(มีคลิป) สถานการณ์การสู้รบระหว่างทหารกะเหรี่ยง KNU กับทหารเมียนมา กองพัน คร.340 ที่ฐานด๊ากวิน ตรงข้ามบ้านท่าตาฝั่ง ยังคงมีต่อเนื่อง ล่าสุดทหารกะเหรี่ยง KNU จับกุมสปาย ที่ถูกส่งเข้ามาสอดแนมที่ตั้งทางทหารได้ 1 นาย

เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม 2564 นายสิธิชัย จินดาหลวง ผวจ.แม่ฮ่องสอน และประธานศูนย์สั่งการชายแดน ได้เปิดเผยถึงสถานการณ์การสู้รบที่ฐานด๊ากวิน ตรงข้ามบ้านท่าตาฝั่ง ต.แม่ยวม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ว่า เมื่อวันที่ 3 พ.ค.2564 เวลา16.07 น. ทหารพม่า พัน.คร.340 ฐานด๊ากวิน ได้ยิง ค.81 มม.จำนวน 6 นัด ใส่เป้าหมาย ด้านทิศตะวันตกของฐาน ฯ ระยะประมาณ 2 กม. ต่อมาเมื่อเวลา 16.42 น. ทหารกะเหรี่ยง KNU ได้ยิง ค.60 มม.จำนวน 1 นัด ตกบริเวณกลางฐานด๊ากวินของทหารพม่า ไม่ทราบผลสูญเสีย ต่อมาเมื่อเวลา 23.00 น.ได้ยินเสียงปืนเล็กยาว จำนวน 13 นัดบนฐานด๊ากวิน จากนั้นเวลา 00.43 น. ทหารกะเหรี่ยง KNU ได้ยิง ค.60 มม.จำนวน 1 นัดตกบริเวณใกล้ฐานด๊ากวิน ไม่ทราบผลการสูญเสียของทั้งสองฝ่าย

ทางด้านกองกำลังกะเหรี่ยง KNU เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 3 พ.ค. 2564 ที่ผ่านมา ทางทหารกะเหรี่ยง KNU สามารถจับกุม ทหารของกองกำลังป้องกันชายแดนของพม่า Border Guard Force / BGF ได้จำนวน 1 คน โดยทั้งหมดได้ลอบเข้ามาสังเกตการณ์ฐานที่มั่นของ ทหารกะเหรี่ยง KNU บริเวณพื้นที่ระหว่าง อ.กามามอง – จ.ผาปูน รัฐกะเหรี่ยง จำนวน 3 นาย ถูกจับ 1 นาย และหลบหนีไปได้ 2 นาย

ในส่วนของราษฎรชาวเมียนมา ในรัฐกะเหรี่ยง ตั้งแต่วันที่ 28 เม.ย. 64 เป็นต้นมา มีราษฎรชาวเมียนมาเดินทางข้ามมายังประเทศไทย ในพื้นที่ อ.สบเมย และ อ.แม่สะเรียงอย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบันมีราษฎรชาวเมียนมาที่เดินทางข้ามมายังประเทศไทยจากเหตุความไม่สงบในเมียนมา พักในพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว 4 แห่ง รวมทั้งสิ้น 2,318 คน ดังนี้ พื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว บริเวณห้วยอีนวล ต.แม่ยวม อ.แม่สะเรียง จำนวน 320 คน – พื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว บริเวณห้วยโกเฮ ต.แม่ยวม อ.แม่สะเรียง จำนวน 72 คน – พื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว บริเวณห้วยอูมปะ ต.แม่ยวม อ.แม่สะเรียง จำนวน 1,767 คน และ พื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว บริเวณห้วยออเลาะ ต.แม่ยวม อ.แม่สะเรียง จำนวน 159 คน

กรณีราษฎรไทยได้รับผลกระทบจากการสู้รบในประเทศเมียนมา ใน 2 พื้นที่ รวมทั้งสิ้น 30 คน ได้จัดให้อยู่ในพื้นที่รวบรวมพลเรือนขั้นต้น ดังนี้ โรงเรียนบ้านห้วยกองก้าด ต.แม่สามแลบ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน ปัจจุบันสถานการณ์บริเวณบ้านแม่สามแลบมีแนวโน้มดีขึ้น ทำให้ราษฎรที่อพยพมานั้นได้เดินทางกลับสู่ภูมิลำเนา ทั้งหมดแล้ว สำหรับที่บ้านท่าตาฝั่ง ต.แม่ยวม อ.แม่สะเรียง ปัจจุบันสถานการณ์แม่แนวโน้มดีขึ้น ทำให้ราษฎรบางส่วนได้เดินทางกลับ ยังคงเหลือราษฎรไทยในพื้นที่ดังกล่าวรวมทั้งสิ้น ๓๐ คน โดยหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 36 จัดกำลังร่วมกับฝ่ายปกครองอำเภอแม่สะเรียง, สถานีตำรวจภูธรแม่สะเรียง, เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอแม่สะเรียง และองค์การบริหารส่วนตำบลท่าตาฝั่งช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกให้กับราษฎรดังกล่าว

สำหรับ นางเดมี ไม่มีนามสกุล (บุคคลไม่มีสัญชาติทางทะเบียนราษฎร) ราษฎร บ.แม่สามแลบ ต.แม่สามแลบ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน ที่ได้รับบาดเจ็บถูกยิงด้วยกระสุนปืน บริเวณเหนือหัวเข่าซ้ายกระสุนฝังใน ซึ่งเป็นผลจากการปะทะกันระหว่างทหารเมียนมา และ กองกำลังชนกลุ่มน้อย KNU ได้เข้ารับการรักษาพยาบาล ณ โรงพยาบาลแม่สะเรียง ซึ่งแพทย์ได้ทำการผ่าตัดเอาหัวกระสุนออก ซึ่งวันนี้แพทย์ฯได้อนุญาตให้กลับไปพักฟื้นที่บ้าน โดยนัดทำแผลทุกวันและนัดตัดไหมเย็บแผล ในวันที่ 12 พ.ค. 64

ทศพล / แม่ฮ่องสอน

 

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น