(มีคลิป) พุทธศาสนิกชนชาวเชียงราย แห่ใส่บาตรเที่ยงคืน

พุทธศาสนิกชนชาวเชียงราย แห่ใส่บาตรเที่ยงคืน (ตักบาตรเป็งปุ๊ด) ท่ามกลางสายฝน

เมื่อเวลา 00.00 น. วันที่ 13 ก.ค. 65 พุทธศาสนิกชนชาวเชียงรายจำนวนมาก นำเอกไม้ธูปเทียนขาวสารอาหารแห้งมาใส่บาตรเที่ยงคืน (ตักบาตรเป็งปุ๊ด) ตลอดถนนบรรพปราการ เขตเทศบาลนครเชียงราย โดยจังหวัดเชียงรายร่วมกับเทศบาลนครเชียงราย ได้อัญเชิญพระอุปคุตประดิษฐานบนรถบุษบก พร้อมพระภิกษุสามเณร เคลื่อนขบวนแห่จากวัดมิ่งเมืองไปยังแยกประตูสลี เพื่อให้ พุทธศาสนิกชนใส่บาตรข้าวสารอาหารแห้ง

ทั้งนี้ วันดังกล่าว ซึ่งตรงกับวันเพ็ญ 15 ค่ำ เข้าสู่วันพุธ หรือเรียกกันว่า “เป็งปุ๊ด” ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นคืนที่จะมีพระอรหันต์องค์หนึ่งชื่อ “พระมหาอุปคุต” ที่มีอิทธิฤทธิ์และจำศิลอยู่ใต้บาดาล จะออกจากใต้สะดือทะเล เพื่อแปลงเป็นสามเณรบิณบาตรโปรดสัตว์โลก ศรัทธาสาธุชนในภาคเหนือเชื่อกันว่าหากผู้ใดได้ทำบุญกับพระมหาอุปคุต จะได้รับผลบุญและมีโชคลาภวาสนาร่ำรวยเงินทอง รวมมีความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตด้วย

โดยปีนี้ได้รับความสนใจจากพุทธศาสนิกชนร่วมใส่บาตรเที่ยงคืนเป็นจำนวนมาก เนื่องจากตรงกับวันอาสาฬหบูชาและก่อนวันเข้าพรรษา แม้ว่าช่วงท้ายของการใส่บาตรจะมีฝนตกลงมาอย่างหนัก แต่พุทธศาสนิกชนก็ยังรอใส่บาตรท่ามกลางสายฝนที่ตกลงมาอย่างหนักจนเสร็จสิ้นพิธี

ร่วมแสดงความคิดเห็น