คาถาบูชาพระแม่ธรณี และวิธีไหว้อย่างถูกต้อง

คาถาบูชาพระแม่ธรณี และวิธีไหว้อย่างถูกต้อง เพื่อเปิดทางให้เกิดแต่สิ่งดีๆ ในชีวิต

“พระแม่ธรณี” ชื่อนี้มีปรากฏในพุทธประวัติมาอย่างช้านาน และยังปรากฏในวรรณคดีไทยอีกหลายต่อหลายเรื่อง ซึ่งจะมีชื่อเรียกแตกต่างกันออกไป ไม่ว่าจะเป็น นางพระธรณี พระแม่วสุนธราพสุธา ต่างก็มีความหมายเดียวกัน คือ ผู้ทรงไว้ซึ่งทรัพย์สมบัติ หรืออีกนัยยะ ยังหมายถึงความมั่นคง และแผ่นดิน อีกด้วย ดังนั้นการสวดคาถาบูชาพระแม่ธรณี จึงเชื่อกันว่า จะทำมาซึ่งความมั่นคง ประสบความสำเร็จ ชนะอุปสรรคทั้งปวง

การสวด คาถาบูชาพระแม่ธรณี ช่วยอะไรได้บ้าง?

พระคาถามากมายที่มีปรากฏตามพุทธประวัติ และมีการสวดพระคาถาต่างๆ กันมาอย่างช้นาน เพราะเชื่อกันว่า จะช่วยให้ปลอดภัย แคล้วคลาด หรือสมหวัง สมปรารถนา ซึ่งหนึ่งในพระคาถาที่หลายคนควรหมั่นสวดเป็นประจำ โดยเฉพาะผู้ที่ต้องการลงหลักปักฐาน ก่อสร้าง หรือเริ่มต้นสิ่งใดสิ่งหนึ่ง คาถาบูชาพระแม่ธรณี เป็นอีกบทหนึ่งที่เชื่อว่าจะนำพา มาซึ่งความสำเร็จลุล่วงทุกประการ ดังนั้น ใครที่ต้องการสร้างบ้าน ปลูกอาคารบ้านเรือน การบอกกล่าวพระแม่ธรณีให้รับรู้ เสมือนกับการ บอกกล่าวเจ้าที่เจ้าทางว่าตนจะมาตั้งรกรากอยู่ ณ ที่แห่งนี้ ขอให้พระแม่ธรณี ช่วยคุ้มครอง และขจัด สั่งไม่ดีทั้งปวงออกไป รวมถึงผู้ที่ต้องการเปิดธุรกิจใหม่ การบอกกล่าวพระแม่ธรณี ก็เปรียบเหมือนการขออนุญาตให้ท่านช่วยเปิดทาง ให้เกิดความสำเร็จ นั่นเอง

ตำนานพระแม่ธรณี โดย อาจารย์ยอด

เครื่องบูชา ถวายพระแม่ธรณี

  • ผลไม้ 5 อย่าง (ควรมีมะพร้าวอ่อน และกล้วยน้ำว้าอยู่ในนั้นห้ามขาด)
  • หมากพลู บุหรี่
  • น้ำเปล่า น้ำนม สาคู น้ำแดง
  • ข้าว ไข่ต้ม ข้าวตอก
  • ขนมหวาน 7 ชนิด
  • ผ้าแพรพรรถผืนน้อย 3 สี
  • ดอกไม้สีเหลืองหรือสีส้ม
  • รูปปั้นพระแม่ธรณีหรือรูปภาพ (มีหรือไม่มีก็ได้)

คาถาบูชาพระแม่ธรณี และคำอธิษฐาน

  • นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต ส้มมา สัมพุทธัสสะ
  • นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต ส้มมา สัมพุทธัสสะ
  • นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต ส้มมา สัมพุทธัสสะ
  • อิติปิโส ภะคะวา สะวาอะระหัง สุคะโตสวาหะ
  • อิติปิโส ภะคะวา สะวาอะระหัง สุคะโตสวาหะ
  • อิติปิโส ภะคะวา สะวาอะระหัง สุคะโตสวาหะ

ตัสสาเกษีสะโต ยะกาคงคา โสตังปะวัตตันติมาระเสนา ปฏิฐาตุงอาสักโกนโต ปะลายิงสุ ปาริมานานุภาเวนะ มาระ เสนาปะราชิตาทิโส สั่ง ปะลายันติ วิทั้งเสนติอะเสสะโต (อย่างน้อย 3 จบ ถ้ามีเวลา ให้สวด 21 จบ เพราะกำลังของแม่พระธรณีคือ 21)

บทความที่เกี่ยวข้อง : บทสวดมนต์พาหุง ชีวิตจะเจริญก้วหน้า พบเจอแต่ความสำเร็จดั่งที่ใจปรารถนา

วิธีอธิษฐาน (อธิษฐานเมื่อสวดคาถาบูชาพระแม่ธรณีจนครบ)

