(มีคลิป) เมียนมา ส่ง 6 สาวไทยถูกหลอกไปค้าประเวณีเชียงตุง

บิ๊กโจ๊กมอบหมาย รอง ผบช.น.1 รับตัว 6 สาวไทยถูกหลอกไปค้าประเวณี เมืองเชียงตุง ประเทศเมียนมา ก่อนทหารว้าปิดล้อมช่วยเหลือ ส่งกลับประเทศ ย้ำผิดต้องว่าตามกฎหมาย ซึ่งจะต้องสอบสวนอีกครั้ง

เวลา 16.30 น.วันที่ 7 ก.ค.65 ที่จุดผ่านแดนถาวรสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 อ.แม่สาย จ.เชียงราย พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผช.ผบ.ตร.และหัวหน้าชุดปฏิบัติการปราบปรามการล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กทางอินเตอร์เน็ต มอบหมายให้ พล.ต.ต.พนัญชัย ชื่นใจธรรม รอง ผบช.ภ.1 และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง รับมอบหญิงสาวชาวไทยจำนวน 6 คน ที่ถูกหลอกให้ไปทำงานที่เมืองป๊อก จ.เชียงตุง ในเขตปกครองพิเศษที่ 2 สหรัฐว้า ที่ได้เผยแพร่คลิปทางโซลเซียลมีเดีย ว่าถูกบังคับให้ค้าประเวณี โดยล่าสุดทั้ง 6 คน จนได้รับการช่วยเหลือจากทางกองทัพว้าและรัฐบาลเมียนมาและถูกส่งตัวกลับมายังฝั่งไทย

โดยเจ้าหน้าที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียยชนมา ได้นำตัวทั้ง 6 คน มาส่งมอบให้กับฝ่ายไทยโดย พล.ต.ต.พนัญชัย และคณะได้ขอบคุณในการช่วยเหลือคนไทยของประเทศเพื่อนบ้าน หลังจากนั้นได้นำทั้งหมดตรวจสุขภาพเพื่อหาเชื้อไวรัสโควิด-19 และฝีดาษลิง จากนั้นได้ให้ทางสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ได้สอบปากคำ และส่งมอบให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่สาย และ ตม.จว.เชียงราย สอบปากคำตาม

พล.ต.ต.พนัญชัย กล่าวว่าหลังเกิดเหตุสิ่งแรกที่เจ้าหน้าที่จะต้องดำเนินการคือช่วยเหลือคนไทยให้กลับคืนสู่ประเทศให้ได้ก่อน แต่หลังจากนี้มีการพิจารณาบังคับใช้กฎหมายโดยจะมีการสืบสวนสอบสวนว่าทั้งหมดได้ถูกหลอกไปทำงานหรือสมัครใจไป เพื่อพิจารณาว่าจะเข้าข่ายการค้ามนุษย์หรือไม่ ซึ่งยืนยันว่าหากทำผิดกฎหมายก็ต้องว่ากันตามผิด จากการตรวจสอบเบื้องต้นก็ทราบว่าทั้งหมดได้เดินออกจากประเทศไทยผ่านช่องทางธรรมชาติที่ อ.แม่สาย แต่จะมีการขยายผลไปถึงเครือข่ายอย่างไรนั้นจะสอบสวนต่อไป โดยทางเจ้าหน้าที่ขอประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้ทราบถึงอันตรายจากกรณีศึกษานี้และให้ระมัดระวังด้วย

สำหรับหญิงสาวทั้ง 6 คน เดินทางด้วยรถโดยสารประจำทางจากกรุงเทพฯ ไปยังชายแดน อ.แม่สาย เมื่อวันที่ 28 มิ.ย.ที่ผ่านมา จากนั้นพักในพื้นที่ 1 คืน ก่อนลักลอบข้ามแดนไปยัง จ.ท่าขี้เหล็ก เพื่อจะเดินทางไปทำงานที่สถานบันเทิงที่เมืองลา เขตปกครองพิเศษที่ 4 ประเทศเมียนมาติดชายแดนประเทศจีน โดยนายหน้าหลอกว่าจะให้เงินเดือนๆ ละ 600,000 บาท แต่เมื่อเดินทางไปในประเทศเมียนมากลับถูกหลอกพาไปทำงานที่เมืองป๊อกดัง และถูกบังคับให้ค้าประเวณี แต่ทั้งหมดไม่ยินยอมจึงถูกขู่ให้ประสานญาติให้ส่งเงินไปไถ่ตัวและหากมีคนหลบหนีก็จะให้คนที่เหลือใช้หนี้แทนด้วย โดยทั้งหมดเผยแพร่คลิปทำให้ทางการไทยประสานไปยัง พ.ต.อ.สัญญา เนียมประดิษฐ์ ผู้ช่วยฑูตตำรวจประจำสถานเอกอัครราชฑูตไทย ณ กรุงย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา ทำให้มีการขอความร่วมมือไปยังรัฐบาลเมียนมาและเขตปกครองพิเศษที่ 2 สหรัฐว้า โดยทหารว้าได้นำกำลังบุกเข้าไป ช่วยเหลือนำตัวทั้งหมดออกมาได้ก่อนนำส่งให้เจ้าหน้าที่ทหารเมียนมาที่ จ.เชียงตุง และส่งมอบให้ฝ่ายไทยที่ อ.แม่สาย

ร่วมแสดงความคิดเห็น