เตือนชาวบ้านออกหาเห็ดป่าระวังสัตว์มีพิษ

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 1 ก.ค.2565 ที่ผ่านมา ได้มีชาวบ้านที่ไปเก็บเห็ดถูกงูไม่ทราบชนิดฉก จนทำให้เสียชีวิต บริเวณในป่าเหนืออ่างเก็บน้ำบ้านแม่เลียงพัฒนา ต.เสริมขวา อ.เสริมงาม จ.ลำปาง ทางสมาคมกู้ภัย เสริมงามจึงได้จัดทีมปฏิบัติการฯร่วมกับทีมอสรพิษวิทยาลำปาง ลงพื้นที่เพื่อสำรวจและตรวจสอบที่เกิดเหตุฯ เพิ่มเติม

ต่อมา ทางสมาคมกู้ภัย เสริมงามร่วมกับทีมอสรพิษวิทยาลำปาง ได้เดินทางเข้าไปถึงยังพื้นที่จุดเกิดเหตุ บริเวณกลางป่า ซึ่งได้ทำการวางแผนและร่วมกันสำรวจบริเวณรอบๆจุดเกิดเหตุ ได้พบงูกะปะ ยาวประมาณ 40 เซนติเมตร นอนขดตัวอยู่บริเวณใต้ใบไม้ เบื้องต้นได้ทำการจับงูชนิดนี้ออกจากบริเวณจุดเกิดเหตุและนำออกมาเพื่อให้ชาวบ้านที่เจอในวันที่เกิดเหตุ ยืนยันชนิดงูที่กัดชาวบ้าน จนทำให้เสียชีวิต

ทั้งนี้ ทางสมาคมกู้ภัย เสริมงามกับทีมอสรพิษวิทยาลำปาง ยังไม่สามารถยืนยันได้แน่ชัด ว่าจะเป็นงูตัวเดียวกันกับตัวที่ชาวบ้านถูกฉกกัดจนทำให้เสียชีวิตหรือไม่ เพราะเนื่องด้วยพื้นที่ป่าที่มีความอุดมสมบูรณ์อาจจะมีงูชนิดอื่นได้ ที่อาศัยอยู่บริเวณรอบๆ อีกได้และเนื่องจากทางญาติของผู้เสียชีวิต ไม่ติดใจสาเหตุในการเสียชีวิต จึงไม่สามารถสรุปการเสียชีวิตจากการชันสูตรหรือทางนิติวิทยาศาสตร์ได้ชัดเจน

*ชนิดงูที่จับได้คือ #งูกะปะ เป็นงูพิษต่อระบบเลือดเป็นหลัก นิสัยชอบขดตัวนิ่ง หากศัตรูเข้าใกล้จะโจมตีโดยไม่มีเสียงเตือน จัดเป็นงูเพียงชนิดเดียวเท่านั้นที่อยู่ในสกุล Calloselasma ความยาวเฉลี่ย 50-80 เซนติเมตร #อันตราย *งูพิษชนิดนี้อยู่ในงูพิษ 7 ชนิดที่มีความสำคัญทางการแพทย์

ทางสมาคมกู้ภัย เสริมงาม ร่วมกับทีมอสรพิษวิทยาลำปาง รับแจ้งงูเข้าบ้านและให้ความช่วยเหลือประชาชนจับสัตว์เลื้อยคลานทุกชนิด ในเขตพื้นที่ และช่วยลดความขัดแย้งระหว่างมนุษย์กับงู หรือให้ความรู้แก่อาสาสมัครและหน่วยงานหรือประชาชนที่สนใจ

สมาคมกู้ภัยเสริมงาม

ร่วมแสดงความคิดเห็น