การอธิษฐานอย่างสั้น

“ข้าพเจ้าซื้อ ….. นามสกุล ……ขอกราบบูชาพระแม่ธรณีที่สถิตอยู่ ณ ที่นี้ ขอบารมีพระแม่ธรณี ช่วยขจัดปัดเป่าความทุกข์โศกโรคภัยอุปสรรคทั้งหลายออกไปให้หมด ขอความสำเร็จทางด้านการงานด้านการเงิน คิดหวังสั่งใดขอให้สมความปรารถนาทุกประการเทอญ’

การอธิษฐานฉบับเต็ม

ผู้อธิษฐาน : พระแม่ธรณี เจ้าข้าเอ๋ย สั่งขาตังอยู่แล้วหรือไร

เจ้าแม่ธรณี : อยู่แล้วเจ้าค่ะ เราพระแม่ธรณี(ตอบเอง)

ผู้อธิษฐาน : ลูกอยากจะอธิษฐาน คือ ข้าพเจ้า (ชื่อผู้อธิษฐาน) ขอตั้งจิตอธิษฐาน ต่อพระแม่ธรณีเจ้าข้า

เจ้าแม่ธรณี : ว่าอย่างไรหรือ (ตอบเอง)

ผู้อธิษฐาน : ข้าพเจ้าปรารถนา จะมีบ้านอยู่ให้ร่มเย็นเป็นสุข ตลอดจนจะซื้อจะขายเปลี่ยนกรรมสิทธิ์ที่ดิน ที่ข้าพเจ้ามี จงสมหวัง สมปรารถา หากมีบ้านมีที่อยู่อาศัยแล้ว จงให้แคล้วคลาด จากภัยอันตราย อุทกภัย อัคคีภัย โจรภัย ตลอดจนให้มีความสุข ร่มเย็นเป็นสุข เกิดความรัก ความสามัคคี เมื่ออยู่ในบ้านเลขที่ … นั้น จงมีความสุข ความเจริญ จะทำสิ่งใด จงทำมาค้าขึ้น สมดังปรารถนา

ขอให้บุญแห่งข้าพเจ้าที่สะสมอยู่ในมวยผมของพระแม่ธณี ที่นำพาข้ามชาติข้ามภพ จงมาเป็นกำลังบุญกุศล บุญราศี เสริมกำลังกาย กำลังสมอง กำลังปัญญา ให้กระทำกิจกรรมอันใด จากนี้เป็นต้นไปเป็นไปโดยชอบ ประกอบด้วยธรม มิงอมือ งอเท้า แล้วไซร้ กำลังบุญที่สะสมในมวยผมพระแม่ธรณี จงเป็นบุญสำเร็จ บุญนิธิ ให้สำเร็จสมปรารถนา ตั้งแต่บัดนี้ ไปเบื้องหน้า…เทอญ สาธุ สาธุ สาธุ

บทความที่เกี่ยวข้อง : สวดมนต์เจ็ดตำนาน เป็นบทสวดแบบไหน สวดแล้วดีอย่างไร ?

เคล็ดลับ เมื่อสวดคาถาพระแม่ธรณี และอธิษฐานเสร็จ

เมื่อสวดพระคาถา และอธิษฐานเสร็จแล้ว ให้ผู้สวดแจ้งขออนุญาตว่าจะกระทำการใดๆ และขอให้ท่านอำนวยพรให้เกิดความสำเร็จในทุกประการ จากนั้นปักธูปลงกับพื้นดิน

นอกจากนี้ คาถาบูชาพระแม่ธณียังใช้ทำน้ำมนต์แก้เสนียด ถ้ามีศัตรูให้เขียนชื่อนำแม่ธรณีทับไว้ แล้วอธิษฐานให้อภัยต่อกัน สวดให้ครบ 7 วัน ฝ่ายตรงข้ามจะแพ้ภัยตัวเองไปอีกทั้งยังไม่จองเวรต่อกัน

สำหรับท่านใดที่ทำงานกระทบพื้นดินเป็นประจำ ไม่ว่าจะเป็นงานก่อสร้าง งานเกษตรกรรม สามารถตั้งท่านบูชาไว้ในสถานที่ทำงานก็ได้ เพื่อเป็นการบอกกล่าวหรือขออนุญาตในการทำสิ่งต่างๆ ก่อนทุกครั้ง หรือใครที่ต้องเดินทางไกล ให้อธิษฐานแม่พระธรณี เพื่อให้พ้นจากภยันอันตรายทั้งปวง เวลามีเหตุใดเกิดขึ้นให้นึกถึงพระแม่ธรณีแล้วภาวนาว่า “สะนะมะอุ” ไปเรื่อยๆ จะผ่านพ้นภยันตรายนั้นไปได้ เวลาลงจากรถ ให้กลั้นใจท่องคาถาว่า “แม่ธรณีเจ้าเอย อยู่แล้วหรือยัง สังขาตัง โลกัง กะวิทู”

ข้อมูลจาก : theAsianparent

ร่วมแสดงความคิดเห็น