”หนุ่มนักวิชาการ ม.แม่โจ้“ หายสู่วันที่สี่ยังไร้วี่แวว

”หนุ่มนักวิชาการ ม.แม่โจ้“ เข้าป่าหาเห็ดหายตัวสู่วันที่สี่ไร้วี่แวว

เมื่อวันที่ 22 มิ.ย. 2565 ที่บริเวณอ่างเก็บน้ำห้วยโจ้ หมู่ที่ 6 บ้านโปง ต.ป่าไผ่ อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ ทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอสันทราย พร้อมด้วยกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และชาวบ้าน รวมทั้งกำลังพลทหาร,ตำรวจตระเวนชายแดน,อาสาสมัครกู้ชีพกู้ภัย และกลุ่มผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์วิบาก ระดมกำลังกันออกทำการค้นหาตัวนายวีระยุทธ ยะอินต๊ะ อายุ 39 ปี นักวิชาการศึกษา มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ที่สูญหายไปและไม่สามารถติดต่อตั้งแต่วันที่ 19 มิ.ย.65 ระหว่างที่ใช้เวลาช่วงวันหยุดเข้าไปเก็บเห็ดและของป่าเพียงลำพังคนเดียวในพื้นที่ป่าบ้านโปง ซึ่งมีสภาพภูเขาและป่าทึบ

โดยเบื้องต้นจากการสอบถามทราบว่านายวีระยุทธ ได้ขี่รถจักรยานยนต์ออกจากบ้านพักในพื้นที่บ้านต้นซาง หมู่ที่ 7 ตำบลสันทรายหลวง อำเภอสันทราย ช่วงเช้าวันที่ 19 มิ.ย.65 และบอกกับครอบครัวว่าจะเข้าป่าเก็บเห็ด แต่ปรากฏว่าตลอดทั้งวันนั้น นายวีระยุทธ ได้ขาดการติดต่อไปและไม่กลับบ้าน จากนั้นในวันที่ 20 มิ.ย.65 ทางครอบครัวจึงเริ่มออกตามหา และทราบจากเพื่อนของนายวีระยุทธว่า นายวีระยุทธ ได้นัดแนะกับเพื่อนว่าจะเข้าไปหาของป่าในพื้นที่ป่าบ้านโปง ซึ่งเคยไปด้วยกันมาแล้ว แต่ครั้งนี้เพื่อนไม่ได้ไปด้วย จึงคาดว่านายวีระยุทธ น่าจะสูญหายไปในพื้นที่ป่าดังกล่าว

ทั้งนี้ทางครอบครัวได้ประสานขอความช่วยเหลือจากกำนันผู้ใหญ่บ้านและชาวบ้านในพื้นที่ ระดมกำลังกันออกค้นหา ตั้งแต่วันที่ 20 มิ.ย.65 เป็นต้นมา แต่เบื้องต้นยังไม่พบตัวนายวีระยุทธ แต่อย่างใด โดยล่าสุดวานนี้(21 มิ.ย.65) พบเพียงรถจักรยานยนต์ของนายวีระยุทธ คันที่ขี่ออกจากบ้านมา ถูกจอดทิ้งไว้ในป่าห่างจากถนนสายหลักประมาณ 3 กิโลเมตร ซึ่งเป็นจุดที่สิ้นสุดเส้นทางสำหรับการขี่รถจักรยานยนต์เข้าไป แต่เมื่อทำการระดมค้นหาบริเวณจุดใกล้เคียงจนมืดค่ำก็ยังไร้วี่แววที่จะพบตัวนายวีระยุทธ จนต้องยุติการค้นหาชั่วคราวและเริ่มต้นค้นหากันอีกครั้งในวันนี้

นายมานพ บุญศิริ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 6 บ้านโปง ตำบลป่าไผ่ อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ทางเจ้าหน้าที่และชาวบ้าน รวมทั้งอาสาสมัครและลุ่มนักขับขี่รถจักรยานยนต์วิบากหลายสิบคัน ช่วยระดมกำลังกันกระจายปูพรมออกค้นหาตัวนายวีระยุทธ ต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 แล้ว โดยวานนี้พบรถจักรยานยนต์ของนายวีระยุทธ จอดอยู่ในป่า แต่ยังไม่พบตัว ขณะที่ล่าสุดวันนี้ได้รับการสนับสนุนกำลังพลทหารและตำรวจตระเวนชายแดน รวมแล้วนับร้อยนาย เข้าช่วยค้นหาด้วย จึงมีความหวังและมั่นใจว่าน่าจะเจอตัวอย่างแน่นอน

สำหรับพื้นที่ป่าที่นายวีระยุทธ หายตัวไปนั้น ปกติแล้วจะมีชาวบ้านเข้าไปเก็บเห็ดและหาของป่าเป็นประจำ สามารถเชื่อมต่อไปได้หลายพื้นที่ ที่ผ่านมาเคยมีชาวบ้านหลงป่าและหายตัวไปแล้วหลายครั้ง ครั้งละหลายวัน แต่สามารถกลับออกมาได้อย่างปลอดภัยทุกครั้ง จึงมีความเชื่อมั่นว่านายวีระยุทธ น่าจะยังปลอดภัยและจะค้นหาจนพบตัวในที่สุด โดยชาวบ้านต่างมีความเชื่อกันว่ากันป่าแห่งนี้มีสิ่งศักดิ์สิทธิ์และสิ่งลี้ลับคุ้มครองดูแลอยู่ ดังนั้นในการเข้าป่าจึงจะต้องมีการยกมือไหว้บอกกล่าวและขอขมาทุกครั้ง รวมทั้งในการค้นหานี้ได้มีการกราบไหว้วิงวอนแล้วเช่นกัน เพื่อขอให้พบตัวนายวีระยุทธโดยเร็ว

ขณะที่น้าเขยของนายวีระยุทธ บอกว่า พื้นเพนายวีระยุทธ เป็นชาวจังหวัดลำพูน และมาทำงานอยู่ที่มหาวิทยาลัยแม่โจ้ หลายปีแล้ว ตั้งแต่เป็นเด็กนายวีระยุทธเป็นคนที่ชอบเข้าป่าเก็บเห็ดและหาของป่าเป็นประจำจนกระทั่งทุกวันนี้ ที่ผ่านมาประมาณปีที่แล้ว นายวีระยุทธ เคยเข้าป่าไปเก็บเห็ดและหายตัวไปมาแล้วครั้งหนึ่งนานประมาณ 2 วัน ในพื้นที่อำเภอดอยสะเก็ด แต่สุดท้ายก็หาทางกลับออกมาเองได้อย่างปลอดภัย ส่วนการหายตัวไปในครั้งนี้นั้น แม้ว่าครอบครัวจะเชื่อว่านายวีระยุทธปลอดภัยดี แต่ยอมรับว่าทุกคนในครอบครัวและญาติพี่น้องเป็นห่วงอย่างมาก และอยากให้เจอตัวโดยเร็วที่สุด

ร่วมแสดงความคิดเห็น