เชียงใหม่คลายล็อค เปิดพื้นที่สีฟ้าครบทุกอำเภอ

เชียงใหม่คลายล็อค เปิดพื้นที่สีฟ้าครบทุกอำเภอ หมู่บ้านออนเซ็นกลับมาเปิดรับนักท่องเที่ยวอีกครั้ง เน้นมาตรการป้องกันโควิด

วันที่3 เม.ย.65 รายงานข่าวแจ้งว่า จากการที่ทางจังหวัดเชียงใหม่เปิดให้พื้นที่ทุกอำเภอเป็นพื้นที่นำร่องการท่องเที่ยว หรือ พื้นที่โซนสีฟ้า หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีอำเภอโซนสีฟ้าทั้งจังหวัดเพียง 5 อำเภอ คือ อำเภอเมืองเชียงใหม่ อำเภอจอมทอง อำเภอดอยเต่า อำเภอแม่ริม และ อำเภอแม่แตง ซึ่งนับตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปสถานประกอบการในทุกอำเภอที่เคยต้องปิดไปตามคำสั่ง จะสามารถกลับมาเปิดให้บริการได้อีกครั้ง โดยอนุญาตให้มีการรวมกลุ่มและเปิดให้ บริการนวด สปา เสริมสวย ร้านอาหาร สถานบันเทิง ที่พัก รวมทั้งยังดื่มเหล้าเบียร์ในร้านอาหารและสถานบันเทิงได้ตามเวลาที่กำหนดคือไม่เกิน 23.00 น.

ขณะที่ ชาวบ้านที่หมู่บ้านหนองครก หมู่ 10 ต.สันทราย อ.พร้าว จ.เชียงใหม่ ช่วยกันจัดเตรียมความพร้อมลานท่องเที่ยวของชุมชน ที่มีไฮไลท์คือการอาบน้ำแร่แช่ออนเซ็นจากสายน้ำแร่ธรรมชาติ รวมทั้งยังมีบริการนวด อบสมุนไพร โฮมสเตย์และพื้นที่พักผ่อนหย่อนใจท่ามกลางความร่มรื่น พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวอีกครั้ง หลังจากที่จังหวัดเชียงใหม่ได้ประกาศให้ทั้ง 25 อำเภอของจังหวัดเป็นพื้นที่สีฟ้า

หมู่บ้านหนองครกเป็นชุมชนท่องเที่ยวเชิงสุขภาพที่มีความพิเศษ เพราะเหนือหมู่บ้านมีตาน้ำแร่ที่ผุดขึ้นมาจากใต้ดินตลอดเวลาและเป็นน้ำแร่ชั้นดีจากใต้พิภพ หลายปีที่ผ่านมาทางชุมชนได้จัดทำระบบท่อประปาน้ำแร่ ส่งตรงจากตาน้ำบ่อใหญ่ ไปถึงบ้านที่มีอยู่ประมาณ 150 หลัง ให้ทุกครอบครัวได้อาบน้ำแร่แช่ออนเซ็นกันถึงบ้านตลอดทั้งปี จนถูกยกให้เป็น “หมู่บ้านไม่กลัวหนาว” และ “ หมู่บ้านสายน้ำอุ่น” แต่ละหลังจะเสียเงินค่าส่วนกลางเพียงปีละ 100 บาทต่อหลังเท่านั้น ซึ่งแน่นอนว่าโฮมสเตย์ทุกหลังที่นี่จะมีบริการน้ำแร่ออนเซ็นให้กับทุก ๆ คนด้วยเช่นกัน

นายประชัน อูปคำแดง ผู้ใหญ่บ้านหนองครก บอกว่า น้ำแร่ที่นี่ หากเป็นบ่อใหญ่ที่บริเวณตาน้ำจะมีอุณหภูมิสูงถึง 90 องศาเซลเซียส และ เมื่อไหลตามท่อไปถึงบ้านแต่ละหลังอุณหภูมิจะลดลงเหลือประมาณ 50 องศาเซลเซียส เมื่อผสมกับน้ำเย็นจะทำให้อุ่นพอดี เรียกว่าอากาศหนาวไม่เคยเป็นอุปสรรคในการอาบน้ำของคนที่นี่ ที่ผ่านมาคนในชุมชนใช้ประโยชน์จากน้ำแร่เพียงเท่านี้ แต่เมื่อ 3 ปีที่ผ่านมา ทางชุมชนได้ใช้ต้นทุนธรรมชาติที่มีอยู่ เริ่มเปิดต้อนรับการท่องเที่ยว โดยได้รับการส่งเสริมด้านนวัตกรรมและพัฒนาศักยภาพจากกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) จนทำให้ปัจจุบันกลายเป็นหมู่บ้านท่องเที่ยว ช่วยสร้างรายได้ให้กับชาวบ้านนอกเหนือจากการทำเกษตรกรรม

ผู้ใหญ่บ้านหนองครก บอกว่า กว่าสองปีที่การท่องเที่ยวชุมชนซบเซาจากผลกระทบจากโควิด-19 แต่มาตรการผ่อนคลายล่าสุดของทางจังหวัด เชื่อว่าจะช่วยฟื้นการท่องเที่ยวให้กับชุมชน พร้อมเชิญชวนนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติเข้าไปสัมผัสกับความบริสุทธิ์ของธรรมชาติ ภายใต้การท่องเที่ยววิถีปกติใหม่ หรือ นิวนอร์มอล

ร่วมแสดงความคิดเห็น