ซ้อมแผนควบคุมชายคลั่งอาละวาดใน รพ.

ตำรวจภูธร สภ.เมืองแม่ฮ่องสอน จัดซ้อมแผนควบคุมตัวชายคลุ้มคลั่งพกมีดอาละวาดในโรงพยาบาล ตำรวจมาถึงที่เกิดเหตุภายใน 5 นาที ควบคุมสถานการณ์ได้อย่างปลอดภัย

เมื่อเวลา 14.00 น.ของวันนี้ 24 พ.ค.65 พ.ต.อ.ภาสวินท์ แก้วต่าย ผกก.สภ.เมืองแม่ฮ่องสอน พร้อมด้วยกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจร่วมกับแพทย์พยาบาลโรงพยาบาลศรีสังวาลแม่ฮ่องสอน ทำการซ้อมแผนเผชิญเหตุการควบคุมตัวชายคลุ้มคลั่งอาละวาดทำร้อยผู้คนภายในโรงพยาบาล

ทั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้จำลองสถานการณ์ เกิดเหตุมีชายคลุ้มคลั่งถือมืดอาละวาดวิ่งไล่ฟันเจ้าหน้าที่อยู่หน้าบริเวณห้องฉุกเฉินของโรงพยาบาล ลักษณะมีอาการเหมือนเมาสิ่งเสพติด ทำให้แพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ รวมทั้งผู้ป่วยพากันวิ่งหนีเข้าไปภายใน พร้อมกับตะโกนแจ้งเหตุให้ประชาชนที่มารอรับการตรวจรักษาหลบหนีเข้าไปอยู่ภายในห้อง จากนั้นเจ้าหน้าที่พยาบาลได้แจ้งไปยังเจ้าหน้าที่ รปภ.โรงพยาบาลให้มาระงับเหตุ และแจ้งขอความช่วยเหลือไปยัง 191 ขอกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาช่วยเหลือระงับเหตุ ก่อนที่ตำรวจจะมาถึง เจ้าหน้าที่ รปภ.โรงพยาบาล จำนวน 3 นาย ได้เข้ามาพูดคุยระงับเหตุกับชายคลุ้มคลั่งแต่ก็ไม่เป็นผล ชายคลุ้มคลั่งไม่ยอมสงบสติอารมณ์ พยาบาลจะเข้าทำร้าย รปภ. และเขย่าประตูห้องฉุกเฉิน ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดระงับเหตุได้เดินทางมาถึงที่เกิดเหตุ พร้อมโล่และไม้เหล็กง่าม พยายามพูดคุยกับชายที่คลุ้มคลั่งให้อยู่ในความสงบ แต่ชายคลุ้มคลั่งได้วิ่งเข้ามาจะทำร้าย เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ใช้ไม้ง่ามกระแทกไปที่ลำตัวและควบคุมตัวชายคลุ้มคลั่งได้โดยไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ และนำตัวไปสอบสวนที่ สภ.เมืองแม่ฮ่องสอน

พ.ต.อ.ภาสวินท์ แก้วต่าย ผกก.สภ.เมืองแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า การซ้อมแผนดังกล่าวเป็นที่หน้าพอใจ หลังรับแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจสามารถเดินทางมาถึงที่เกิดเหตุภายใน 5 นาที และประเมินสถานการณ์ของคนร้าย อาวุธที่ใช้ และแจ้งขอกำลังไปยังร้อยเวร สารวัตรปราบปราม ปฏิบัติตามขั้นตอนจากเบาไปหาหนัก และสามารถควบคุมผู้ก่อเหตุคลุ้มคลั่งได้โดยไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต ในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอนที่ผ่านมายังไม่เคยมีรับแจ้งทะเลาะวิวาทในโรงพยาบาลหรือคนร้ายเข้าทำร้ายแพทย์พยาบาล แต่เราก็ต้องมีการซ้อมแผนเพื่อป้องกันหากเกิดเหตุจริงขึ้น จะสามารถควบคุมสถานการณ์ ปฏิบัติตามขั้นตอนได้ ในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าหากมีเหตุการจริงเราได้มีการประชุมทำความเข้าใจให้กับแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ไปแล้ว ทีม รปภ.ที่จะปะทะเหตุ หรือเจ้าหน้าที่พยาบาลเวรจะต้องมีสติ ดูแลตัวเอง คนไข้ให้ปลอดภัยเป็นอันดับแรก ก่อนเจ้าหน้าที่ตำรวจจะมาถึง

ร่วมแสดงความคิดเห็น