไอซ์ ที่ผ่านมาลักลอบขนยาบ้ามาแล้วกว่า 100 ล้านเม็ด เงินที่ได้มานำไปฟอกในรูปแบบต่างๆ โดยนายป๋อลี จะเข้าไปสนับสนุนการเมืองท้องถิ่นจนผันตัวเป็นเลขาของนายกการเมืองท้องถิ่นมาแล้ว 2 สมัย และนำเงินไปทำธุรกิจซื้อขายวัวชนบังหน้า วัวชนบางตัวมีราคาสูงถึงตัวละ 2 ล้านบาท นำไปฝากชาวบ้านกระจายเลี้ยงตามที่ต่างๆกว่า 100 ตัว ตำรวจจะติดตามยึดต่อไป

อ่านข่าวก่อนหน้า : (มีคลิป) ตำรวจภูธรภาค 5 เปิดปฏิบัติการเด็ดปีกป๋อลี เครือข่ายมือขนยาเสพติดรายใหญ่ของภาคเหนือ รวบผู้ต้องหาได้ 2 ราย ยึดทรัพย์นับ 100 ล้านบาท https://www.chiangmainews.co.th/page/page/archives/1631604/

ร่วมแสดงความคิดเห็น