ซ้อมยิงปืนขู่ ป้องกันชีวิตและทรัพย์สิน

ข้าวยาก หมากแพง ชาวเชียงใหม่ซ้อมยิงปืน ป้องกันชีวิตและทรัพย์สิน เน้นทักษะข่มขู่ก็เพียงพอ ไม่เน้นยิงให้ตาย

เมื่อวันที่ 3 ก.ค.2565 ที่สนามยืงปืน ป.พัน 7 กองพันทหารปืนใหญ่ที่ 7 ค่ายพระปิ่นเกล้า ต.ดอนแก้ว อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ นายสุเธียร ธรรมา นายกสมาคมกีฬายิงปืนและอาวุธปืนศึกษา จ.เชียงใหม่ หรือ S.A.F.E อดีตแชมป์ถ้วยพระราชทานปืนลูกซองชิงแชมป์ประเทศไทย พร้อมนายนภดล น้อยมณี เลขาธิการสมาคมฯ และ นายธนวิชญ์ จันทร์ผา นายทะเบียนสมาคมฯ และนายนิจนิรันดร์ ขัติมงคล หรือครูน้อง อดีตแชมป์ถ้วยพระราชทานปืนลูกซองชิงแชมป์ประเทศไทย และฐานะที่ปรึกษาเกียรติมาศักดิ์สมาคมฯยิงปืน และเป็นครูผู้ฝึกสอนการยิงปืนสั้นและปืนยาวชื่อดังของเชียงใหม่

สมาชิกสมาคมฯทั้งหมดร่วมกันให้ความรู้การใช้อาวุธปืนลูกซองตลอดทั้งวัน เป็นการสอนการยิงปืนยาวลูกซอง ขั้นพื้นฐาน และการยิงลูกซองด้วยกระสุนจริง การฝึกทักษะการใช้อาวุธเพื่อป้องกันชีวิตและทรัพย์สินโดยไม่หวังมุ่งทำร้ายถึงกับเอาชีวิต

โดยมีผู้เข้ารับการฝึกครั้งนี้มีข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ของรัฐจากหลายหน่วยงานต่างๆ และมีประชาชนและเจ้าของธุรกิจกิจการเอกชนที่มีอาวุธปืนไว้แล้วไม่ได้นำออกมาเรียนรู้และทดลองฝึกซ้อมขั้นต้อนต่างๆ เช่น การเก็บปืน การรักษาปืน และที่สำคัญการจับปืนในท่าที่ปลอดภัยสูงสุด และการบรรจุกระสุนปืน ท่ายิง และการฝึกการยิงด้วยกระสุนจริง ที่สำคัญการเรียนการสอนการยิงปืนลูกซองยาวครั้งนี้ ได้เน้นย้ำการฝึกทักษะการใช้ปืนที่ไม่เน้นความรุ่นแรง การฝึกให้ทำท่าข่มขู่ และฝึกให้ใช้เสียงของปืนเพื่อข่มขู่ให้คนร้าย หรือผู้ต่อสู้กลัวในรูปแบบต่างๆ ไม่เน้นให้ยิงคนร้ายหรือคู่ต่อสู้จนได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตแต่อย่างใด

นายสุเธียร ธรรมา นายกสมาคมกีฬายิงปืนและอาวุธปืนศึกษา จ.เชียงใหม่ หรือ S.A.F.E กล่าวยืนยันว่า SAFE มีมาตรการคงความปลอดภัยอยู่แล้ว การเรียนการสอนการใช้อาวุธปืนครั้งนี้ ไม่เน้นให้ใช้ความรุนแรงที่หวังจะเอาชีวิตใคร ตามที่ผู้ก่อตั้งสมาคมฯ คือนายธนวิชญ์ จันทร์ผา นายทะเบียนสมาคมฯที่เป็นอดีตนายกสมาคมฯบอกชัดว่า การใช้อาวุธปืนเน้นให้ป้องกันชีวิตและทรัพย์สินก็จริงอยู่ แต่การศึกษาอาวุธปืนให้เข้าใจถึงความน่ากลัวของอาวุธแล้ว ต้องใช้ให้ถูกต้อง เพียงขึ้นลำปืน เสียงกระชากปืน ก็น่ากลัวแล้ว เท่านี้ก็เป็นการข่มขู่คู่ต่อสู้หรือคนร้ายให้กลัวได้ อย่างไรก็ตาม เป็นการนำเอาอาวุธที่เก็บไว้นานๆนำออกมาใช้ทดสอบยิงบ้าง ให้กลไกลของปืนทำงานบ้าง และให้เรียนรู้การใช้อาวุธที่ปลอดภัยสูงสุด และต่อยอดให้ทุกคนที่มาฝึกยิงวันนี้เป็นนักกีฬายิงปืนในอนาคตต่อไปได้อีกด้วย นายกฯและผู้ก่อตั้งสมาคมฯ และนายนิจนิรันดร์ ขัติมงคล หรือครูน้องกล่าว.

ร่วมแสดงความคิดเห็น