หลายหน่วยเข้าช่วยเหลือชาวบ้านห้วยโป่งขาดน้ำ

จากกรณีราษฎรบ้านห้วยโป่ง หมู่ 1 ต.ห้วยโป่ง อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน ร้องสื่อว่าขาดแคลนน้ำกินน้ำใช้กว่า 2 ปี เนื่องจากอ่างเก็บน้ำห้วยโป่ง ของชลประทานระบบจ่ายน้ำขัดข้อง ล่าสุด ผวจ.แม่ฮ่องสอน ได้สั่งการให้ ปภ.แม่ฮ่องสอน ,ประปาภูมิภาคแม่ฮ่องสอน และ อำเภอเมือง เข้าไปดำเนินการให้การช่วยเหลือเพื่อบรรเทาการขาดแคลนน้ำในหน้าแล้ง

เมื่อวันที่ 5 เมษายน 2565 นายพงษ์พีระ ชูชื่น นายอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า ตามที่ปรากฎข่าว ในสื่อว่า ชาวบ้านห้วยโป่ง หลายบ้านขาดแคลนน้ำอุปโภค บริโภค และการเกษตร ทางด้านนายเชษฐาโมสิกรัตน์ ผวจ.แม่ฮ่องสอน ได้สั่งการ ให้ นายเรื่องฤทธิ์ ผลดี ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแม่ฮ่องสอน ,การประปาภูมิภาค จ.แม่ฮ่องสอน และ นายพงษ์พีระ ชูชื่น นายอำเภอเมือง แม่ฮ่องสอน ประสานงาน ติดตามแก้ไขปัญหา เร่งด่วน โดย ชาวบ้าน ห้วยโป่ง เจ้าหน้าที่ชลประทาน แม่ฮ่องสอน ร่วมกัน แก้ไข ปัญหา เป็นการเฉพาะกิจ เพื่อได้ใช้น้ำ เพื่อบรรเทา ความเดือดร้อน ได้แล้ว

โดยทำการต่อท่อและเครื่องสูบน้ำในอ่างเก็บน้ำห้วยโป่ง ส่งเข้าระบบท่อเดิม เพื่อแจกจ่ายน้ำให้กับประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนมานาน ซึ่งในการดำเนินการดังกล่าว ทางพลเอกสุรพล ตาปนานนท์ประธานมูลนิธิพัฒนาแม่ฮ่องสอน ได้ช่วยบริจาคท่อประปา ขนาด 3 นิ้ว จำนวน 20 ท่อน และน้ำมันเชื้อเพลิงอีกจำนวนหนึ่งพันลิตร (1,000 ลิตร)

ในส่วนของการแก้ไขปัญหาเรื่องอ่างเก็บน้ำตื้นเขิน หลังจากที่มีการใช้น้ำจนหมดอ่าง ทางชลประทานแม่ฮ่องสอน จะเร่งดำเนินการขุดลอกโคลนเลนในอ่างเพื่อให้อ่างสามารถจุน้ำได้ตามปริมาณปกติ และรวมไปถึงการดำเนินการก่อสร้างระบบส่งน้ำขึ้นมาใหม่ เพื่อไม่ให้มีปัญหาท่อตันอีกต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น