ป.ป.ส. เปิดบ้านต้อนรับนักวิชาการจากมาเลเซีย พาชมศูนย์ปฏิบัติการฯ

ป.ป.ส. เปิดบ้านต้อนรับนักวิชาการจากมาเลเซีย พาชมศูนย์ปฏิบัติการด้านยาเสพติด พร้อมร่วมมือทางวิชาการระหว่าง 2 หน่วยงาน

เมื่อวันอังคารที่ 19 กรกฎาคม 2565 เวลา 13.30 น. นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (เลขาธิการ ป.ป.ส.) เป็นประธานให้การต้อนรับ ผ่านระบบการประชุมทางไกล (Video Conference) จากวิทยาลัยป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (วปส.) จังหวัดเชียงราย นาย Ekhwan Haji Toriman รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยแห่งชาติมาเลเซีย (University kebangsaan Malaysia) พร้อมคณะฯ ที่มาเข้าเยี่ยมคารวะและศึกษาดูงานการดำเนินงานของศูนย์ปฏิบัติการ ณ สำนักงาน ป.ป.ส. (ดินแดง)

นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. ได้กล่าวต้อนรับและแสดงความชื่นชมที่ทางมหาวิทยาลัยให้ความสนใจงานด้านการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดของประเทศไทย กล่าวว่า สำนักงาน ป.ป.ส. ได้พัฒนาวิทยาลัยป้องกันและปราบปรามยาเสพติดระหว่างประเทศ (วปส.) หรือ International Narcotics Control College : INCC ให้เป็นศูนย์การเรียนรู้ ช่วยเพิ่มศักยภาพของบุคลากรด้านยาเสพติดในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง นับเป็นการปูทางสู่ความร่วมมือในการป้องกันและปรามปราบยาเสพติดระหว่าง 2 หน่วยงานด้านวิชาการต่อไป

นอกจากนี้ ทางคณะนักวิชาการ มหาวิทยาลัยแห่งชาติมาเลเซีย ยังได้ให้ความสนใจในประมวลกฎหมายยาเสพติดใหม่ของไทย โดยเฉพาะบทลงโทษที่เน้นการยึดทรัพย์เพื่อขยายผล ตัดทำลายวงจรยาเสพติด และการปรับเปลี่ยนแนวทางการลงโทษที่เหมาะสม ใช้วิธีการทางสาธารณสุขเพื่อให้ผู้เสพเข้ารับการบำบัด

นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวเพิ่มเติมว่า ประมวลกฎหมายยาเสพติดใหม่ ถือได้ว่าเป็นการพัฒนาการกระบวนการทางกฎหมายเพื่อให้ทันต่อสถานการณ์ปัจจุบัน และได้ผลที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้น ตามนโยบายของนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ที่เน้นการยึดทรัพย์ ตัดวงจรยาเสพติด เพื่อให้ได้ตัวผู้ที่เกี่ยวข้องมาลงโทษทั้งหมด

ทางคณะฯ ได้เยี่ยมชมและรับฟังการบรรยายระบบการดำเนินงานของศูนย์ปฏิบัติการ สำนักงาน ป.ป.ส. การรับเรื่องร้องเรียนของประชาชน ผ่านช่องทางสายด่วน 1386 และระบบการติดตามสถานการณ์ข่าวทั้งในและต่างประเทศที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับประเทศไทยในเรื่องยาเสพติดและระบบการดำเนินงานต่อเรื่องร้องเรียนยาเสพติดผ่านช่องทางต่างๆ ของสำนักงาน ป.ป.ส.

ในห้วงท้าย นาย Ekhwan Haji Toriman ได้กล่าวชื่นชมในความก้าวหน้าของงานด้านการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด โดยเฉพาะประมวลกฎหมายยาเสพติดฉบับใหม่ และแสดงความขอบคุณ เลขาธิการ ป.ป.ส. ที่ให้การต้อนรับเป็นอย่างดี พร้อมที่จะให้ความร่วมมือทางด้านวิชาการและการฝึกอบรมร่วมกับทาง ป.ป.ส. และประเทศไทยอย่างเต็มที่ในอนาคต

ร่วมแสดงความคิดเห็น