แห่บูชาท้าวเวสสุวรรณ 300 ปี เก่าแก่ที่สุดของประเทศ


วันที่ 11 พ.ค. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ณ ที่ทำการอำเภอเชียงของ นายวิรุฬห์ สิทธิวงศ์ นายอำเภอเชียงของ เปิดอำเภอต้อนรับสื่อมวลชนจากชมรมสื่อออนไลน์ นำโดยนายจักรภัทร แสนภูธร ประธานชมรมสื่อออนไลน์ พร้อมคณะกรรมการชมรมและสมาคมสื่อมวลชนเอเชีย (แห่งประเทศไทย) นำโดย ดร.ธนกฤต กลิ่นนาค เพื่อรับคำบรรยายสรุปบริบท การท่องเที่ยวอำเภอเชียงของ ที่เป็นเมืองโบราณเคยรุ่งเรืองมาตั้งแต่สมัยกรุงหิรัญนครเงินยาง (เชียงแสน)

เดิมมีชื่อเรียกว่า “เมืองขรราช” ต่อมาได้เปลี่ยนชื่อเป็นเมืองเชียงของ และขึ้นกับนครนันทบุรี (น่าน) โดยเจ้าผู้ครองนครน่านได้แต่งตั้งให้เจ้าอริยวงศ์เป็นเจ้าเมืองคนแรก เมื่อปีพุทธศักราช 1805 และก็มีเจ้าเมืองปกครองสืบต่อกันมา จนถึงรัฐศักราช 129 (พ.ศ. 2453) มีเจ้าเมืองเป็นคนสุดท้าย และในปีพุทธศักราช 2457 ได้เปลี่ยนแปลงฐานะเป็นอำเภอเชียงของ โดยแต่งตั้งให้พญาจิตตะวงศ์ วรยศรังสี เป็นนายอำเภอคนแรก อำเภอเชียงของได้นิยามตนเองว่า “เมืองปลายทางแห่งความสุขที่หลากหลาย” ที่ผสมผสานกับการเป็นเมืองเก่า เมืองแห่งวัฒนธรรม เมืองที่หลากหลายทางชาติพันธุ์ นอกจากนี้ทางอำเภอได้สร้างจุดท่องเที่ยวที่เป็นแลนด์มาร์ค แห่งใหม่เช่น ระเบียงริมโขง เสาพญานาคริมแม่น้ำโขง ศรัทธา แห่งใหม่ของอำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย คือ ลานประติมากรรม (Street Art), พิพิธภัณฑ์ภาพเก่าเล่าเรื่องเมืองเชียงของ Museum of Old Photos Chiangkhong ก่อนแวะนมัสการพระพุทธรูป, มณฑปเก่าแก่อายุ 1,300 ปี และพระแก้วหินหยก หรือวัดศรีบุญเรือง(ชื่อเดิม) สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นราว พ.ศ. 1240 ต่อมาสมัยเจ้าอริยะ ผู้ปกครองเมืองเชียงของได้บูรณะวัดครั้งใหญ่ จนเปลี่ยนชื่อมาเป็น “วัดพระแก้ว” เมื่อครั้นเจ้าไชยเชษฐา ผู้ปกครองเมืองเชียงใหม่ ซึ่งเป็นราชบุตรพระเจ้าโพธิสารศาล กษัตริย์ลาว ประสูติจากพระนางยอดคำทิพย์ ราชธิดาพระเจ้าเชียงใหม่ ได้นำพระแก้วมรกตไปเมืองหลวงพระบางเพื่อร่วมงานพระศพของบิดา ในระหว่างทางได้นำพระพุทธมหามณีรัตนปฏิมากรมาประดิษฐานอยู่ที่วัดแห่งนี้ชั่วคราว ซึ่งปัจจุบันชาวบ้านได้ร่วมสร้างพระแก้วมรกตจำลองขึ้นองค์ใหม่จากหินแม่น้ำโขง ในสมัยรัชกาลที่ 9 วัดพระแก้ว อำเภอเชียงของแห่งนี้ ยังมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่วัดที่มีอายุเก่าแก่ถึง 300 ปี นั้นคือท้าวเวสสุวรรณ ถือเป็นท้าวเวสสุวรรณองค์แรกของประเทศไทยก็ว่าได้

