อบจ.เชียงราย คืบหน้าจองวัคซีนซิโนฟาร์ม 100,000 โดส ยืนยันฉีดฟรี แต่ต้องลงทะเบียนแอพ “เชียงรายร่วมใจ”

วันที่ 2 ก.ค. 64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า องค์การบริการส่วนจังหวัดเชียงราย ทุ่มงบ 100 ล้านบาท เดินหน้าจองวัคซีนซิโนฟาร์มกับทางราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เพื่อนำมาเติมเต็มโควต้าวัคซีนของจังหวัดเชียงราย

นางอทิตาธร วันไชยธนวงศ์ นายก อบจ.เชียงราย เผยว่า เนื่องด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในจังหวัดเชียงราย ยังคงมีการแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่อง ส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตของคนเชียงราย และเศรษฐกิจของจังหวัดเชียงรายเป็นอย่างมาก ในเวลานี้วัคซีนคือเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด ที่จะช่วยก่อให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ ลดความรุนแรงของอาการและการรักษาพยาบาลได้เป็นอย่างดี ดังนั้นการฉีดวัคซีนเพื่อป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ให้ครอบคลุมกลุ่มประชาชนทุกกลุ่มโดยรวดเร็วและมีปริมาณเพียงพอ จึงเป็นทางออกสำคัญที่จะช่วยลดภาระของแพทย์ พยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์ อีกทั้งยังช่วยแก้ไขปัญหาเรื่องเศรษฐกิจของประเทศไทยให้กลับมาฟื้นตัวโดยเร็วอีกทางหนึ่งด้วย

ทาง อบจ.เชียงราย ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดเป็นวงกว้าง จึงได้เดินหน้าจองวัคซีนซิโนฟาร์ม ซึ่งมีราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ฯ เป็นผู้นำเข้า โดยตั้งงบซืัอวัคซีนเป็นเงิน 100 ล้านบาท เพื่อจัดซื้อวัคซีน 1 แสนโดส ซึ่งวัคซีนดังกล่าวทาง อบจ.เชียงราย ได้สั่งจองไปแล้ว แต่ยังไม่ได้รับการตอบรับจากทางราชวิทยาลัยฯ แต่การจัดส่งวัคซีนนี้จะไม่ได้มาทั้งหมดในรอบเดียว จะเป็นการทยอยส่งมาเป็นรอบๆ โดยทางราชวิทยาลัยจะจัดสรรมาให้ตามความเหมาะสม จนกว่าจะครบจำนวนที่สั่งซื้อ ซึ่งตอนนี้มีการสั่งจองกันไปเยอะมาก แทบจะทุกจังหวัดทั่วประเทศ

สำหรับวัคซีนที่ทาง อบจ.เชียงราย สั่งซื้อกับราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์นี้ ถ้าได้รับการจัดสรรมาให้ตามคำสั่งซื้อ ก็จะนำไปรวมกับวัคซีนตัวอื่นๆ ทั้งซิโนแวค แอสตราเซเนก้า โดยมีคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดเชียงรายเป็นผู้จัดสรรวัคซีนเพื่อฉีดให้กับประชาชนชาวเชียงราย ทาง อบจ.เชียงรายจะไม่ได้เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการจัดสรรวัคซีน จะมีบทบาทเพียงแค่เป็นหนึ่งในหน่วยงานที่ร่วมจัดหาวัคซีนมาให้กับทางจังหวัดเท่านั้น โดยผู้ที่จะมีสิทธิ์ฉีดวัคซีนดังกล่าวจะต้องเป็นผู้ที่ลงทะเบียนผ่านแอพ “เชียงรายร่วมใจ” ซึ่งจะพิจารณาฉีดตามลำดับการลงทะเบียน ยืนยันวัคซีนทั้งหมดจะฉีดให้กับประชาชนชาวเชียงรายฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายไดๆ ทั้งสิ้น และยืนยันไม่มีระบบเส้นสายในการขอจองสิทธิ์ฉีดวัคซีนซิโนฟาร์มอย่างแน่นอน ทุกคนที่ลงทะเบียนแอพเชียงรายร่วมใจจะได้รับวัคซีนทุกคน แต่คนไหนจะได้ฉีดวัคซีนตัวไหนก็ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดเชียงรายเป็นผู้พิจารณาเลือกสรร

“อยากจะเชิญชวนพี่น้องชาวเชียงราย หรือคนต่างจังหวัดที่มาทำงานในพื้นที่เชียงราย หรือชาวเชียงรายที่ไปทำงานต่างจังหวัดที่อยากกลับมาฉีดวัคซีนที่บ้านเกิด สามารถไปลงทะเบียนในแอพ “เชียงรายร่วมใจ” เพื่อจองคิวฉีดวัคซีน จะได้สร้างภูมิคุ้มกันหมู่ร่วมกัน” นางอทิตาธร กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น