(มีคลิป) สามเณรี สุทัสสนา หรือหมอปลาย ผ่านสอบการเป็นพระภิกษุณี

สามเณรี สุทัสสนา หรือหมอปลาย พรายกระซิบ ผ่านสอบการเป็นพระภิกษุณีแล้ว นักธุรกิจดังบินไปร่วมพิธี พิธีการสอบเป็นพระภิกษุณี กระทำตอนเช้า อย่างเงียบง่าย โดยมีพระภิกษุณี หรือแม่ใหญ่ เจ้าอาวาสเป็นประธานในพิธี

ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก นายณกรณ์ กรณ์หิรัญ นักธุรกิจชื่อดังของประเทศไทย ซึ่งได้เดินทางบินไปร่วมพิธีการสอบเป็นพระภิกษุณี ของสามเณรี สุทัสสนา หรือหมอปลาย พรายกระซิบ ที่ประเทศศรีลังกา ว่า การบวชเป็นพระภิกษุณี ของสามเณรีสุทัสสนา หรือหมอปลาย ได้เริ่มขึ้นในช่วงเช้า ในโบสถ์ เล็ก ๆ ที่ประเทศศรีลังกา โดยสามเณรีฯ หรือหมอปลาย ได้ทำการสอบในการสวดเข้าพิธีบวช ภิกษุณี ต่อหน้า พระภิกษุณี ซึ่งเป็นพระภิกษุณีชั้นผู้ใหญ่ ที่มาร่วมในการสอบบทสวด มี แม่ใหญ่ หรือพระภิกษุณี เจ้าอาวาส แห่งนี้เป็นประธาน ในขั้นตอนของการบวช ภิกษุณี ครั้งนี้ในช่วงเช้าและช่วงเที่ยง ก็จะมีพระสงฆ์ มาร่วมทำพิธีขั้นตอนของการบวชภิกษุณี ให้กับสามเณรี อีกครั้ง เป็นอันเสร็จสิ้นสมบูรณ์ ตามกฏระเบียบของการบวชเป็นพระภิกษุณี

การบวชภิกษุณีของ สามเณรีหรือหมอปลายครั้งนี้ ยังมีพระสงฆ์ชั้นผู้ใหญ่ที่คนชาวศรีลังกาเคารพอย่างมาก มาทำการบวขให้กับสามเณรีฯ ด้วยในครั้งนี้ เมื่อตอนพระสงฆ์ผู้ใหญ่ดังกล่าวลงเครื่องบินปรากฏว่า ประชาชนรวมทั้งเจ้าหน้าที่สนามบิน พากันก้มกราบกันทุกคนเลย แสดงว่าประชาชนส่วนมากที่นี่นับถือพระสงฆ์หรือพระผู้ใหญ่รูปนี้กันมาก สอบถามทราบว่า พระสงฆ์ผู้ใหญ่รูปนี้เป็นจะเผยแพร่พุทธศาสนา และเดินทางไปประเทศไทยบ่อยมาก มาร่วมเป็นประธานในการบวชให้กับหมอปลาย ในครั้งนี้ด้วย

ตนมาร่วมพิธีรู้สึกปลาบปลื้มอย่างมาก ก็ขอให้ส่งบุญนี้ให้กับกัลยามิตรทุกคน ตนมาประเทศศรีลังกาตั้งแต่เมื่อวานนี้ เพื่อมาร่วมพิธี การบวชเป็นพระภิกษุณีของ สามเณรีสุทัสสนา ครั้งนี้ เจออะไรมากมาย ทั้งเรื่องของการเติมน้ำมัน ที่มีการจองคิวล่วงหน้า 8 วัน ถึงจะได้เติมน้ำมันคิวยาวมาก แต่ของตนนั้นโชคดี ทางเจ้าหน้าที่เขาแทรกคิวให้เพราะเป็นต่างชาติต้องมีการตรวจสอบก่อน หากคนในประเทศเขาก็ต้องรอเติมน้ำมัน 8 ชั่วโมง ถึงจะได้เติม เข้าคิวกันยาวมากหลายกิโลกและข้างทาง มีข่าวแทงกันเสียชีวิต ยิงกันตายที่หน้าปั๊มน้ำมันก็มี โดยทหารประเทศเขาต้องเข้ามาเคลียร์ ถึงจะเอาอยู่ ยังเจอม๊อบประท้วง ของประชาชนประเทศเขาด้วย

ทางด้านสามเณรี หรือหมอปลาย หลังจากที่ได้ผ่านการสอบผ่านและได้บวชเป็นพระภิกษุณีแล้ว ได้เปิดเผยว่า รู้สึกตื่นเต้น ไปร่วมพิธีงานบวชมาก็เยอะ ไม่เคยเจอพิธีแบบนี้ รู้สึกตื่นเต้นและแปลกดี ก่อนมาเข้าพิธีบวชเป็นพระภิกษุณี ในวันนี้ ตนได้ทำการโกนศีรษะอีกครั้งเมื่อวานนี้ และต้องโกนด้วยตนเอง ใช้เวลาโกนประมาณชั่วโมง ก็ต้องอดทนค่อยๆ และก็มาเข้าพิธีบวชในวันนี้ ดีใจ ตื่นเต้น ภูมิใจมาก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พระภิกษุณี สุทัสสนา หรือหมอปลาย เคยได้บอกไว้ว่า จะบวชเป็นพระภิกษุณี ที่ประเทศศรีลังกา เป็นระยะเวลา 1 ปี และจะบำเพ็ญเพียร ปฏิบัติธรรมอย่างเคร่งครัด จากนั้นก็จะกลับเป็นฆาราวาส และกลับประเทศไทยต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น