ขึ้นแท่นเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ระดับโลก

เชียงราย ชงยูเนสโกขึ้นแท่นเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ระดับโลก

ที่ วิหารดิน มหาวิชชาลัยพุทธเศรษฐศาสตร์ ศูนย์วิปัสสนาสากลไร่เชิญตะวัน ต.ห้วยสัก อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยี่งยืน (องค์การมหาชน) ร่วมกับมหาวิทยาลัยพะเยา จัดกิจกรรมขับเคลื่อนเมืองสร้างสรรค์เพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน จ.เชียงราย ภายใต้สโลแกน “Design Togeter for Chiangrai” ระหว่างวันที่ 24- 26 มิ.ย.65 กิจกรรมมีการระดมเครือข่ายที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ เอกชนและประชาชนทั่วไป เพื่อรับฟังการปาฐกถาพิเศษ จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ แบ่งกลุ่มระดมข้อมูล จัดผลงานทางศิลปะของศิลปินชาวเชียงราย เสวนาด้านการออกแบบ

พระเมธีวชิโรดม (ว.วชิรเมธี) ผู้ก่อตั้งศูนย์วิปัสสนาสากลไร่เชิญตะวัน ได้กล่าวปาฐกถาพิเศษในเรื่องของความคิดและการใช้ศิลปะ ว่า ความคิดสร้างสรรค์เกิดจากตัวคนและตัวคนจะต้องอาศัยจิตใจที่ตั้งใจมั่นร่วมกัน สำหรับ จ.เชียงราย ถือเป็นเมืองที่มีศักยภาพสูงในเรื่องของการออกแบบโดยเฉพาะมีศิลปินอาศัยอยู่ในพื้นที่รวมกันมากกว่า 300 คน ซึ่งดีกว่าเมืองอื่นๆ ในประเทศไทย รวมทั้งมีศิลปิน 2 คนที่เป็นเลิศและมีชื่อเสียงไปทั่วโลกคืออาจารย์ถวัลย์ ดัชนี ศิลปินแห่งชาติผู้ล่วงลับไปแล้ว และปัจจุบันมีอาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติผู้สร้างศิลปินที่วัดร่องขุ่น อ.เมืองเชียงราย สำหรับไร่เชิญตะวันนั้นจะคิดค้นเรื่องการทำอย่างไรให้ชีวิตมีคุณค่า ฯลฯ ดังนั้นการที่หน่วยงานองค์กรต่างๆ มีการส่งเสริมให้เชียงรายเป็นเมืองสร้างสรรค์เพื่อการท่องเที่ยวจึงเป็นเรื่องที่ดีอย่างมาก

ด้าน ดร.วาสนา พงศาปาน ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาขีดความสามารถการท่องเที่ยว องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยี่งยืน (องค์การมหาชน) กล่าวว่าปัจจุบันองค์การเพื่อการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเนสโก ให้คำจำกัดความของเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ว่าคือความร่วมมือของชุมชน ท้องถิ่น ภาครัฐ ในการสร้างสรค์เมืองโดยมีศิลปะ วัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ ฯลฯ รว่มกับวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสมัยใหม่ในการพัฒนาให้เชื่อมถึงการสร้างการท่องเที่ยวและธุรกิจ ฯลฯ ปัจจุบันมีเครือข่ายดังกล่าวจำนวน 295 เมือง สำหรับประเทศไทยนั้นองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยี่งยืน (องค์การมหาชน) ได้นำเสนอ จ.สุโขทัย ไปยังยูเนสโก เมื่อปี 2562 และ จ.เชียงราย และ จ.เพชรบุรี ในปี 2563 เพราะเชียงรายถือว่ามีความโดดเด่น

“ที่ผ่านมาพบว่า จ.สุโขทัย และ จ.เพชรบุรี ได้รับการรับรองจากยูเนสโกในการเป็นเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ดังกล่าวไปแล้ว ยังคงเหลือ จ.เชียงราย ดังนั้นทางองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยี่งยืน (องค์การมหาชน) จึงมุ่งขับเคลื่อนให้ จ.เชียงราย ได้รับการรับเลือกให้ได้ต่อไปโดยเร่งดำเนินการระหว่างปี 2565-2566 นี้ โดยครั้งนี้มีมหาวิทยาลัยพะเยาเป็นที่ปรึกษาและร่วมกับองค์กรเครือข่ายต่างๆ ในการดำเนินการให้ไปสู่ความสำเร็จให้ได้” ดร.วาสนา กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น