ผวจ.เร่งจัดการกรณีพระสงฆ์อื้อฉาว

ผวจ.แม่ฮ่องสอน สั่ง ผอ.สำนักพุทธศาสนาเร่งดำเนินการกรณีพระสงฆ์อื้อฉาววัดแม่เย็น อ.ปาย ห่วงเสื่อมเสียต่อศาสนา หากหลักฐานชัดเจนต้องเอาผิดทั้งทางวินัยสงฆ์และอาญา ด้านผญบ.แม่เย็นยันเอาผิดจนถึงที่สุด

เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2565 นายเชษฐา โมสิกรัตน์ ผวจ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า กรณีเรื่องพระสงฆ์อื้อฉาวที่เป็นข่าวในขณะนี้ ได้สั่งการให้ทาง ผอ.สำนักงานพุทธศาสนาแม่ฮ่องสอน เข้าไปดำเนินการ เป็นการเร่งด่วนแล้ว เนื่องจากจะทำให้เสื่อมเสียต่อศาสนา และทำให้คนเสื่อมศรัทธา แต่อย่างไรก็ตาม พระสงฆ์ส่วนใหญ่ ยังคงเป็นพระดี ปฏิบัติดี มีส่วนน้อยที่ไม่ดี ซึ่งเรื่องดังกล่าว หากมีหลักฐานชัดเจนและผิดจริง ต้องเอาผิดในทางวินัยสงฆ์ โดยให้คณะสงฆ์เป็นผู้ดำเนินการ ส่วนกรณีการลักทรัพย์ก็ให้เป็นไปตามกฎหมายอาญาของบ้านเมือง

จากรณีพระวิสาขะ มนตวิโร พระอดีตรักษการเจ้าอาวาสวัดแม่เย็น หมู่ 1 ต.แม่ฮี้ อ.ปาย ถูกผู้ใหญ่บ้านและชาวบ้านนำหลักฐานคลิปวิดีโอเข้าร้องเรียนต่อเจ้าคณะอำเภอปาย จ.แม่ฮ่องสอน กล่าวหาว่าเสพเมถุนสีกา ลักทรัพย์ตู้บริจาค ซึ่งหลังถูกร้องเรียนพระรูปดังกล่าวได้หนีออกวัดไปตั้งแต่ช่วงบ่ายของวันที่ 3 มิ.ย 65

เกี่ยวกับเรื่องนี้ น.ส.จุไรรัตน์ กันทาสุข ผู้ใหญ่บ้านแม่เย็น ต.แม่ฮี้ อ.ปาย กล่าวว่า ทางชุมชนยืนยันที่จะเอาผิดกับอดีตเจ้าอาวาสวัดคนดังกล่าวให้ถึงที่สุด เพราะมีพฤติกรรมไม่เหมาะสมทั้งกับเพศตรงข้ามและลักเงินในตู้บริจาคอยู่เป็นประจำ ซึ่งมีความผิดทั้งทางวินัยสงฆ์อาบัติบาราชิกร้ายแรง และการลักทรัพย์ก็ผิดกฎหมายอาญาด้วย จึงอยากให้มีการลงโทษทางวินัยสงฆ์และทางกฎหมาย
ขณะที่พระครูสมณฑ์ศาสนกิตต์ เจ้าคณะจังหวัดแม่ฮ่องสอน เบื้องต้นได้ประสานให้พระเลขา ฯ ติดต่อไปยังเจ้าคณะอำเภอปาย ให้รายงานเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวเป็นลายลักษณ์อักษรเข้ามาให้ทราบอย่างเป็นทางการ เพื่อจะได้ดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวต่อไป ส่วน ผอ.สำนักพุทธศาสนาไม่อยู่ในพื้นที่ทราบว่าไปราชการที่กรุงเทพ ยังไม่สามารถติดต่อได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น