พระธันยกร (อนันทรังสรรค์) วิสารโท ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระแก้ว ต.เวียง อ.เชียงของ จ.เชียงรายกล่าวว่า ท้าวเวสสุวรรณองค์นี้ถูกทิ้งไว้ในโบสถ์หลังเก่ามานานคู่วัด มีอายุ 200-300 ปี ต่อมาได้ย้ายมาเก็บไว้ในพิพิธภัณฑ์เก็บของเก่าโบราณ ท้าวเวสสุวรรณองค์นี้เป็นไม้แกะศิลปะสิบสองปันนา รูปทรงอวบอ้วน หน้ายิ้ม ไม่ดุ ศิลปะแตกต่างจากท้าวเวสสุวรรณของไทยในปัจจุบัน ท้าวเวสสุวรรณองค์นี้ถูกทิ้งไว้โดยไม่ได้รับความสนใจ จนมีโยมรายหนึ่งที่ชอบมาทำบุญที่วัดและเดินผ่านท้าวเวสสุวรรณองค์นี้เป็นประจำได้เอ่ยปากขอโชคลาภหากมีถูกหวยรวยโปจะสร้างแท่นประดิษฐานไว้ให้ซึ่งต่อมาก็ถูกรางวัลจึงได้ทำแท่นบูชาไว้หน้าโบสถ์จนถึงวันนี้ ประจวบกับปีนี้มีความเชื่อกันว่าแก้ปีชงต้องบูชาท้าวเวสสุวรรณจะช่วยให้ผ่อนหนักเป็นเบาทั้งคนที่บูชาจะประสบความสำเร็จทุกประการ

IMG_20220508_164419_00_159.jpg

นายวิรุฬห์ สิทธิวงศ์ นายอำเภอเชียงของ กล่าวว่า อำเภอชียงของ หลังปิดด่านมาเป็นเวลา 2 ปี เพราะการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้การท่องเที่ยวซบเซา ล่าสุดนโยบายของประเทศไทยและ สปป.ลาว ให้มีการเปิดด่านตั้งแต่ 1 พ.ค. 65 เป็นต้นมา ซึ่งขณะนี้ทางแขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว ได้เปิดด่านสะพานมิตรมิตรภาพไทยลาวแห่งที่ 4 และจุดต่างๆ ตั้งแต่วันที่ 9 พ.ค. 65 ที่ผ่านมา ในส่วนของจังหวัดเชียงรายและอำเภอเชียงของขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจาระหว่างเจ้าหน้าที่ระดับจังหวัดกับระดับแขวง และระดับอำเภอเชียงของกับเมืองห้วยทรายของลาว ว่าจะทำการกำหนดมาตรการกันอย่างไรไม่ให้เสียบรรยากาศการท่องเที่ยวควบคู่กับมาตรการป้องกันโควิด-19 และความเท่าเทียมของทั้งสองฝ่าย เดิมที่ทางจังหวัดเชียงรายตั้งเป้าเปิดด่าน 1 มิ.ย. 65 แต่หลังมีการพูดคุยระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตม.ไทย-ลาว, ด่านศุลกากรเชียงของ กับ ด่านศุลกากรเมืองห้วยทราย พบว่ามีความพร้อมอย่างมากคาดว่า 2-3 วัน เราจะเปิดด่านเชียงของอย่างแน่นอนหลังหารือกับจังหวัด โดยทางอำเภอเชียงของมีโรงแรมที่พักกว่า 600 แห่งรองรับนักท่องเที่ยวไม่ว่าโรงแรมน้ำโขงริเวอร์ไซด์ อ.เชียงของ, โรงแรมเชียงของ ทีค การ์เดน ริเวอร์ฟรอนต์ ออนเซ็น, โรงแรมฟอร์จูน ริเวอร์ วิวเชียงของ, เชียงของกรีนริเวอร์ เป็นต้น ซึ่งผู้ประกอบการเหล่านี้มีความพร้อมเป็นอย่างมากในการต้อนรับแขกแก้วผู้มาเยือน

จากนั้นคณะของชมรมสื่อออนไลน์ได้เดินทางไปดูงานด่านำเข้าส่งออกสินค้าทางบกไปยังประเทศจีน ลาวและเมียนมา ผ่านด่านศุลกากรเชียงของ ที่มีผลประกอบการสูงถึง 40,000 ล้านบาท โดยไทยได้ดุลกว่า 30,000 ล้านบาท มี ผอ.วุฒิพงษ์ ท้าวฬา ผู้ช่วยด่านศุลกากรเชียงของ และเจ้าหน้าที่ ให้การต้อนรับ ก่อนที่เข้าพบ พ.ต.อ.มณุวัฒน์ กอสนาน ผกก.ด่าน ตม.เชียงแสน เพื่อดูงานตำรวจตรวจคนเข้าเมืองเชียงแสน-เชียงของ ด้านการอำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยว และขั้นตอนพิธีการผ่านเข้าออกของนักท่องเที่ยวอันเป็นการแสดงถึงความพร้อมของหน่วยงานดังกล่าวอีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น