โวยนายทุน รุกป่ามบ.จีนหยุนไหล ทำที่พัก รีสอร์ท

ชาวบ้านโวยนายทุน รุกป่าหมู่บ้านจีนหยุนไหล ทำที่พัก รีสอร์ท กระทบสิ่งแวดล้อม เครือข่ายภาคประชาชนวอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบด่วน

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 10 ม.ย. 65 ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านว่า ที่หมู่บ้านชาวจีนสันติชล ( หยุนไหล ) ต.เวียงใต้ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน ตั้งอยู่ในเขตความรับผิดชอบของ องค์การบริหารส่วนตำบลเวียงใต้ อ.ปาย ขณะนี้ได้มีนายทุนชาวจีนรายหนึ่ง ซึ่งอพยพจากต่างจังหวัด แล้วเข้ามาทำการก่อสร้างอาคาร ร้านอาหาร กาแฟ สระน้ำ ที่พัก ทำคล้ายกับรีสอร์ท สไตล์จีนยูนนาน ซึ่งใช้งบประมาณในการก่อสร้างจำนวนมาก โดยกินพื้นที่ประมาณ 10 กว่าไร่
ชาวบ้านรายหนึ่ง ให้ข้อมูลว่า พื้นที่ดังกล่าว น่าจะไม่มีเอกสารสิทธิ์ใด ๆ เป็นพื้นที่ป่าไม้แน่นอนแต่ไม่ทราบประเภท ซึ่งเรื่องนี้ได้มีการร้องเรียนไปยังประธานคณะกรรมมาธิการที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมแล้ว แต่เรื่องยังเงียบ จึงไม่อยากให้เรื่องมันเงียบแอบงุบงิบทำผิดกฎหมาย ส่วนผู้ที่เป็นนายทุนไม่ใช่ผู้ที่มีอิทธิพลใด ๆ แต่เป็นนายทุนต่างชาติเข้ามาประกอบกิจการดังกล่าว ทางชาวบ้านเจ้าของพื้นที่จึงไม่อยากให้อยู่เหนือกฎหมาย และจะเดินหน้าเรียกร้องสิทธิ์ ในฐานะเจ้าบ้านต่อไป
อย่างไรก็ตาม หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นป่าไม้ เจ้าหน้าที่ อบต. หรือ คณะกรรมาธิการ ที่ดินและสิ่งแวดล้อมไม่ควรนิ่งเฉย ละเลย หากปล่อยไปอาจจะมีรายอื่น ๆ ลอกเลียนแบบ ซึ่งล้วนแล้วแต่กระทำการผิดกฎหมายทั้งหมด นอกจากนี้ เครือข่ายที่เกี่ยวข้อง ได้เรียกร้องให้ทางสถาบันวิเคราะห์และทำแผนการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม ที่อาจจะเกิดขึ้น และยังมีชาวบ้านอีกมากที่เป็นห่วง ถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมบริเวณรอบ ๆ หากยังไม่มีการดำเนินการหรือมีความคืบหน้าใด ทางเครือข่ายจะเดินหน้าต่อหนว่ยงาน ที่เกี่ยวข้องอีกครั้งสืบไป.

ร่วมแสดงความคิดเห็น