(มีคลิป) อุโบสถวัดซาววา อ.เทิง ทรุดโทรมหนัก

อุโบสถวัดซาววา อ.เทิง ทรุดโทรมหนัก วอนผู้มีจิตศรัทธาร่วมบริจาคสมทบทุนบูรณะปฏิสังขรณ์

วันที่ 8 ก.ค. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อุโบสถวัดซาววา ที่บ้านชวา ม.3 ต.สันทรายงาม อ.เทิง จ.เชียงราย ซึ่งก่อสร้างมานาน เกิดชำรุดทรุดโทรมหนัก ทางวัดต้องปิดมานาน 5-6 ปี ไม่ให้ใช้ทำพิธีกรรมเพราะหวั่นจะเกิดอันตรายขึ้นกับพุทธศาสนิกชน ทางผู้นำชุมชนและเจ้าอาวาสวัดซาววา ได้ฝากวอนขอเมตตาจากผู้มีจิตศรัทธาร่วมบริจาคสมทบทุนเพื่อบูรณะปฏิสังขรณ์อุโบสถหลังดังกล่าวให้สามารถใช้การได้ตามปกติ

นายทองอินทร์ สารจันทร์ ผู้ใหญ่บ้านบ้านชวา ม.3 กล่าวว่า ทางวัดซาววา บ้านชวา ม.3 มีความต้องการจะบูรณะอุโบสถ ซึ่งได้ก่อสร้างมานานกว่า 50 ปีมาแล้ว ตอนนี้มีสภาพชำรุดทรุดโทรมมาก ใช้ประกอบพิธีกรรมทางพระพุทธศาสนาไม่ได้ เพราะหลังคารั่ว ใบระการ่วงตกลงมาบนพื้น เพราะตัวยึดเป็นไม้มีสภาพเก่า หวั่นเกิดอันตราย ต้องปิดไม่ให้ใช้งานมานาน 5-6 ปีมาแล้ว การบูรณะจำเป็นจะต้องใช้เงินทุนจำนวนมาก ทางวัดจึงอยากเชิญชวนผู้มีจิตศรัทธาสร้างบุญสร้างกุศลร่วมกัน

ผู้ใหญ่บ้านชวาได้พาผู้สื่อข่าวไปชมตัวอุโบสถ ซึ่งถูกปิดไม่ให้ใช้งานมานาน พบว่ามีหลังคาแตกรั่วหลายจุด น้ำฝนนองขังบริเวณพื้นอุโบสถ พื้นอุโบสถยุบตัว ตัวอุโบสถมีรอยแตกร้าวหลายจุด และมีเศษปูนเศษกระเบื้องร่วงหล่นลงมาที่พื้น ภาพวาดจิตรกรรมฝาผนังถูกน้ำฝนและความชื้นได้รับความเสียหาย บนเพดานที่แตกร้าวก็กลายเป็นที่อยู่ของนก

พระสมุห์พงศ์พันธ์ ณฎฺฐภาโส เจ้าอาวาสวัดซาววา เผยว่า การบูรณะปฏิสังขรณ์อุโบสถเป็นไปได้ยาก เพราะวัดซาววาเป็นวัดเล็กๆที่อยู่แถวบ้านนอก ไม่มีผู้มีจิตศรัทธามาอุปถัมภ์ในการสร้างเสนาสนะวัตถุ ก็เลยไม่ได้ใช้งานอุโบสถมานาน 6 ปี เพราะกลัวจะเกิดอันตรายกับญาติโยมที่มาทำบุญ

“การจะบูรณะอุโบสถหลังนี้คาดว่าจะต้องใช้งบประมาณถึง 7-8 ล้านบาท เพราะโครงสร้างหลังคาเดิมเป็นไม้ พอนานวันเข้าหลังคาเกิดผุพังเสียหาย น้ำฝนมันก็เลยรั่วลงมาในตัวอุโบสถ จนโครงสร้างไม้เกิดผุพังเสียหาย ถ้าหากยังใช้ประโยชน์อยู่ก็อาจเกิดอันตรายกับชาวบ้าน” ผญบ.บ้านชวา กล่าว

วัดซาววา ตั้งอยู่เลขที่ 136 ถนนสันทรายงาม-เทิง บ้านชวา หมู่ที่ 3 ต.สันทรายงาม อ.เทิง จ.เชียงราย สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย ที่ดินตั้งวัดมีเนื้อที่ 6 ไร่ 3 งาน 6 ตารางวา เนื้อที่ประมาณ 8 ไร่ ปูชนียวัตถุสำคัญของวัด ได้แก่ พระพุทธรูปปูนปั้นหลวงพ่อทันใจ
วัดซาววา เดิมเป็นวัดเก่าแก่ สร้างขึ้นในสมัยเจ้าเมืองเทิง ประมาณ พ.ศ.2405 และได้กลายเป็นวัดร้าง ต่อมาได้มีชาวบ้านอพยพมาจากทางภาคอีสาน เช่น จ.ร้อยเอ็ด กาฬสินธุ์ ยโสธร และบางส่วนก็ย้ายมาจาก จ.น่าน มาตั้งถิ่นฐาน ณ บริเวณพื้นที่บ้านสันชวา ต.เวียง อ.เทิง จ.เชียงราย จนต่อมาได้ยกฐานะในเป็น ต.สันทรายงาม และได้เริ่มทำการบูรณะพื้นฟูวัดร้างขึ้นมาใหม่ โดยการนำของท่านหลวงพ่ออุดม สารโท และได้ตั้งชื่อว่าวัดสันชวา ในปี พ.ศ.2511 และได้รับการยกฐานะเป็นวัด เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. 29 ได้รับวิสุงครามสีมา วันที่ 16 เม.ย. 41 การบริหารและการปกครองมีเจ้าอาวาสเท่าที่ทราบนาม คือพระอาจารย์อุดม สารโท พระอธิการชาญชัย และตั้งแต่ พ.ศ.2558 พระสมุห์พงศ์พันธ์ ณฏฺฐภาโส ได้มารับตำแหน่งเป็นเจ้าอาวาสวัดซาววา ถึงปัจจุบัน

ผู้มีจิตศรัทธาตัองการร่วมทำบุญบูรณะอุโบสถ สามารถโทรติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่ พระสมุห์พงศ์พันธ์ ณฏฺฐภาโส เบอร์โทรติดต่อ 06-3324-9153
หรือจะบริจาคเข้าบัญชีของวัด ธนาคารกรุงไทย สาขาเทิง เลขบัญชี 675-2-64349-0 ชื่อบัญชี วัดซาววา ตำบลสันทรายงาม

ร่วมแสดงความคิดเห็น