ชินโซ อาเบะ ผู้ครองตำแหน่งนายกฯญี่ปุ่นยาวนานที่สุด

ชินโซ อาเบะ เกิด 21 กันยายน พ.ศ. 2497) ครอบครัวของอาเบะเป็นครอบครัวนักการเมือง โดยปู่ คัง อาเบะ และ พ่อ ชินตาโร อาเบะ ทั้งคู่ต่างก็เป็นนักการเมือง

และ ชินโซ อาเบะ  ก็เป็นนักการเมืองชาวญี่ปุ่น แถมยังเป็นนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นคนที่ 57 และหัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) ตั้งแต่ปี 2555 ถึง 2563 และก่อนหน้านั้นระหว่างปี 2549 ถึง 2550 เขายังเป็นเลขาธิการคณะรัฐมนตรีระหว่างปี 2548 ถึง 2549 นับเป็นนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นที่ครองตำแหน่งนานที่สุดในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น

ประวัติด้านการศึกษา ชินโซ อาเบะ

อาเบะ เกิดที่เมืองนางาโตะ จังหวัดยามางูจิ และได้

  • ศึกษาด้านรัฐศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยเซเกะ
  • ศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยเซาเทิร์นแคลิฟอร์เนีย ในสหรัฐอเมริกา

เส้นทางสายการเมืองของ ชินโซ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น

ภายหลังจบการศึกษา ได้ทำงานกับบริษัทโคเบะสตีล และได้ลาออกในปี 2525 เพื่อเข้ามาเล่นการเมือง เมื่อวันที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2550 อาเบะได้ประกาศว่า จะลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี โดยเขาและคณะรัฐมนตรีทั้งคณะได้ลาออกพร้อมกันในวันที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2550

อาเบะก็ได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้งเมื่อวันที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2555 และได้ประกาศยุบสภาในวันที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557 ก่อนครบวาระตำแหน่ง เพื่อลงสมัครรับเลือกตั้งใหม่ในวันที่ 14 ธันวาคม 2557

อาเบะเป็นนักอนุรักษ์นิยม ซึ่งนักวิจารณ์การเมืองเรียกเขาอย่างแพร่หลายว่าเป็นชาตินิยมฝ่ายขวา เขาเป็นสมาชิกของนิปปงไคจิ และมีทัศนะแบบแก้ไขประวัติศาสตร์ (revisionist) ในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น รวมทั้งการปฏิเสธบทบาทของรัฐบาลในการบีบบังคับเกณฑ์หญิงบำเรอระหว่างสงครามโลกครั้งที่สอง ซึ่งทำให้เกิดความตึงเครียดกับประเทศเกาหลีใต้ เขาถือว่าเป็นสายแข็งในประเด็นเกาหลีเหนือ และส่งเสริมการทบทวนมาตรา 9 ของรัฐธรรมนูญเพื่อเปิดให้ญี่ปุ่นมีกองทัพ อาเบะมีชื่อเสียงระดับนานาชาติในด้านนโยบายเศรษฐกิจของเขา ชื่อ “อะเบะโนมิกส์” ซึ่งมีการอัดฉีดปริมาณเงิน การกระตุ้นการคลัง และการปฏิรูปโครงสร้าง

ผลงานสำคัญของ “ชินโซ อาเบะ” (ด้านนโยบายต่างประเทศ) ก่อนปิดฉากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น (8 ปี)

• ประสบความสำเร็จในการผลักดันมาตรการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจญี่ปุ่นที่เรื้อรังมาตั้งแต่ฟองสบู่แตก เรียกว่า “ลูกศรสามดอก”
• ความสัมพันธ์ระหว่างญี่ปุ่นกับจีนที่ผ่านมามักมีความขัดแย้งกันเพราะเป็นชาตินิยมด้วยกันทั้งคู่ แต่สมัยอาเบะเลือกที่จะอยู่ร่วมกับจีน
• ด้านนโยบายต่างประเทศ สามารถสร้างดุลยภาพในความสัมพันธ์ระหว่างญี่ปุ่น-สหรัฐ และญี่ปุ่น-จีนได้ค่อนข้างดี
• ทำให้ญี่ปุ่นได้รับเลือกเป็นเจ้าภาพโอลิมปิก 2020
• เมื่อสหรัฐถอนตัวจาก Trans-Pacific Partnership ญี่ปุ่นยังคงสานต่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาค และไม่ทิ้งไป
• สมัยอาเบะมีนโยบาย Indo-Pacific ก่อนหน้าที่สหรัฐ (ประธานาธิบดีทรัมป์) จะนำแนวคิดนี้มาใช้บ้าง

ล่าสุด ชินโซ อาเบะ ถูกลอบยิงโดยอดีตกองกำลังปกป้องตนเอง ที่เผยแรงจูงใจถึงการไม่พอใจในทัศนคติของอดีตนายกฯ จึงลอบยิงจากด้านหลังด้วยอาวุธปืนที่ประกอบขึ้นเอง ก่อนมีรายงานยืนยันจากสื่อท้องถิ่นว่า อดีตนายกฯทนพิษบาดแผลไม่ไหว และได้เสียชีวิตแล้ว ในวันที่ 8 กรกฏาคม 2565 รวมอายุ 67 ปี

อ้างอิง https://curadio.chula.ac.th/

ร่วมแสดงความคิดเห็น