(มีคลิป) รวมตัวกำหนดแนวทาง คัดค้านโรงงานไฟฟ้าขยะ

ผู้คัดค้านโรงไฟฟ้าขยะรวมตัวกำหนดแนวทางเคลื่อนไหว หลังศาลปกครองรับเรื่องร้องเรียน

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 26 มิ.ย. 65 กลุ่มผู้คัดค้านโรงงานไฟฟ้าพลังงานขยะ ในพื้นที่ ต.สันทรายงาม อ.เทิง จ.เชียงราย ได้มารวมตัวกันที่บ้านหนองบัว ม.5 ต.สันทรายงาม เพื่อแจ้งความคืบหน้าของผลการคัดค้านและกำหนดแนวทางการเคลื่อนไหวหลังจากนี้ โดยมีชาวบ้านในพื้นที่ที่ไม่เห็นด้วยกับการก่อสร้างโรงงานไฟฟ้าพลังงานขยะมาร่วมประชุมกันประมาณ 50 คน

การก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานขยะ เป็นโครงการที่ผลักดันโดยเทศบาลตำบลสันทรายงามร่วมกับภาคเอกชน ตามโครงการบริหารจัดการขยะมูลฝอยโดยแปรรูปเป็นพลังงานไฟฟ้า มีกำลังผลิตขนาด 9.9 เมกะวัตต์ ใช้ขยะประมาณ 500-700 ตันต่อวัน ซึ่งฝั่งผู้สนับสนุนการก่อสร้างนำโดย ทต.สันทรายงาม ได้หยิบยกเอาผลโหวตเพื่อให้ศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการ มากล่าวอ้างว่าผ่านการเห็นชอบจากเสียงส่วนมากของประชาชนชาว ต.สันทรายงาม แล้ว แต่ฝ่ายคัดค้านการก่อสร้างโต้แย้งว่าการยกมือโหวตสนับสนุนดังกล่าวเป็นไปโดยไม่ชอบ เพราะไม่ใช่การทำประชาคม ซึ่งต้องมีการมาทำความเข้าใจกับชาวบ้านเกี่ยวกับผลดีและผลเสีย ก่อนทำประชาพิจารณ์ และตั้งข้อสงสัยถึงการจ่ายเงินให้กับผู้เข้าร่วมประชุม ซึ่งเงินดังกล่าวผู้นำชุมชนได้ชี้แจงว่าเป็นเงินส่วนตัว เพื่อเป็นค่าน้ำชากาแฟในโอกาสส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ เพราเป็นช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จึงให้เป็นเงินแทนการจัดเลี้ยงอาหารว่าง ตามมาตรการการรักษาระยะห่างทางสังคม อย่างไรก็ตามประเด็นค่าตอบแทนดังกล่าวก็ได้นำไปสู่การฟ้องร้องของ ทต.สันทรายงาม ที่กล่าวหาว่าหนึ่งในแกนนำได้นำข้อความอันเป็นเท็จไปโพสต์ในสื่อโซเซียล โดยกล่าวหาว่าเทศบาลเป็นผู้จ่ายเงินดังกล่าวให้กับผู้นำชุมชน ซึ่งจากเหตุดังกล่าวจึงนำมาสู่การรวมตัวของผู้ร่วมคัดค้านเพื่อกำหนดแนวทางการเคลื่อนไหวหลังจากนี้

นายอรุณ จินณรักษ์ ประธานกลุ่มผู้คัดค้านโรงงานไฟฟ้าพลังงานขยะ ต.สันทรายงาม เผยว่า ทางกลุ่มผู้คัดค้านการก่อสร้างโรงงานไฟฟ้าพลังงานขยะ ได้ยื่นหนังสือและหลักฐานให้กับศาลปกครอง เพื่อขอให้ศาลปกครองพิจารณาระงับการก่อสร้างโครงการดังกล่าว ซึ่งหลังจากได้ยื่นหนังสือ ทางศาลปกครองก็ได้ส่งหนังสือตอบรับเอกสารการร้องเรียน โดยตอนนี้กำลังอยู่ในระหว่างการสอบสวนของศาลปกครอง หากมีความคืบหน้าทางศาลปกครองก็จะมีหนังสือแจ้งจากทางศาลส่งมาให้ตนอีกครั้ง

“อีกหนึ่งเหตุผลที่ได้นัดกลุ่มผู้คัดค้านให้มารวมตัวกันในวันนี้ ก็เพราะว่าทางเทศบาลฯได้ดำเนินการฟ้องร้อง 1 ในแกนนำ โดยอ้างว่าบุคคลดังกล่าวได้มีการนำเข้าข้อความอันเป็นเท็จลงในระบบคอมพิวเตอร์ เกี่ยวกับเงินตอบแทนผู้เข้าร่วมประชุม ซึ่งทางเรามั่นใจในหลักฐานที่เรามี อันเป็นคลิปวีดีโอที่บรรดาผู้นำชุมชนได้อ้างว่าเงินที่นำมาแจกจ่ายเป็นเงินส่วนตัว ก็เลยจะหารือเพื่อกำหนดแนวทางเคลื่อนไหวหลังจากนี้ว่า ควรจะยื่นฟ้องกลับดีหรือเปล่า เพราะเกรงจะกระทบกับผู้นำชุมชน จะต้องโดนหางเลขจากการฟ้องร้องทั้งหมด

ด้านนายบุญจันทร์ ภูพาดทอง อายุ 65 ปี อดีต ผญบ.หนองบัว ม.5 ต.สันทรายงาม กล่าวว่า ทางกลุ่มผู้สนับสนุนการก่อสร้างโรงงานไฟฟ้าบอกว่าควบคุมด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย แต่เราไม่มั่นใจว่าจะดีจริง หวั่นผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมระยะยาวในรุ่นลูกรุ่นหลาน เราเป็นชาวอีสาน อพยพมาตั้งถิ่นฐานที่เชียงราย ก็หวังจะใช้เป็นที่อยู่ที่กินไปจนวันตาย เพราะฉะนั้นเราก็จะร่วมคัดค้านกันจนถึงที่สุด

ก่อนหน้านี้ ทางเทศบาลตำบลสันทรายงามและเอกชน ได้พาตัวแทนชาวบ้านไปดูโรงไฟฟ้าพลังงานขยะที่ จ.สระบุรี ซึ่งหลังจากกลับมาถึง ก็ยังมีหลายคนที่ยังไม่อยากให้ก่อสร้างโรงไฟฟ้าขยะอยู่ เพราะที่ที่ไปดูงานเป็นเพียงพื้นที่บางส่วนที่เขาจัดให้ดู แต่ไม่ได้ไปเห็นทั่วบริเวณ และจุดที่ไปดูงานก็เป็นจุดที่ห่างไกลชุมชน แตกต่างจากพื้นที่ของ ต.สันทรายงาม ที่อยู่ใกล้ชุมชนและแหล่งน้ำ

ร่วมแสดงความคิดเห็น