สุดทึ่ง!! “พลายแสนเขื่อน” ช้างแสนรู้ก้มกราบพระ

จากกระแสในโลกโซเชียลที่มีช้างเชือกหนึ่งก้มกราบพระรูปหนึ่ง เมื่อภาพกระจายออกไปสร้างความฮือฮาเป็นช้างมากในความแสนรู้ของช้างเชือกนี้

ข่าวคืบหน้าเมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 27 มิ.ย.2565 ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก “พระครูอ๊อด”วีรวฑุฒโน ภิกขุ พระลูกวัดเจดีย์หลวงฯ อ.เมืองเชียงใหม่ ซึ่งปรากฎอยู่ในาภาพที่ช้างก้มกราบมีนี้ชื่อว่า”พลายแสนเขื่อน” อายุ 35 ปี เป็น 1 ใน 6 เชือกที่ไถ่ชีวิตมาเมื่อปีที่แล้ว

พระครูอ๊อด เจริญพรว่าช้างที่ไถ่ชีวิตมาจำนวน 6 เชือก อาตมาจะตั้งชื่อใหม่ให้ทั้งหมดทุกเชือกจะมีคำว่า”แสน”เพื่อเป็นศิริมงคลแก่ช้าง เช่นเชื่อกที่ 1.ชื่อพลแสน 2.แสนเขื่อน 3.แสนเมือง 4.แสนดี 5.แสนชัย และ 6. แสนล้าน ขณะนี้ช้างทั้งหมดอยู่ในความดูแลของศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย ลำปาง

สำหรับ”พลายแสนเขื่อน” เป็นช้างลากไม้ที่ จ.สุโขทัยเป็นช้างที่เจ้าของนำไปรับจ้างลากไม้ทั่วๆไป เมื่อประสบกับการแพร่ระบาดโควิด-19 ทำให้ช้างตกงาน เจ้าของนำกลับมาอยู่ที่บ้าน อ.ศรีสัชนาลัย ประกอบกับเจ้าของช้างประสบกับปัญหาเศรษฐิจ และทราบข่าวว่า พระครูอ๊อดไถ่ชีวิตช้างเชือกแรกมา จึงเสนอข่าวให้พระครูอ๊อดในราคา 1,700,000 บาท จึงมีการต่อรองเจ้าของลดเหลือ 1,100,000 บาท เมื่อท่านไถ่ช้างมาแล้ว ได้ตั้งชื่อใหม่ว่า “พลายแสนเขื่อน” ขณะที่อยู่ช่วงทำเรื่องมอบให้ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย ลำปาง ได้นำพลายแสนเขื่อนไปฝากไว้กับรีสอร์ทแห่งหนึ่ง ที่ อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ และจ้างควาญช้างด้วย

ต่อมาพระครูอ๊อด ได้ไปเยี่ยม”พลายแสนเขื่อน”ที่รีสอร์ทปรากฎว่าขณะเดินเข้าไปหา พลานแสนเขื่อน ได้สะบัดโซ่หลุดจากต้นไม้แล้วเดินลากโซ่ตรงปรี่มาหา โดยมีควาญช้างวิ่งตามมา ท่านจึงบอกว่า”กราบพระ” ทางพลายแสนเขื่อนก็ทำตามก้มกราบพระแนบกับพื้นอย่างแสนรู้ ขณะนี้พลายแสนเขื่อนถูกเลี้ยงอยู่ที่ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย ลำปาง พร้อมกับช้างเชือกอื่นๆ

สำหรับโครงการไถ่ชีวิตช้างปีนี้ พระครูอ๊อด เจริญพรว่าก่อนเข้าพรรษานี้ได้ไถ่ชีวิตช้าง 3 เชือกๆแรกเป็นช้างพัง ตาบอดทั้ง 2 ข้างจาก อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน เจ้าของเสนอขาย 600,000 บาท เมื่อต่อรองเหลือ 450,000 บาท ตั้งชื่อใหม่ว่า”แสนหวาน” ส่งเข้ารักษาตาที่ ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย ลำปาง เชือกที่ 2 จาก จ.สุโขทัย ในราคา 650,000 บาท นัดส่งมอบ 1 ก.ค.65 นี้ ส่วนเชือกที่ 3 จาก อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ในราคา 900,000 บาท อยู่ระหว่างดำเนินการฯ

ร่วมแสดงความคิดเห็น