สุขใจทั้งผู้ให้ ถูกใจผู้รับ ! พานไหว้ครู “ซอยจุ๊”

มาอีกแล้ว พานไหว้ครูสุดครีเอท นักเรียนตกแต่งพานด้วยเนื้อวัวดิบในเมนูซอยจุ๊ เมนูเด็ดของภาคอีสาน งานนี้ชาวเน็ตแห่แชร์เพียบ พร้อม คำเตือนหวงสุขภาพครู ให้ระวังโรคหูดับ ท้องเสีย ท้องร่วง

วันที่ 23 มิ.ย. 2565 FB : “Arthit Woranam” ได้โพสต์ภาพงานไหว้ครูของโรงเรียนแห่งหนึ่งซึ่ง
พบว่าพานที่นำมาไหว้ครู ที่เห็นแล้วตกแต่งจากอาหารเนื้อดิบพร้อมน้ำจิ้ม ทำเอาชาวเน็ตแสดงความคิดเห็นบ้างว่า บงบอกถึงความเป็นอีสาน, ชอบความคิดสร้างสรรค์ ไม่เน้นสวย เน้นอิ่ม ฮ่าๆ อย่าลืมกินยาถ่ายพยาธิกันด้วยเด้อ เป็นห่วงๆ, ชอบจัง เด็กสมัยนี้มีความคิดสร้างสรรค์มาก และโชคดี ที่ผู้ใหญ่ไม่ปิดกั้นความคิดและไม่ห้ามนั่นนี่

โดยผู้โพสต์ระบุข้อความว่า “ความภูมิใจไม่ได้อยู่ในพานไหว้ครูมั้ยหละ”

สำหรับ “ซอยจุ๊” นั้นมีที่มาดังนี้
คำว่า “ซอย” แปลว่า “หั่น” ส่วนคำว่า “จุ๊” แปลว่า “จิ้ม” ดังนั้นซอยจุ๊ หมายถึง เมนูที่นำเนื้อวัวดิบ และเครื่องในวัว อย่างเช่น ตับ สไบนาง และขอบกระด้ง มาหั่นเป็นชิ้นพอดีคำ โดยไม่ปรุงรส แล้วจิ้มกับน้ำจิ้มที่เรียกว่า “แจ่วขม” นั่นเอง

ซอยจุ๊ไม่ใช่แค่อาหาร แต่เป็นวัฒนธรรมของชาวอีสาน เพราะแถบอีสานนั้น มีการเลี้ยงวัวกันเยอะ หาได้ง่าย เป็นสัตว์ใหญ่ที่แบ่งกันได้ทั้งหมู่บ้าน วัวจึงกลายเป็นอาหารหลักของชาวอีสานในงานสังสรรค์ต่างๆ ที่จะซื้อวัวมาล้มในงานบุญ อย่างเช่น งานแต่งงาน งานบวช งานบุญข้าวสาก แล้วแบ่งเนื้อวัวที่ล้มมาทำเป็นเมนูต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ลาบ, ก้อย, ซอยจุ๊, ต้มแซ่บ และเนื้อแดดเดียว

ร่วมแสดงความคิดเห็น