(มีคลิป) เชียงราย ชาวบ้านโอด! ฝนทิ้งช่วง ต้นข้าวยืนต้นรอตาย

ชาวบ้านโอด! ฝนทิ้งช่วง ต้นข้าวยืนต้นรอตาย ซ้ำเติมปัญหาต้นทุนสูง

วันที่ 23 มิ.ย. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวนาในพื้นที่บ้านซาววา ม.3 ต.สันทรายงาม อ.เทิง จ.เชียงราย เริ่มประสบปัญหาฝนทิ้งช่วง ท้องนาเริ่มแตกระแหง ต้นข้าวเริ่มเหลืองรอยืนต้นตาย ซ้ำเติมปัญหาต้นทุนการผลิต ราคาถีบสูงขึ้นเท่าตัว ทำได้แค่ก้มหน้ารับชะตากรรม

กุมภี สีโม อายุ 58 ปี บ้านเลขที่ 5 หมู่ 7 ต.สันทรายงาม อ.เทิง จ.เชียงราย กล่าวว่า ปีนี้ฝนมาเร็วแล้วก็ไปเร็ว มาหยุดตกเอาช่วงทำนาพอดี ล่าสุดตกเมื่อประมาณวันที่ 5 มิ.ย. ที่ผ่านมา หลังจากนั้นผ่านมาเกือบเดือน ก็ไม่มีฝนตกมาอีกเลย ต้นข้าวก็เริ่มเหลือง ใกล้จะตายแล้ว ดินเริ่มแตก เคยพยายามสูบน้ำเข้านาแล้วหลายครั้ง แต่ไม่กี่วันก็แห้งเหมือนเดิม เดือดร้อนมากไม่รู้จะทำอย่างไร แล้วแต่เวรแต่กรรม

“ต้นทุนทำนาก็ราคาสูงขึ้น ค่าไถนาพร้อมปลูกตกไร่ละ 800 บาท ของตนทำ 16 ไร่ แค่เริ่มแรกก็ลงทุนค่าพันธุ์ข้าวและค่ารถไถไปแล้ว 2 หมื่นกว่าบาท ยังไม่นับรวมค่าปุ๋ยค่ายาอีก ไม่รู้จะหมดไปอีกเท่าไหร่ ปีที่ผ่านมาราคาข้าวก็ตกต่ำ ขาดทุนไปกว่า 5 หมื่นบาท ของก็แพงขึ้น แต่ถ้าปุ๋ยไม่ขึ้นราคาก็คงจะพอได้บ้าง ปีนี้ปุ๋ยยูเรียสูตร 46-0-0 ราคากระสอบละ 1,400-1,500 บาท ทั้งที่ปีที่ผ่านมาราคาแค่ 500-600 บาท ปีนี้ขึ้นราคาอีกเท่าตัว อยากให้มีหน่วยงานมาช่วยเหลือ แต่ไม่รู้ว่าเขาจะมีงบให้หรือเปล่า ตอนนี้ก็ทำได้แต่ช่วยตัวเองไปก่อน” นายกุมภี กล่าว

จากการสำรวจเบื้องต้น พบว่ามีนาข้าวหลายแปลงที่อยู่ห่างแหล่งน้ำ ดินเริ่มแตกระแหง บางแปลงดินตามท้องนาแห้งเห็นเป็นสีขาว บางที่ข้าวเริ่มเหลือง ถ้าหากยังไม่มีฝนตกมาในระยะเวลาอันใกล้นี้ คาดว่าจะมีชาวนาที่ได้รับผลกระทบอีกเป็นจำนวนมาก

ร่วมแสดงความคิดเห็น